Muốn nghỉ việc, cần cân nhắc kỹ 5 điều này!

(VOH) – Rất khó để chúng ta gắn bó với duy nhất 1 công việc, 1 công ty, bởi đâu phải ai cũng may mắn có được công việc như ý ngay lần đầu. Thế nhưng, trước khi “nhảy việc” hãy cân nhắc kỹ 5 điều này.

Năm nào cũng vậy, vào thời điểm bước sang năm mới cũng là thời điểm nhiều người muốn “nhảy việc” bởi rất nhiều lý do. Tuy nhiên, hãy cân nhắc thật kỹ 5 điều dưới đây để chắc chắn rằng bạn đang có một quyết định đúng đắn và khôn ngoan nhé!

Bạn có thật sự muốn từ bỏ công việc không?

Một trong những điều quan trọng đầu tiên cần cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định tìm việc mới là hãy trả lời cho câu hỏi “bạn có thật sự muốn từ bỏ công việc hiện tại hay không?’ và “nguyên nhân bạn muốn từ bỏ công việc cũ là gì?”.

Muốn nghỉ việc, cân nhắc kỹ 5 điều này 1
Liệu rằng bạn có thật sự muốn nghỉ việc hay không?

Đôi khi, nhiều người muốn nghỉ việc là vì “giậm chân tại chỗ”, quan hệ với đồng nghiệp hoặc sếp căng thẳng, không có cơ hội thăng tiến, không hưởng được những chính sách lương thưởng phù hợp, môi trường làm việc tiêu cực…

Nếu bạn muốn “nhảy việc” hãy đánh giá mức độ cao thấp của các nguyên nhân, liệu có đến mức phải nghỉ việc hay không. Ngoài ra, nếu bạn đang trong trạng thái căng thẳng, mất bình tĩnh, giận dữ, không đủ sáng suốt, đừng nghĩ tới tìm việc mới. Chỉ nên nghĩ đến điều này khi bạn đã suy nghĩ thấu tháo và chắc chắn việc thay đổi công việc là chính đáng, cần thiết.

Mức lương “tương lai” có tương xứng với sự cống hiến?

Lương, thưởng cũng là một trong lý do dẫn đến quyết định “nhảy việc”. Do đó, trong lúc tìm việc mới, bạn nên xem xét về mức lương, thưởng liệu có tương xứng với năng lượng và sự cống hiến của bạn so với công ty cũ không. Bên cạnh đó, đừng quên quan tâm đến các chế độ nghỉ phép, bảo hiểm…

Nhiều nghiên cứu cho thấy, bạn chỉ nên thay đổi công việc mới khi mức lương bạn nhận được cao hơn 15 – 20% so với hiện tại. Nếu thấp hơn con số này, dù có đổi việc mới thì tài chính của bạn cũng không có nhiều sự cải thiện.

Khối lượng công việc mới như thế nào?

Đây cũng là điều bạn cần phải cân nhắc khi muốn đổi việc. Thực tế, có rất nhiều công ty thường xuyên yêu cầu nhân viên phải tăng ca. Và dù làm việc ngoài giờ vẫn có lương nhưng nếu nó chiếm quá nhiều quỹ thời gian cá nhân, liệu bạn có chấp nhận đánh đổi?

Muốn nghỉ việc, cân nhắc kỹ 5 điều này 2
Cần đánh giá về khối lượng công việc mới trước khi quyết định "nhảy việc"

Thật ra, quyết định tìm công việc mới là một sự đánh đổi. Công việc mới cho bạn sự thăng tiến, thì bạn cũng sẽ phải có trách nhiệm lớn và áp lực cao. Công việc mới cho bạn thu nhập cao hơn, thì bạn cũng phải trả giá bằng thời gian và chất xám cho khối công việc ấy. Vì vậy, hãy xem xét thật kỹ trước khi quyết định nhé!

Liệu có thể cân bằng công việc và cuộc sống?

Như đã nói, “nhảy việc” là một sự đánh đổi và nếu công việc mới chiếm dụng quá nhiều thời gian cá nhân của bạn, bạn sẽ khó cân bằng cuộc sống.

Cho nên điều cần cân nhắc tiếp theo là bạn hãy xem xét khoảng cách từ nhà bạn tới nơi làm việc là bao nhiêu km? Công việc mới bạn có cần thường xuyên đi công tác hoặc tăng ca hay không? Điều này sẽ đặc biệt quan trọng đối với những người đã có gia đình và cần chăm sóc con cái.

Công việc mới có tạo ra nhiều cơ hội phát triển?

Hãy chắc rằng quyết định “nhảy việc” của bạn không phải do suy nghĩ nhất thời và bốc đồng. Bên cạnh đó, bạn cũng cần thiết kế cho mình một lộ trình sự nghiệp, trong lộ trình ấy chia thành từng chặng đường nhỏ, những mục tiêu cụ thể để có thể hoàn thành công việc cũng như phát triển bản thân.

Việc thiết kế lộ trình công việc tương lai không chỉ giúp bạn có thể theo dõi và kiểm soát một cách khoa học mà nó còn giúp bạn làm chủ được các vấn đề phát sinh, từ đó chủ động ứng phó với những tình huống bất ngờ.

Tóm lại, tìm cơ hội việc làm mới là một quyết định quan trọng, không nên quyết định một cách vội vàng, thiếu cân nhắc đề rồi sau này lại hối hận rồi ước “giá như lúc đó mình đừng nhảy việc”…

Nguồn ảnh: Internet