Làm thế nào để xử lý mùi độc hại của đồ nội thất mới?

(VOH) - Chất formaldehyde có trong sơn và đồ nội thất mới ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người. Vậy làm thế nào để khử mùi độc hại này?

Khi mua đồ nội thất hoặc sơn tường, bạn có thể ngửi thấy mùi khó chịu phát ra. Đó là chất formaldehyde được giải phóng vào trong không khí. Nếu tiếp xúc thường xuyên với cường độ cao, bạn có thể bị đau đầu, chảy nước mắt, viêm da… thậm chí ung thư.

Làm thế nào để xử lý mùi độc hại của đồ nội thất mới? 1
Mùi khó chịu của sơn, đồ đạc mới có thể là do chất formaldehyde - Ảnh: Pinterest

1. Formaldehyde là gì?

Formaldehyde có công thức hóa học CH2O, là một hợp chất không màu. Chúng thường xuất hiện trong các loại keo sử dụng trong công nghiệp chế tạo gỗ, có tác dụng liên kết với cellulose của gỗ tạo độ bền, tăng độ cứng, đồng thời có tác dụng chống ăn mòn, chống mối mọt và giữ nguyên vẹn hình thái cho gỗ. 

Với những ưu điểm trên, formaldehyde được sử dụng phổ biến trong chế tạo nội thất công nghiệp như: vật liệu xây dựng, đồ nội thất, thảm, sơn, nệm, gối, ga trải giường, giấy dán tường...

Làm thế nào để xử lý mùi độc hại của đồ nội thất mới? 2
Người dùng nên chú ý đến các cấp độ phát thải của đồ gỗ - Ảnh: Pinterest

2. Cách khắc phục

Hiện nay, trong ngành công nghiệp sản xuất gỗ, Formaldehyde là chất chưa thể thay thế. Các cấp độ phát thải C2HO trong gỗ công nghiệp được phân thành E-E0-E1-E2. Trong đó, lượng phát thải từ E tới E1 được coi là đạt chuẩn an toàn của tổ chức y tế. Để xử lý mùi độc hại của đồ nội thất mới, bạn nên: 

  • Chọn các sản phẩm nội thất nằm trong ngưỡng an toàn trên. Người dùng cũng nên ưu tiên một số loại vật liệu có lượng phát thải formaldehyde thấp như nhựa phenol-formaldehy hoặc gỗ composite.
  • Sử dụng các loại sơn có hàm lượng VOC (các chất dễ bay hơi) thấp giúp giảm thiểu tác động xấu tới môi trường và sức khỏe. Hiện nay, một số hãng sơn đã có các chứng chỉ an toàn chất lượng, đảm bảo sức khỏe của người tiêu dùng.
  • Tối ưu sự thông thoáng trong không gian sống. Bởi môi trường nóng ẩm có thể làm tăng độ phát thải CH2O lên cao so với ở nhiệt độ thường.
  • Không nên dọn vào ở ngay khi mới hoàn thiện nội thất, hãy đợi qua vài hôm để nồng độ CH2O giảm xuống. Tốt nhất nên mở hết các cánh tủ, kệ trang trí… có dùng đồ công nghiệp để quá trình bay mùi diễn ra nhanh hơn. 
  • Có thể loại bỏ CH2O bằng cách sử dụng máy lọc không khí hoặc dùng than hoạt tính để khử mùi và cân bằng độ ẩm. 
  • Bỏ chè khô vào trong một chiếc túi dày, ẩm hoặc pha hỗn hợp giấm, chanh, muối để khử mùi nhanh hơn. 
  • Ngoài ra, bạn có thể trồng thêm một số loại cây xanh trong nhà để hấp thụ formaldehyde và thanh lọc không khí, như lan ý, lưỡi hổ, dây nhện, trầu bà…
Làm thế nào để xử lý mùi độc hại của đồ nội thất mới? 3
Không gian thoáng khí sẽ giúp chất formaldehyde có trong đồ nội thất mới bay hơi nhanh hơn - Ảnh: Pinterest