Lê Tùng Vân bị cáo buộc là chủ mưu trong vụ án tại “Tịnh thất Bồng Lai”

(VOH) - Liên quan đến vụ việc ở “Tịnh thất Bồng Lai”, cơ quan chức năng đã có kết luận điều tra, xác định bị can Lê Tùng Vân là người chủ mưu tổ chức, chỉ đạo vi phạm đằng sau toàn bộ vụ việc.

Ngày 2/6, Công an tỉnh Long An đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị VKSND cùng cấp truy tố 6 bị can trong vụ Tịnh thất Bồng Lai về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân". Sáu bị can bị truy tố là Lê Tùng Vân (90 tuổi), Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi), Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi), Lê Thanh Tùng Dương (27 tuổi), Lê Thanh Nhị Nguyên (24 tuổi), bà Cao Thị Cúc (62 tuổi) cùng ngụ số nhà 191A, ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An).

[Xong] Ông Lê Tùng Vân là người tổ chức, chỉ đạo toàn bộ các vi phạm xảy ra tại Tịnh Thất Bồng Lai 1
Bị can Lê Tùng Vân bị cáo buộc là chủ mưu trong vụ an "Tịnh hất Bồng Lai"

Theo kết luận điều tra, thời gian qua, các đối tượng trên đã có hành vi vi vi phạm pháp luật khi lợi dụng hình thức tu tại gia, nuôi dưỡng trẻ mồ côi, cơ nhỡ để kêu gọi góp vốn từ thiện và lợi dụng quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích của tổ chức, cá nhân,...gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự tại địa phương.

Xem thêm: Truy tìm Diễm My trong vụ "Tịnh thất bồng lai"

Cụ thể, bị can Lê Tùng Vân là người tổ chức, chỉ đạo Nhất Nguyên và Nhị Nguyên tạo ra các tài khoản mạng xã hội dùng để đăng tải các video clip chứa nội dung vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó, Lê Tùng Vân cũng là người trực tiếp phát ngôn xuyên tạc giáo lý, xúc phạm Phật giáo, xúi giục mọi người không tôn trọng tôn giáo và luật pháp trên các tài khoản mạng xã hội này. Bị can Vân bị đề nghị truy tố theo tình tiết tăng nặng vì phạm tội có tổ chức và phạm tội 2 lần trở lên.

[Xong] Ông Lê Tùng Vân là người tổ chức, chỉ đạo toàn bộ các vi phạm xảy ra tại Tịnh Thất Bồng Lai 2

Bị can Lê Nhất Nguyên thời điểm cảnh sát khám xét Tịnh thất Bồng Lai

Các bị can Nhất Nguyên, Hoàn Nguyên, Thanh Nguyên, Trùng Dương và Nhị Nguyên được xác định có vai trò là người thực hành theo sự chỉ đạo của bị can Vân để tạo lập, quản lý, sử dụng các tài khoản mạng xã hội và cùng dàn dựng, biên tập video clip có chứa đựng nội dung vi phạm trên. Còn bị can Cao Thị Cúc là người đã thực hiện chỉ đạo của bị can Vân để trực tiếp tham gia thực hiện những nghi thức, thủ tục cúng bái, quỳ lạy trong các clip. Đồng thời trực tiếp tham gia và có lời nói xuyên tạc, xúc phạm uy tín của Công an huyện Đức Hòa.

[Xong] Ông Lê Tùng Vân là người tổ chức, chỉ đạo toàn bộ các vi phạm xảy ra tại Tịnh Thất Bồng Lai 3
Bị can Cao Thị Cúc chủ sở hữu căn nhà - nơi đặt Tịnh thất Bồng Lai, đồng thời là người thực hiện theo chỉ đạo của Lê Tùng Vân
[Xong] Ông Lê Tùng Vân là người tổ chức, chỉ đạo toàn bộ các vi phạm xảy ra tại Tịnh Thất Bồng Lai 4
Những bị can tại Tịnh thất Bồng Lai trong một lần làm việc với Cơ quan chức năng

Hiện, kết luận điều tra được tống đạt đến các bị can. Tuy nhiên, 2 trong 6 bị can là Lê Thanh Nhất Nguyên và Lê Thanh Trùng Dương không thừa nhận kết luận này. Nhưng đó là quyền của bị can và không ảnh hưởng đến việc thực hiện các bước tiếp theo trong quy trình tố tụng hình sự.

Trước đó, ngày 3/1, Cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án “Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân" theo quy định tại Điều 331, Bộ luật Hình sự. Từ ngày 5/1 đến nay, Cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can đối với 6 đối tượng này. Riêng ông Lê Tùng Vân bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú, các bị can còn lại đều bị bắt tạm giam.

Ảnh: Internet