Chờ...

Một tỷ phú muốn đóng phiên bản thứ hai của tàu Titanic

VOH - Hơn một thế kỷ sau khi tàu Titanic chìm, thế giới vẫn bị cuốn hút về nó. Kế hoạch đóng Titanic II ra đời vào năm 2012 rồi năm 2018, nhưng đã bị dịch Covid trì hoãn, nay được tiếp tục.

Tỷ phú người Úc Clive Palmer nói với giới truyền thông địa phương: “Làm Titanic thú vị hơn nhiều so với việc ngồi ở nhà và đếm tiền.”

Phiên bản tàu Titanic 2 - Ảnh: Blue Star Line

Trong hơn một thập kỷ, tỷ phú người Úc Clive Palmer thúc đẩy kế hoạch đóng tàu Titanic II - bản sao của con tàu xấu số bị chìm năm 1912 với hơn 2.200 người trên tàu. Chỉ có khoảng 700 người sống sót, khiến đây trở thành chuyến đi thảm khốc nhất thế giới.

Thảm kịch này đã truyền cảm hứng cho bộ phim bom tấn đoạt giải Oscar năm 1997 của đạo diễn James Cameron “Titanic”, với sự tham gia của Leonardo DiCaprio và Kate Winslet, và đã mê hoặc các nhà thám hiểm nghiệp dư trong nhiều thập kỷ.

Một nhiệm vụ thám hiểm như vậy đã kết thúc trong bi kịch vào tháng 6 năm ngoái, khi cả 5 hành khách trên tàu lặn Titan đều thiệt mạng khi con tàu gặp phải một vụ nổ thảm khốc trên đường tới đống đổ nát Titanic.

Sáu năm sau, ông khởi động lại dự án trong cuộc họp báo gần đây tại Nhà hát Opera Sydney, bên bến cảng nổi tiếng của thành phố.

Ông Palmer nói với giới truyền thông địa phương: “Làm Titanic thú vị hơn nhiều so với việc ngồi ở nhà và đếm tiền.”

Bản sao của con tàu du lịch sẽ có một cầu thang lớn
Bản sao của con tàu du lịch sẽ có một cầu thang lớn - Ảnh: Blue Star Line

Tỷ phú Palmer, người kiếm bộn tiền từ việc khai thác mỏ, vẫn không hề nao núng trước chuỗi thảm họa của Titanic. Ông lần đầu tiên đưa ra kế hoạch cho Titanic II vào năm 2012 và một lần nữa vào năm 2018, nhưng kế hoạch này đã bị gạt sang một bên trong thời kỳ dịch bệnh Covid.

Khi ông lần đầu tiên thực hiện ước mơ chế tạo một phiên bản tàu Titanic nổi hơn hơn một thập kỷ trước, nhiều người cho rằng ông đủ giàu và lập dị để thực hiện điều đó.

Nhưng những cơn gió ngược của đại dịch đã ập đến và dự án trị giá hàng triệu đô la này đã bị tạm dừng khi các cảng đóng cửa và hành khách đánh giá lại mức độ chấp nhận rủi ro của họ khi bị cách ly trên biển.

Giờ đây, khi đại dịch đã qua và các tàu du lịch một lần nữa lại ra khơi, Palmer, chủ tịch công ty Blue Star Line đứng đằng sau dự án, cho biết đã đến lúc phải hồi sinh giấc mơ “Titanic” của mình.

“Chúng tôi rất vui mừng thông báo rằng sau những trì hoãn không lường trước được trên toàn cầu, chúng tôi đã tái hợp tác với các đối tác để biến giấc mơ về Titanic ll thành hiện thực. Hãy để cuộc hành trình bắt đầu”, Palmer nói trong một thông cáo báo chí.

Blue Star đang lấy các đề xuất và kế hoạch xác nhận một nhà đóng tàu vào cuối năm nay, bắt đầu công việc vào quý 1 năm 2025.

Hiện tại, Palmer hy vọng các nhà thầu trúng thầu sẽ có trụ sở tại Châu Âu. Ông nói với các phóng viên rằng ông không tin rằng các tiêu chuẩn của Trung Quốc đáp ứng được nhiệm vụ này.

Tại buổi ra mắt lại, nhóm của ông ấy đã chiếu một đoạn video dài 8 phút, cho thấy cách bố trí của con tàu và diện mạo của mỗi phòng, cùng với các diễn viên mặc trang phục cổ xưa.

đóng tàu Titanic 2
Hình minh họa hoạt hình phòng ăn hạng ba của Titanic II - Ảnh: Blue Star Line

Một phát ngôn viên cho biết hành khách sẽ được khuyến khích ăn mặc theo phong cách những năm 1900, nhưng điều đó không bắt buộc.

Bản thân con tàu sẽ dài 269 mét và rộng 32,2 mét, rộng hơn một chút so với nguyên bản. Sức chứa sẽ là 2.345 hành khách trải rộng trên chín tầng với 835 phòng. Gần một nửa trong số đó sẽ được dành cho hành khách hạng nhất.

Hành khách hạng ba sẽ được thưởng thức món hầm và nghiền tại những chiếc bàn dài trong phòng ăn chung – giống như trên chiếc thuyền ban đầu – mặc dù một phát ngôn viên cho biết những bữa ăn khác cũng sẽ được cung cấp cho những ai muốn có trải nghiệm kém chân thực hơn.

Palmer muốn tái hiện con tàu Titanic, không có cái kết bi thảm. Và ông tin rằng việc khai thác niềm đam mê du thuyền sang trọng của thế giới sẽ phần nào mang mọi người lại gần nhau hơn.

“Hàng triệu người đã mơ ước được chèo thuyền trên đó, nhìn thấy tàu ở cảng và trải nghiệm vẻ uy nghi độc đáo của con tàu. Titanic sẽ là con tàu biến những giấc mơ đó thành hiện thực”, Palmer nói.