Nhưng tại sao mèo lại được con người ưa chuộng như vậy?
Một nghiên cứu năm 2020 của Đại học Leeds phát hiện ra rằng việc xem những con vật dễ thương có thể giúp giảm căng thẳng và lo lắng. Điều này có thể giải thích tại sao rất nhiều người thích xem và chia sẻ video về mèo trên mạng xã hội. Vào năm 2023, đã có 502 tỷ lượt xem đáng kinh ngạc cho TikTok với hashtag #cat.
Những điều khiến mèo trở nên phổ biến trên mạng xã hội:
- Sự hấp dẫn về mặt cảm xúc: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những video khiến chúng ta cảm thấy những cảm xúc mạnh mẽ, như hạnh phúc hoặc ngạc nhiên, có khả năng được chia sẻ trên mạng xã hội cao gấp đôi. Video về mèo có rất nhiều điều này, từ những chú mèo con dễ thương đến những chú mèo hài hước tạo nên bất ngờ, video về mèo chắc chắn sẽ chạm đến trái tim!
- Tính liên quan: Khi một video cho thấy điều gì đó mà tất cả chúng ta đều có thể liên hệ, nó khiến chúng ta cảm thấy được kết nối và có nhiều khả năng chia sẻ hơn. 29% hộ gia đình ở Vương quốc Anh nuôi mèo vào năm 2024, vì vậy, với tư cách là một quốc gia yêu mèo, chúng ta thực sự có thể liên hệ với những người bạn lông lá của mình.
- Khả năng chia sẻ: Các video dễ chia sẻ và sử dụng các hashtag hoặc xu hướng phổ biến có thể tiếp cận lượng khán giả lớn hơn một cách nhanh chóng. Hashtag #catsofinstagram hiện có hơn 200 triệu bài đăng trên Instagram, là một trong 100 hashtag được tìm kiếm nhiều nhất trên nền tảng này!
Ngoài những lý do trên, còn có rất nhiều lý do khác khiến một video có thể trở nên lan truyền. Một lý do có thể là thuật toán của nền tảng- một chương trình máy tính quyết định những gì bạn thấy dựa trên lượt thích, lượt chia sẻ và lượt theo dõi của bạn, và vì lý do này, thuật toán truyền thông xã hội có thể sẽ hiển thị cho bạn nội dung khác so với nguồn cấp dữ liệu của người khác.
Trang dành cho bạn (FYP) của TikTok sử dụng thuật toán để tạo nguồn cấp dữ liệu được cá nhân hóa dựa trên hoạt động trước đó của bạn. Điều này có nghĩa là bạn càng tương tác với nhiều video về mèo thì khả năng bạn thấy nhiều nội dung về mèo dễ thương hơn trên nguồn cấp dữ liệu của mình càng cao.
Ngày Quốc tế Mèo là ngày nào?
Ngày mèo quốc tế được tổ chức vào ngày 8/8 hàng năm. Đây là ngày để chúng ta trân trọng những người bạn mèo, nâng cao nhận thức về mèo và thúc đẩy phúc lợi và sự bảo vệ của chúng.
Xem video mèo hài hước không phải là điều gì mới mẻ. Trên thực tế, video mèo đầu tiên được thực hiện vào năm 1894 và được gọi là "Boxing Cats". Ảnh mèo đã được chia sẻ trên internet từ những năm 1990, nhưng mãi đến năm 2005, một video về chú mèo 'Pajamas' của người đồng sáng lập YouTube Steve Chen mới mở đường cho một loạt các siêu sao truyền thông xã hội.
Mèo Nala Nala là chú mèo nổi tiếng nhất trên Instagram với hơn 4 triệu người theo dõi! Cô ấy thậm chí còn giữ Kỷ lục Guinness Thế giới về Mèo nổi tiếng nhất trên Instagram.
That Little Puff Puff là một trong những chú mèo có sức ảnh hưởng nhất trên TikTok với hơn 33 triệu người theo dõi.