Mặt trăng cực hiếm sẽ xuất hiện vào hôm nay thứ Sáu ngày 13

(VOH) - Theo thống kê, trung bình 20 năm sự kiện Trăng tròn mới “rơi trúng” vào Thứ sáu ngày 13.

Trăng tròn sẽ diễn ra vào lúc 16:34 ngày hôm nay 13/9 (theo giờ Việt Nam). Mặt Trăng sẽ tròn nhất, to nhất và sáng nhất trong tháng. Trăng tròn tháng này cũng gần với ngày Thu phân nhất.

Vào tối nay (Rằm Trung Thu), Mặt Trăng sẽ nằm cách Trái Đất 406.000 km, xa hơn so với khoảng cách trung bình giữa hai vật thể. Do đó, Mặt Trăng sẽ trở nên nhỏ hơn rất nhiều, nhỏ hơn khoảng hơn 14% so với những lần trăng tròn của các tháng trước.

 thứ Sáu ngày 13, rằm trung thu, trăng tròn

Trăng tròn đêm nay trông sẽ nhỏ hơn khoảng 14 % so với các đợt trăng tròn trước đây (Ảnh: Getty)

Sự kết hợp giữa ngày Trăng tròn và Thứ sáu ngày 13 tương đối ít gặp, trung bình 20 năm sẽ diễn ra một lần.

Mới đây nhất, sự kiện này diễn ra vào ngày 13/10/2000 và lần tiếp theo sẽ vào ngày 13/8/2049, tức là 30 năm sau cả hai sự kiện này mới xảy ra cùng một ngày.

Không ít người tin rằng, sự kết hợp giữ 2 sự kiện Trăng tròn và thứ Sáu ngày 13 là một điềm báo cho sự xui xẻo khủng khiếp bởi đây là điều hiếm khi xảy ra.

Nhiều nghiên cứu khoa học cũng đã chỉ ra hành vi mất kiểm soát, bị kích động dẫn đến mộng du, bạo lực hay thậm chí là tự tử có liên hệ khá chặt chẽ với Trăng tròn.

Mặc dù không thấy rõ ràng nhưng nhiều bằng chứng đã chỉ ra tác động của Mặt Trăng lên con người là có thật, gây mất trí tạm thời hay không giữ được bình tĩnh.

Theo khảo sát của Cơ quan Tư pháp Hình sự Quốc gia Mỹ, trong các ngày trăng tròn, tỷ lệ tội phạm tăng một cách đột biến và chủ yếu là sự bất hòa, gây rối trong cộng đồng dân cư. Tại Florida, ghi nhận sự tăng cao các ca giết người, tấn công người khác một cách nghiêm trọng bằng vũ lực vào ngày trăng tròn.

Chuyên gia khuyên: Nên ra đường, mua sắm vào thứ Sáu ngày 13 - Trong khi hàng triệu người trên thế giới lo sợ những điều xui rủi có thể đến với mình vào thứ Sáu ngày 13 thì các chuyên gia khuyên hãy cứ thoải mái ra đường, mua sắm vào ngày này.

Có gì thú vị vào thứ Sáu ngày 13/9 năm nay - Ngày rằm Trăng tròn (lịch âm) năm nay là ngày thứ sáu 13/9. Xét góc độ lịch thời gian, điều này khá hiếm hoi.