Giải cứu mẹ bầu 9 tháng bị kẹt trong thang máy

(VOH) - Thang máy đang di chuyển bỗng phát ra tiếng ‘cụp’ rồi đứng yên, không mở cửa khiến nhiều người hoảng sợ. Trong số đó, có một mẹ bầu cảm thấy khó thở sau 20 phút bị kẹt.

Giải cứu thành công nhóm người mắc kẹt trong thang máy lúc rạng sáng

Rạng sáng ngày 13/12, thang máy của một tòa nhà 4 tầng trên đường Hòa Hưng, phường 12, quận 10, TP.HCM gặp sự cố khiến 3 người, trong đó có một người mang thai 9 tháng bị kẹt.

Mọi người tìm cách tự giải cứu nhưng không thành nên những người ở bên ngoài đã gọi điện cho 114. Do cửa bị khóa kín nên một số người rất hoảng sợ. Sau khoảng 20 phút bị kẹt, mẹ bầu bắt đầu cảm thấy khó thở.

Nhận được thông tin từ người dân, Ban chấp hành Công an Quận 10 đã chỉ đạo Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ của quận điều xe chuyên dụng và cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường. Sau khi cố định thang máy ở vị trí lầu 1 rồi dùng máy banh thủy lực mở cửa, lực lượng cảnh sát đã đưa những người bị kẹt trong thang máy ra ngoài an toàn.

Giải cứu mẹ bầu 9 tháng bị kẹt trong thang máy 1
Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ dùng máy banh thủy lực mở cửa thang máy để đưa những người bị kẹt ra ngoài - Ảnh: TNO/CÔNG AN QUẬN 10

Chị T. (27 tuổi, ngụ quận Gò Vấp), một trong những nạn nhân, cho biết mình đến tòa nhà dự sinh nhật bạn, khi ra về thì gặp phải sự việc trên. Do bản thân đang mang thai 9 tháng nên chị rất hoảng sợ, may mắn được công an giải cứu kịp thời. Khai nhận thông tin xong, chị T. cảm thấy bình thường trở lại nên không đến bệnh viện thăm khám mà ra về luôn.

Anh N. (24 tuổi, ngụ quận Tân Phú), một trong những người bị kẹt, chia sẻ lúc đó chỉ cố gắng trấn an tinh thần và không hoảng sợ. Ngoài ra, qua sự việc này anh cũng thấy việc tìm hiểu những kiến thức về cứu nạn cứu hộ để bảo vệ bản thân là cần thiết.

Cần lưu ý gì khi bị mắc kẹt trong thang máy?

Trung tá Lê Minh Đức, đội trưởng Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an quận 10, cho biết khi bị kẹt trong thang máy, mọi người nên chú ý những điều sau.

Giải cứu mẹ bầu 9 tháng bị kẹt trong thang máy 2
Khi bị kẹt trong thang máy, chúng ta nên cố gắng giữ bình tĩnh, tránh hoảng loạn - Ảnh: Internet
  • Giữ bình tĩnh, hít thở thật sâu và nghĩ phương án xử lý tối ưu; không la hét, hoảng loạn.
  • Hạ thấp trọng tâm bằng cách ngồi xuống hoặc hơi khuỵu gối, nắm chắc tay vịn, đặc biệt là khi thang máy có hiện tượng trôi nhanh, rung lắc, để đề phòng việc bị chấn thương khi thang va đập.
  • Nếu bấm nút mở cửa nhưng không được thì cần bình tĩnh suy xét và bấm các nút khẩn cấp khác (nút có hình cái chuông hoặc hình ống nghe điện thoại) để báo động cho bên ngoài đến hỗ trợ.
  • Để ngăn ngừa tình trạng ngột ngạt, khó thở do thiếu không khí, người bị kẹt trong thang máy có thể dùng các vật cứng như chìa khóa lách vào khe cửa sau đó dùng đồ vật có kích thước lớn hơn chèn vào cửa thang.
  • Nếu trong thang máy có sóng điện thoại thì hãy gọi theo số đường dây nóng ghi trên thang máy để báo cho bộ phận kỹ thuật hoặc gọi cho lực lượng 114.
  • Người bị kẹt ở bên trong cũng có thể phát tín hiệu ra bên ngoài bằng cách gọi to, gõ vào thành thang máy. Song không nên đập mạnh, đạp vào thành hoặc cửa thang vì nó có thể làm cho thang bị trượt, đứt cáp dẫn đến rơi tự do.
  • Trong khi chờ sự trợ giúp từ bên ngoài, người bị kẹt trong thang máy không nên tìm cách mở cửa trên nóc thang và thoát nạn qua đó vì có thể bị chấn thương do trượt, ngã hoặc gây nguy hiểm đến tính mạng khi bị rơi xuống giếng thang.