Muôn dáng tượng mèo rực rỡ, đáng yêu trang trí Tết

(VOH) - Chào đón năm mới Quý Mão 2023, nhiều nghệ nhân, nhà sản xuất đã tung ra thị trường các mẫu mã tượng mèo trang trí Tết với nhiều sắc thái xinh đẹp, đáng yêu và độc đáo.

Tượng mèo độc bản từ gỗ mít, đá ong

Nghệ nhân sơn mài Nguyễn Tấn Phát vừa ra mắt 2023 bức tượng mèo được làm từ gỗ mít đá ong, đây là những chất liệu bản địa tại miền trung du Sơn Tây kết hợp với nghệ thuật sơn mài thuần Việt.

Hình tượng quen thuộc của những chú mèo trong câu chuyện hằng ngày, ca dao dân ca, các câu chuyện dân gian đã được nghệ nhân khéo léo mô phỏng và đưa vào bộ sưu tập với những tạo hình ấn tượng có khi là lọ hoa, bàn trà, chiếc ghế...

tượng mèo
Dưới bàn tay tài hoa của nghệ nhân, mọi bức tượng như được thổi hồn, trở nên sinh động và giàu ý giá trị.

Tượng mèo sang trọng

Tết năm nay, Gốm sứ Minh Long ra mắc bộ tượng mèo với nhiều tên gọi với sắc thái khác nhau Vạn Phúc, Đại Cát, Bình An, Ngũ Phúc… Đây là những sản phẩm tinh tế đơn sắc hoặc đa sắc với nhiều họa tiết trang trí đẹp mắt, thích hợp với các không gian gia đình hiện đại.

tượng mèo
Một số mẫu tượng mèo của Gốm sứ Minh Long vừa ra mắt

Đặc biệt, tượng mèo Ngũ Phúc – ngũ hành là phiên bản giới hạn chỉ 36 con và nghệ nhân phải mất đến 720 giờ để chế tác ra 1 sản phẩm.

Đối với sản phẩm này, độ hao hụt cao vì phải thử nghiệm rất nhiều lần mới cho ra được 1 sản phẩm đạt đến độ hoàn thiện. Tỷ lệ thường dưới 10%, tức là để có được 36 con thành phẩm, thì trước đó phải sản xuất ra gần 400 tượng.

Theo Gốm sứ Minh Long, tỷ lệ hỏng cao vì các vệt màu chưa đồng nhất khi nung, không tương thích nên gây hiện tượng rạn màu, vỡ tượng. Trong kỹ thuật, mỗi màu sắc lại có một mức hấp thu nhiệt khác nhau. Màu đậm càng nhiều thì hấp thụ nhiệt càng lớn. Trên tượng Ngũ Phúc có nhiều dải màu với độ co giãn nhiệt khác biệt, vậy nên khi đặt cạnh nhau và đem nung ở nhiệt độ cao dễ xung đột, giãn nở không đồng đều.

Các mẫu tượng mèo của Minh Long hiện có giá từ vài trăm nghìn đồng tới 165 triệu đồng.

Tượng mèo mộc mạc

Không chỉ có tượng mèo với phong cách trang trọng, nhiều mẫu tượng mèo có dáng dấp, màu sắc đơn giản và mộc mạc của các làng nghề cũng mang lại nhiều điều thú vị. 

mèo

Tượng mèo chiêu tài, mèo may mắn của Nhật

Tượng mèo chiêu tài, mèo may mắn của Nhật vốn đã được nhiều doanh nghiệp cửa hàng dung để trang trí với mong muốn thu hút tiền tài. Dịp Tết Quý Mão ngày, tượng mèo chiêu tài sản xuất tại Việt Nam hay nhập khẩu đều trở nên phổ biến và được quan tâm nhiều hơn..

tượng mẹo
Tượng mèo chiêu tài đang được nhiều người lùng mua vì giá thành không quá đắt đỏ và màu sắc lại rất bắt mắt