Ngôi nhà hạnh phúc: ấm lòng mùa dịch!

(VOH) - Một ký túc xá mini có tên “Ngôi nhà hạnh phúc”, hoàn toàn miễn phí, dành cho các sinh viên nữ đặc biệt khó khăn, vừa được Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh đưa vào sử dụng.

Đây là công trình hết sức nhân văn của một trường đại học, dưới sự đóng góp của các giảng viên, cựu sinh viên, các mạnh thường quân chung tay xây dựng.

Ký túc xá được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, giường, quạt, bếp, vật dụng phục vụ sinh hoạt, camera quan sát phục vụ an ninh….. Dự kiến, Trường đang cải tạo khu đất kế bên ký túc xá, tạo điều kiện hỗ trợ các sinh viên nữ khởi nghiệp.

Dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng đến nhiều hoàn cảnh, khó khăn càng khó khăn hơn. Nhà có 5 chị em, ở quê trồng khoai mì do ảnh hưởng của dịch nên không bán được. Mẹ thì đi bán vé số tận Long An, rồi cũng do dịch, nên phải nghỉ. Đó là hoàn cảnh của sinh viên Trương Thị Kim Thoa, sinh viên năm nhất ngành Công nghệ kỹ thuật môi trường, Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh.

Điều may mắn là em được ở tại Ngôi nhà hạnh phúc. Vừa mới đây, khi Phó Giáo sư Tiến sĩ Đỗ Văn Dũng – nguyên Hiệu trưởng Trường ghé thăm ký túc xá, biết được hoàn cảnh thiếu thốn của em, thầy đã kêu gọi sự ủng hộ của các mạnh thường quân. Một cựu sinh viên ngay lập tức gửi tặng em laptop mới. Chiếc laptop này cho Thoa sử dụng, sau này em trao lại cho các sinh viên nghèo.

Chưa hết, hay tin Kim Thoa bị đau dạ dày liên tục mấy tháng qua mà không có tiền chữa trị, một cán bộ đoàn trường gửi tặng em mật ong, bột nghệ. Xúc động trước những tấm lòng mọi người dành cho mình, Kim Thoa bày tỏ: “Em ở đây miễn phí cùng với các chị, các bạn. Em còn được nhà trường hỗ trợ rất nhiều. Ở ký túc xá miễn phí, chỉ cần đóng tiền điện, nước thôi. Ký túc xá ở cạnh trường nên việc đi lại rất dễ dàng. Em thấy mình được ở như vầy là rất tốt rồi”.

Đỗ Thị Thanh Mai – Trưởng nhà, là sinh viên năm 3, ngành Thương mại điện tử Khoa Kinh tế cho hay, nhà trường rất quan tâm đến tình hình ăn ở, học tập, sức khỏe của các sinh viên tại ký túc xá. Lo sinh viên thiếu gạo, các anh chị ở Trung tâm dịch vụ Sinh viên, Đoàn trường lại gọi, lại nhắc các sinh viên qua Trường nhận về cho ký túc xá: “Bên Trung tâm dịch vụ sinh viên hỗ trợ tụi em nhiều. Thỉnh thoảng, các chị bên Trung tâm lại gọi “Mai ơi, còn gạo không, qua Trường chở đi em. Mai ơi, còn mì không…”. Thầy (Thầy Đỗ Văn Dũng, Nguyên Hiệu trưởng) cũng hay ghé hỏi thăm tụi em có thiếu thốn gì không, cần mua gì không, thầy sẽ hỗ trợ. Bé sinh viên bị đau dạ dày, thầy đăng hoàn cảnh em lên Facebook cá nhân, sau đó mấy thầy đem liền mật ong, bột nghệ qua cho”.

Với các thành viên trong Trường, nhất là với Đặng Bá Ngoạn, Phó Bí thư đoàn Trường, “Ngôi nhà hạnh phúc” giống như một gia đình nhỏ và quan tâm nhau như những người thân ruột thịt: “Mình gặp các em ngay từ đầu. Gọi là phỏng vấn, nhưng chủ yếu là tâm sự, trao đổi để hiểu rõ hơn về hoàn cảnh của các em. Cho nên, mình cũng có cơ hội để hiểu các em nhiều hơn, rồi sắp xếp cuộc sống ở ký túc xá cho các em. Chọn trưởng nhà, giao nhiệm vụ, mình cũng quan tâm nhắc nhở câu chuyện ở trong nhà cho đến chuyện đi học như thế nào, nhà cửa ra sao…. Bên đó có gì hư cũng gọi cho mình, xong mình nhờ các thầy cô trong trường qua hỗ trợ cho các em”.

Phó Giáo sư Tiến sĩ Đỗ Văn Dũng, nguyên Hiệu trưởng Trường, kể về lý do ra đời Ngôi nhà hạnh phúc cho các sinh viên nữ: “Nhà trường có một khu đất, đó là trạm điện cũ của Chính phủ Đức tài trợ. Nhà trường mới kêu gọi mạnh thường quân hỗ trợ để làm một ký túc xá mini dành cho nữ sinh viên. Sở dĩ có yếu tố nữ ở đây là nhằm khuyến khích các em nữ, theo nguyên tắc bình đẳng giới, vào học các ngành kỹ thuật. Do đó, ký túc xá này để hỗ trợ cho các em sinh viên nữ khó khăn nhất.

Ký túc xá này không những giúp đỡ sinh viên, mà còn tạo nền tảng cho các em khởi nghiệp nữa. Vì khu đất xung quanh ký túc rất rộng, nhà trường có thể hỗ trợ cho các em khởi nghiệp, buôn bán làm ăn, giao hàng…còn hơn là để các em đi làm thêm, nhiều nguy cơ tiềm ẩn vào ban đêm”.

Ngôi nhà hạnh phúc: ấm lòng mùa dịch! 1
"Ngôi nhà hạnh phúc" - ký túc xá miễn phí dành cho sinh viên nữ hoàn cảnh khó khăn của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh.

Công trình nhăn văn trên, xuất phát từ triết lý giáo dục của Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, đó là: nhân bản – sáng tạo – hội nhập. Phó Giáo sư Tiến sĩ Đỗ Văn Dũng chia sẻ thêm, chữ “Nhân bản” được nhà trường đặt lên hàng đầu. Vì vậy trong những năm vừa qua, gần như tất cả những hoạt động, giải pháp của nhà trường đều hướng đến trả lời cho câu hỏi “làm thế nào cho sinh viên bớt khổ”.

Bên cạnh Ngôi nhà hạnh phúc, Trường hiện có Góc sẻ chia là một góc nhỏ, dành cho sinh viên khó khăn cần thứ gì, có thứ đó, từ sách vở, quần áo, xe đạp, thức ăn…hoàn toàn miễn phí; Khu nghỉ trưa bằng võng có máy lạnh cho sinh viên; Các chuyến xe miễn phí đưa đón sinh viên nhập học từ bến xe về tận trường; Quỹ máy tính cho sinh viên; Tặng xe đạp cho sinh viên khó khăn….

Trong mùa dịch, những mô hình đậm nghĩa tình như thế này càng nên nhân rộng, góp phần sẻ chia, nâng đỡ về vật chất cũng như tinh thần, để cùng nhau vượt qua khó khăn trong thời gian giãn cách xã hội, đẩy lùi dịch bệnh.