Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Người đàn ông chi gần 4 tỷ đồng mua một con “cá ngừ”

VOH - Một con cá ngừ vây xanh khổng lồ được bán với giá 16,9 triệu yên tại một buổi đấu giá mang tính nghi lễ tại chợ cá Tokyo, Nhật Bản.

Trong phiên đấu giá cá ngừ vây xanh năm 2019, một con cá nặng 278kg được bán với mức giá kỷ lục hơn 3 triệu USD. Tuy nhiên, bạn cũng có thể mua một hộp cá ngừ ở cửa hàng tạp hóa với giá chưa đến 2 USD.

Sự khác biệt nằm ở chỗ cá ngừ đóng hộp thường là cá ngừ vây dài (Thunnus alalunga), một loại cá nhỏ, lớn nhanh và không bao giờ đạt trọng lượng hơn 200 kg. Chỉ có giống cá ngừ vây xanh mới có thể lớn đến mức này.

0606 - Cá ngừ vây xanh là một trong những loại hải sản đắt nhất thế giới - nd1
Cá ngừ vây xanh là một trong những loại hải sản đắt nhất thế giới - Ảnh: Reuters

Phần lớn các nhà hàng sushi cao cấp sử dụng cá ngừ vây xanh. Theo đầu bếp Derek Wilcox của nhà hàng Shoji ở New York, cá ngừ vây xanh có giá lên tới 80 USD mỗi miếng vì chất lượng thịt đặc biệt với đường vân mỡ sắc nét và hương vị cân bằng khi được ủ đúng cách.

Ở bờ đông nước Mỹ, cá ngừ vây xanh có giá khoảng 40 – 80 USD/kg, trong khi tại Nhật Bản, giá có thể lên tới 400 USD/kg, đắt gấp 5 – 10 lần. Cá ngừ vây xanh Nhật Bản được đánh giá có chất lượng tốt nhất thế giới, đặc biệt vào mùa đông.

Nguyên nhân thứ hai khiến cá ngừ Nhật Bản đắt đỏ là do khoảng cách vận chuyển xa. Cá ngừ từ Boston chỉ qua một nhà phân phối trước khi đến nhà hàng, trong khi cá ngừ Nhật Bản phải qua ngư dân, hợp tác xã, kỳ đấu giá của chính phủ và hai nhà bán buôn.

Giá cá ngừ vây xanh cao nhất vào buổi đấu giá đầu tiên trong năm, vì văn hóa Nhật Bản coi trọng sự khởi đầu này. Con cá ngừ đầu tiên của năm luôn có giá cao nhất.

Sau đấu giá, cá ngừ được cắt thành 4 phần theo chiều dọc, lột da, cắt đầu và giữ lại hai phần bụng.

Phần otoro, thịt béo nhất, có giá từ 10 – 80 USD tùy vào xuất xứ và môi trường sinh trưởng, trong khi phần akami, thịt đỏ nạc sẽ rẻ và phổ biến hơn nhưng vẫn đắt hơn cá ngừ đóng hộp.

Đầu năm 2022, một con cá ngừ vây xanh nặng 211 kg đã được bán với giá 16,9 triệu yên (145.290 USD, gần 3,7 tỷ đồng) tại chợ cá Tokyo. Cá được đánh bắt ngoài khơi vùng Oma, miền Bắc Nhật Bản, bán với giá 80.000 yên/kg.

0606 - Con cá ngừ vây xanh khổng lồ nặng 211 kg được bán đấu giá với giá 145.290 USD tại chợ cá Tokyo - nd2
Con cá ngừ vây xanh khổng lồ nặng 211 kg được bán đấu giá với giá 145.290 USD tại chợ cá Tokyo - Ảnh: Reuters

Người thắng cuộc là nhà buôn Yamayuki và Onodera Group, công ty điều hành chuỗi nhà hàng sushi Michelin. Cá được chuyển tới nhà hàng Omotesando ở Tokyo để phi lê và cắt lát ngay sau đấu giá.

Bếp trưởng Akifumi Sakagami chia sẻ: "Tôi tham gia đấu giá với hy vọng mua được con cá giá cao nhất, dấu hiệu của điềm lành và để phục vụ khách hàng với hy vọng một năm mới tươi sáng hơn." Cá sẽ được chế biến phục vụ khách hàng tại Nhật và các nhà hàng ở Hawaii, New York và Los Angeles.