Một nghiên cứu chỉ ra nước mưa ở mọi nơi trên Trái đất đều không an toàn để uống

(VOH) - Mức độ hiện diện của chất độc hại có trong nước mưa, ở những vùng thậm chí được coi là hoang sơ như Nam Cực và Tây Tạng, cũng cao hơn so với mức khuyến nghị.

"Không nơi nào trên Trái đất này có nguồn nước mưa đủ an toàn để dùng làm nước uống", đây là những gì mà Ian Cousins, giáo sư tại Đại học Stockholm và cũng là tác giả chính của một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Environmental Science and Technology.

Theo các nhà nghiên cứu, nước mưa không đủ an toàn để uống vì có chứa các hóa chất độc hại vượt quá mức khuyến cáo.

Một nghiên cứu chỉ ra nước mưa ở mọi nơi trên Trái đất đều không an toàn để uống 1
Ảnh minh họa: Pixabay

Để đi đến kết luận này, nhóm của Ian Cousins ​​đã nghiên cứu dữ liệu được tổng hợp từ năm 2010 và cho thấy rằng "ngay cả ở Nam Cực hay trên cao nguyên Tây Tạng, mức độ hiện diện của chất độc hại có trong nước mưa cũng cao hơn so với mức khuyến nghị của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA)". Mặc dù được đánh giá là nơi không bị ảnh hưởng, nhưng cả hai khu vực này đều có mức PFAS (per và polyfluoroalkyl) “cao hơn 14 lần” so với ngưỡng khuyến cáo về nước uống của Mỹ.

PFAS thường được gọi là "hóa chất vĩnh viễn" vì chúng phân hủy cực kỳ chậm. Chất này trước đây có trong bao bì, dầu gội đầu hoặc thậm chí là đồ trang điểm, nhưng hiện đã tràn lan vào khắp môi trường, bao gồm cả nước và không khí. Một khi uống hay ăn vào, PFAS sẽ tích tụ trong cơ thể.

Theo một số nghiên cứu, tiếp xúc với PFAS có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và sự phát triển của thai nhi. Hơn nữa, nó còn có thể làm gia tăng nguy cơ béo phì và tăng mức cholesterol hoặc một số bệnh ung thư như tuyến tiền liệt, thận và tinh hoàn. Gần đây, EPA cũng đã hạ ngưỡng khuyến nghị PFAS sau khi phát hiện ra rằng những hóa chất này có thể có tác động đến phản ứng miễn dịch khi tiêm vaccine ở trẻ em, Ian Cousins ​​lưu ý.

Theo nhà khoa học, PFAS tồn tại "dai dẳng" và phổ biến đến mức chúng sẽ không bao giờ biến mất khỏi Trái đất.

"Con người đã làm cho Trái đất trở nên không phù hợp với cuộc sống của mình bằng cách làm ô nhiễm nó đến mức không thể phục hồi do không còn gì sạch sẽ. Chúng ta đã vượt quá giới hạn của hành tinh", ông Ian Cousins ​​nói.

Ngoài ra, ông cũng đề cập đến một mô hình để đánh giá khả năng của Trái đất trong việc hấp thụ tác động của con người.

Tuy nhiên, nhà nghiên cứu lưu ý rằng mức độ PFAS trong cơ thể con người đã giảm "khá đáng kể trong 20 năm qua" và "mức độ tồn tại xung quanh (của PFAS trong môi trường) vẫn giữ nguyên trong 2 thập kỷ ". Điều này là do mức khuyến cáo của PFAS đã được hạ xuống “hàng triệu lần kể từ đầu những năm 2000, vì con người ngày càng nhận biết rõ hơn về độc tính của những chất này.