Vụ án Tịnh thất Bồng Lai: Vì sao công an truy tìm cô gái bí ẩn Diễm My?

(VOH) - Công an tỉnh Long An đề nghị, ai phát hiện Võ Thị Diễm My ở đâu thì báo ngay cho Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long để phối hợp giải quyết.

Chiều ngày 16/5, Công an tỉnh Long An cho biết, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh đang thụ lý điều tra vụ án “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” xảy ra tại ấp Lập Thành (xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) do bị can Lê Tùng Vân và đồng bọn thực hiện, đã bị khởi tố ngày 3/1.

Để phục vụ công tác điều tra, Công an tỉnh Long An đã ra quyết định truy tìm người số 01/QĐ-TT (ngày 20/4/2022) đối với Võ Thị Diễm My (SN 1999, ngụ đường số 20, KP 1, P.Bình Hưng Hòa A, Q.Bình Tân, TPHCM, chỗ ở khác tại ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An).

Công an tỉnh Long An đề nghị, ai phát hiện Võ Thị Diễm My có thông tin như trên thì báo ngay cho Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long để phối hợp giải quyết.

Vụ án Tịnh thất Bồng Lai: Vì sao công an truy tìm cô gái bí ẩn Diễm My? 1
Chân dung đối tượng đang được tìm kiếm - Võ Thị Diễm My

Diễm My không nằm trong danh sách "đối tượng phạm tội" của vụ án này tại sao Công an tỉnh Long An thông báo truy tìm cô gái bí ẩn này?

Diễm My không bị giấu trong mật thất

Ngày 17/5, trao đổi với PV Dân trí, lãnh đạo Công an tỉnh Long An một lần nữa khẳng định những tin đồn trên mạng xã hội về Võ Thị Diễm My (23 tuổi, ngụ phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TPHCM) đều chưa chính xác.

Ngoài địa chỉ thường trú ở TPHCM, Võ Thị Diễm My từng ở tại "Tịnh thất Bồng Lai" hay cũng "Thiền am bên bờ vũ trụ". Nhiều lời đồn trước đó về việc mất tích của Diễm My rằng cô đang bị giấu trong mật thất ở thiền am này. Tuy nhiên, qua nhiều lần khám xét Tịnh thất Bồng Lai, cơ quan chức năng không thấy có dấu hiệu của "mật thất" ở đây.

Vụ án Tịnh thất Bồng Lai: Vì sao công an truy tìm cô gái bí ẩn Diễm My? 2
 

Từ khi nhận được đơn của gia đình Diễm My về việc cô gái mất tích, Công an tỉnh Long An đã phối hợp với lực lượng chức năng nhiều tỉnh thành để tìm kiếm nhưng chưa có thông tin. Những tin đồn cho rằng đã tìm thấy Diễm My ở Tịnh thất Bồng Lai hay ở Bà Rịa - Vũng Tàu... đều là thông tin chưa đúng. Hiện, việc tìm kiếm Diễm My vẫn đang được triển khai.

Lí do công an truy tìm Diễm My

Giải thích về lý do vì sao truy tìm Diễm My, đại diện Công an tỉnh Long An cho hay, Công an tỉnh tiếp tục nhận được đơn của người thân Diễm My về việc cô gái này mất tích trong thời gian dài. Gia đình Diễm My cũng đã tố cáo nhóm người ở Tịnh thất Bồng Lai có hành vi lạm dụng, xâm hại cô gái. Do đó, cơ quan điều tra ra thông báo truy tìm để làm rõ vụ việc.

Vụ án Tịnh thất Bồng Lai: Vì sao công an truy tìm cô gái bí ẩn Diễm My? 3
Hình ảnh Diễm My sau khi xuống tóc, để tu hành tại Tịnh thất Bồng Lai

Tóm tắt quá trình truy tìm Diễm My

Chia sẻ với báo chí, gia đình Diễm My cho biết, khoảng tháng 9/2019, Diễm My quen một số người ở Tịnh thất Bồng Lai qua mạng xã hội và chuyển đến đây sinh sống, tu hành. Sự việc được gia đình trình báo cho chính quyền địa phương nhưng không ai tìm thấy Diễm My ở Tịnh thất Bồng Lai thời điểm đó.

Ngày 5/10/2019, gia đình Diễm My một lần nữa gửi đơn trình báo về việc con gái mình đang ở Tịnh thất Bồng Lai nhưng cơ quan chức năng vẫn không tìm thấy.

Ông Võ Văn Thắng (cha ruột của Diễm My) đã nhiều lần liên hệ với ông Lê Tùng Vân (đã khởi tố bị can, cho tại ngoại) yêu cầu được gặp con gái nhưng bị cự tuyệt.

Ngày 21/10/2019, khi biết chắc con gái đang ở Tịnh thất Bồng Lai, ông Thắng đến gặp Diễm My để khuyên con quay về nhưng không được. Ông Lê Tùng Vân cũng chỉ hứa cho gặp Diễm My, không cho đưa về nhà...

Vụ án Tịnh thất Bồng Lai: Vì sao công an truy tìm cô gái bí ẩn Diễm My? 4
Hình ảnh Diễm My từng ở Tịnh thất Bồng Lai.

Quá nhớ con, khoảng 15h20 ngày 24/10/2019, ông Thắng cùng nhiều người đến Tịnh thất Bồng Lai giải cứu con gái nhưng bất thành và xảy ra xô xát với nhóm người ở đây. Từ đó đến nay, ông Thắng và gia đình vẫn không rõ Diễm My đang ở đâu.  

Theo ông Thắng, từ nhỏ Diễm My là một người hiền lành, học giỏi nhưng thay đổi rất nhiều từ khi quen biết nhóm người ở Tịnh thất Bồng Lai. Thời điểm trước khi đến Thiền am bên bờ vũ trụ, con gái ông không biết nghe lời ai "tư vấn" mà nhất quyết đòi đi nước ngoài du học.

Sau khi khuyên con không thành, ông Thắng phải làm thủ tục bảo lưu trường học trong nước và lo cho con đi du học. Tuy nhiên, gần sát ngày đi nước ngoài, Diễm My bất ngờ bỏ trốn, chặn mọi liên lạc với gia đình và đến ở tại Tịnh thất Bồng Lai. Sự việc khiến gia đình ông Thắng bấn loạn, vợ ông nhiều lần ngất xỉu vì đau lòng...

Vụ án Tịnh thất Bồng Lai: Vì sao công an truy tìm cô gái bí ẩn Diễm My? 5
Ai gặp Diễm My ở đâu xin vui lòng liên hệ cơ quan Công an tỉnh Long An.

Thời gian qua, không chỉ cơ quan chức năng, mà cộng đồng mạng xã hội cũng quan tâm "tìm kiếm" Diễm My nhưng đến giờ vẫn không có tung tích. Nhiều người cho rằng, việc Diễm My mất tích có quá nhiều bí ẩn, khó hiểu và rất lo lắng cho cô gái này.

Nguồn tham khảo: Thanh Niên, Dân Trí, VNExpress, Báo Người Lao Động