Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Lễ khai mạc Thế vận hội Paris 2024 có những sáng tạo gì?

PHÁP - Lần đầu tiên, lễ khai mạc và bế mạc Olympic được tổ chức dọc theo Sông Seine ở Paris, Pháp dự kiến ​​kéo dài 3 giờ 45 phút, ngày 26/7.

Các vận động viên Olympic từ khắp nơi trên thế giới sẽ tham gia vào một lễ khai mạc không giống bất kỳ lễ nào khác đã từng diễn ra. 

Lễ diễu hành hoành tráng, sẽ diễn ra vào ngày 26/7, được tạo ra từ trí óc của giám đốc nghệ thuật Thomas Jolly 42 tuổi.

Trong khi lễ khai mạc và bế mạc Olympic thường diễn ra tại một sân vận động được trang trí, lần đầu tiên, sự kiện được mong đợi này sẽ được tổ chức dọc theo Sông Seine ở Paris, Pháp, trong một chương trình dự kiến ​​kéo dài ba giờ 45 phút. Tại sao? Bởi vì giám đốc sáng tạo muốn như vậy.

Thế vận hội Parie 2024 sẽ được tổ chức dọc theo Sông Seine ở Paris, Pháp
Thế vận hội Parie 2024 sẽ được tổ chức dọc theo Sông Seine ở Paris, Pháp

Trước thềm Thế vận hội Olympic Paris 2024 rất được mong đợi, Vogue đã trò chuyện với Jolly về quá trình sáng tạo kéo dài hai năm của anh để chuẩn bị cho sự kiện đặc biệt này.

Trong cuộc trò chuyện với Vogue, Jolly đã giải thích cách ông tái hiện các phân đoạn truyền thống của lễ khai mạc - phân đoạn nghệ thuật, phân đoạn đoàn đại biểu và phân đoạn nghi thức - và biến chúng thành một sự kiện hoàn toàn mới.

“Tôi đã quyết định đan xen chúng trong một buổi tối kéo dài 3 giờ 45 phút, nơi các quốc gia từ khắp nơi trên thế giới thay phiên nhau diễu hành trong một tá bức tranh,” ông nói với hãng tin trong một cuộc phỏng vấn được công bố vào 18/7.

“Giống như các vận động viên đi qua giữa Pont d'Austerlitz và Pont d'Iéna, bức bích họa lớn này lấy cảm hứng từ tất cả các địa điểm lịch sử mà họ đi qua. Và đó là nguồn cảm hứng tuyệt vời biết bao!”

Diễn viên người Pháp nổi tiếng đã chọn bắt đầu lễ hội khai mạc lúc 7:30 tối CEST (giờ Trung Âu) ngay trước khi mặt trời lặn, chủ yếu vì mục đích sinh thái.

Vì thành phố chủ nhà là Paris, Jolly đã tìm thấy động lực trong nền tảng tinh tế của thành phố này, các tòa nhà, cây cầu, vỉa hè và mặt nước tất cả đều tượng trưng cho lịch sử phong phú của thành phố.

Ý tưởng là bảo tồn những gì đã tồn tại, nhưng làm sống động nó bằng tác phẩm của 3.000 nghệ sĩ từ nhiều phương tiện khác nhau như khiêu vũ, âm nhạc, hài kịch, v.v.

“Mọi thứ đều tôn trọng môi trường mà chúng ta đang sống,” ông giải thích. “Tôi gọi buổi lễ này là 'La grande célébration de notre humanité partagée', nghĩa là lễ kỷ niệm lớn về nhân tính chung của chúng ta!”

Trong khi một buổi lễ khai mạc như vậy có thể sẽ được tập dượt để đảm bảo một màn trình diễn hoàn hảo, Jolly không có kế hoạch thực hiện một buổi tập duy nhất một điều mà anh không quen thuộc, khi đến từ thế giới sân khấu.

"Bất chấp mọi sự chuẩn bị của chúng tôi, chúng tôi phải nhớ rằng, để duy trì tính bảo mật, buổi lễ này sẽ không bao giờ được tập dượt đầy đủ", anh nói. "Mục tiêu là để mọi người cùng khám phá cảnh tượng này!"

Về những gì người xem trực tiếp và tại nhà có thể mong đợi, Jolly tiết lộ rằng chiếc thuyền đầu tiên sẽ xuất hiện dưới cầu Pont d'Austerlitz.

Jolly đã hợp tác với một số cá nhân khác để thiết kế sản phẩm đáng chú ý này. Leïla Slimani, một tiểu thuyết gia từng đoạt giải thưởng; Damien Gabriac, một nhà viết kịch; Fanny Herrero, một biên kịch; và Patrick Boucheron, một nhà sử học, đã đóng một vai trò to lớn trong việc xây dựng lễ khai mạc.

Trong khi đó, biên đạo múa Maud Le Pladec, stylist Daphné Burki và bộ đôi sản xuất Emmanuelle Fabre và Bruno cũng đã hợp tác với Jolly để thực hiện lễ khai mạc.

Thế vận hội Paris 2024 sẽ khai mạc vào thứ sáu ngày 26/7. Tuy nhiên, trước tất cả các môn thể thao, sẽ có một buổi lễ khai mạc tại thủ đô nước Pháp để chào mừng sự khởi đầu hứa hẹn sẽ là một mùa hè đáng nhớ.

Buổi lễ được cho là sẽ là buổi lễ lớn nhất và xa hoa nhất trong lịch sử Olympic. Nó sẽ diễn ra ngoài phạm vi sân vận động và vào thành phố.

Mấy giờ nó bắt đầu?

Ở Anh, lễ khai mạc dự kiến ​​bắt đầu lúc 7.24pm BST. Ở Pháp, sớm hơn một giờ, lễ khai mạc sẽ bắt đầu lúc 8.24pm. Điều đó có vẻ kỳ lạ, nhưng là cố ý: theo đồng hồ 24 giờ, lúc đó sẽ là 20.24 tối.

Dự kiến ​​sẽ có khoảng 300.000 khán giả xếp hàng dọc các con phố Paris quanh Sông Seine. Đây sẽ là đám đông lớn nhất tại bất kỳ lễ khai mạc nào trong lịch sử Thế vận hội.

Toàn bộ nội dung tường thuật lễ khai mạc tại Paris sẽ được truyền hình trực tiếp trên BBC và BBC iPlayer.

Kênh YouTube chính thức của Thế vận hội sẽ có các clip và điểm nổi bật về những khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong suốt các kỳ thế vận hội.