Liên tiếp ngộ độc rượu – hồi chuông cảnh báo từ thói quen uống cồn công nghiệp

(VOH) – Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra tình trạng ngộ độc methanol do uống rượu không rõ nguồn gốc. Đây là hồi chuông đáng báo động về việc sử dụng rượu bia kém chất lượng, không an toàn.

Số vụ ngộ độc rượu gia tăng đáng báo động

Ngày 10/11, Bệnh viện đa khoa Hùng Vương tiếp nhận một nam bệnh nhân 37 tuổi, nhập viện trong tình trạng đau chướng bụng, đau ngực, khó thở, lơ mơ, tím tái, nói nhảm sau khi uống rượu.

Trước đó, người đàn ông này dự đám cưới, có uống rượu mít ngâm (không rõ số lượng), về nhà uống thêm một lon nước tăng lực, đến tối thì có dấu hiệu bất thường, phải nhập viện cấp cứu.

Qua thăm khám, bác sĩ cho biết nạn nhân bị sốc phản vệ, ngộ độc rượu methanol, phải lọc máu. May mắn bệnh nhân nhập viện sớm nên chưa suy gan, thận, sức khỏe phục hồi nhanh.

Ngày 9/11, Bệnh viện đa khoa tỉnh Kiên Giang tiếp nhận 14 bệnh nhân nhập viện cấp cứu do ngộ độc rượu. Hai trong số 5 bệnh nhân ngộ độc nặng đã không qua khỏi, 9 trường hợp nhẹ hơn đang điều trị ở tuyến huyện.

Trước đó 2 tuần, Bệnh viện đa khoa tỉnh Kiên Giang cũng tiếp nhận một ca ngộ độc rượu tương tự và nạn nhân đã không qua khỏi.

Tháng 10, tại tỉnh Long An cũng xảy ra một vụ ngộ độc rượu khiến 1 người tử vong, 1 người khác phải chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy để điều trị.

Tháng 8, một nhóm sinh viên 8 người sau cuộc nhậu với rượu không rõ nguồn gốc đã phải nhập viện cấp cứu ở TP.HCM, hai trong số đó không qua khỏi.

Xem thêm: 8 sinh viên đi nhậu, 2 người tử vong, 6 người nguy kịch vì ngộ độc ethanol

Hồi chuông cảnh báo về tình trạng uống rượu không rõ nguồn gốc

Sau hàng loạt các vụ ngộ độc rượu xảy ra trong thời gian vừa qua, Ban Quản lý An toàn thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh nhận định, đây là hồi chuông cảnh báo về việc sử dụng rượu không bảo đảm an toàn dẫn đến ngộ độc. Có hai loại ngộ độc rượu chính là ngộ độc rượu ethanol và methanol. Đặc biệt, ngộ độc methanol ở mức độ nặng có thể dẫn đến tử vong.

Ngộ độc rượu ethanol cấp tính thường dẫn đến nói nhiều, mất điều hòa vận động phối hợp, giảm khả năng kiểm soát, kích động... Khi chuyển sang giai đoạn ngộ độc rượu mạn tính sẽ có biểu hiện sút cân, chán ăn, tiêu chảy do tổn thương gan và ruột, da niêm mạc nhợt do thiếu máu, xơ gan, ung thư.

Một loại ngộ độc rượu nghiêm trọng hơn là methanol. Methanol là cồn công nghiệp, có độc tính rất cao. Khi đi vào cơ thể, methanol sẽ chuyển hóa thành formaldehyde và formic acid, gây toan chuyển hóa máu (tăng acid máu), tổn thương đa cơ quan như não bộ, mắt, dây thần kinh thị giác, gan, thận...

Người ngộ độc methanol có các triệu chứng đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, ý thức lơ mơ. Trường hợp nặng sẽ có biểu hiện rối loạn tiêu hoá, nôn ra máu, hôn mê sâu, suy đa tạng (suy thận, suy gan...), rối loạn hô hấp, rối loạn tuần hoàn, thậm chí tử vong.

Những người gầy yếu, suy dinh dưỡng, phụ nữ, người mắc bệnh tim mạch, thận, bệnh về hô hấp... không nên sử dụng rượu bia. Nếu buộc phải uống, nên uống ít nhất có thể và chỉ uống sau khi ăn. Sau cuộc nhậu, nếu vẫn tỉnh và nhận biết được, cần bổ sung các thực phẩm có đường, tinh bột như gạo, ngô, khoai, sắn, uống sữa, nước hoa quả có đường, nước canh, cháo loãng... để cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Để tránh những sự việc đau lòng xảy ra, người dân tuyệt đối không uống rượu bia không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm. Trường hợp nghi ngờ bị ngộ độc rượu, người nhà cần nhanh chóng đưa bệnh nhân đến các cơ sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời.