Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Liên Hiệp Quốc thông qua nghị quyết về Tết Nguyên đán

VOH - Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vừa nhất trí thông qua nghị quyết lấy Tết Nguyên đán làm ngày nghỉ của Liên Hiệp Quốc.

Nghị quyết được Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc khóa 78 thông qua ngày 22/12 (giờ địa phương). Với nghị quyết này, kể từ năm 2024, Tết Nguyên đán sẽ chính thức trở thành ngày nghỉ trong lịch họp của Liên Hiệp Quốc.

Trụ sở Liên Hợp Quốc tại New York.
Trụ sở Liên Hợp Quốc tại New York

Những ngày nghỉ lễ của trụ sở LHQ và các cơ quan, văn phòng thường trực ở khắp nơi trên thế giới do Đại Hội đồng LHQ phê chuẩn. Mỗi năm thông thường có 10 ngày nghỉ, bao gồm các ngày lễ theo quy định pháp luật của nước sở tại và những ngày lễ tôn giáo quan trọng.

Các nhân viên Liên Hiệp Quốc được quyền lựa chọn kì nghỉ tết Nguyên Đán vì lợi ích tôn trọng sự đa dạng của họ. Tết Nguyên Đán là một ngày lễ hợp pháp ở nhiều quốc gia và khu vực, được khoảng 1/5 dân số thế giới tổ chức dưới nhiều hình thức khác nhau.

Các quốc gia thành viên của Liên Hiệp Quốc đều hoan nghênh quyết định này.

Tháng 9 năm nay, tại phiên thảo luận chung của Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc, một đại biểu cho biết, tổng cộng có 12 quốc gia thành viên yêu cầu đưa Tết Nguyên Đán liệt kê vào ngày danh sách ngày nghỉ lễ.

Việc đưa ngày lễ này vào danh sách ngày nghỉ tích cực thể hiện quan điểm giá trị văn hóa đa nguyên, bao trùm của Liên Hiệp Quốc. Nghị quyết này không có tác động đáng kể nào, trụ sở LHQ và những cơ quan thường trực khác sẽ tránh tổ chức hội nghị vào ngày này mỗi năm.

Được biết, ngoài những ngày nghỉ lễ quan trọng theo luật định của nước chủ nhà, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc có thể thông qua nghị quyết chỉ định các ngày lễ được tổ chức rộng rãi trên thế giới làm ngày nghỉ của Liên Hiệp Quốc để tránh sắp xếp các hoạt động hội họp vào ngày này.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc hàng năm đều gửi lời chúc tới toàn thể người dân các nước đón Tết Nguyên đán trên thế giới.

Theo Đại biện lâm thời Phái đoàn thường trực Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc Đới Binh cho biết, Tết Nguyên đán là ngày tết cổ truyền của Trung Quốc.

Nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ cũng coi Tết Nguyên đán là ngày nghỉ lễ theo luật định.

Việc Trung Quốc thúc đẩy Tết Nguyên đán trở thành ngày nghỉ lễ của Liên Hiệp Quốc là một hành động nhằm thực hiện Sáng kiến ​Văn minh Toàn cầu, đề xướng tôn trọng đa dạng văn minh thế giới.