Người phụ nữ gói hàng trăm đòn bánh tét tặng trẻ mồ côi ngày Tết

(VOH) - Khi ai ai cũng bận rộn với guồng công việc cuối năm để chuẩn bị đón Tết thì cô Bên cùng các thành viên câu lạc bộ Đồng Xanh lại tất bật với việc gói hàng trăm đòn bánh tét tặng trẻ mồ côi.

Đã nhiều năm qua, cứ vào dịp Tết, cô Bùi Thị Bên (khu phố 2, phường Tăng Nhơn Phú A, TP Thủ Đức) lại tổ chức gói bánh tặng các công nhân khu trọ; tặng bánh tét cho phường, hội để gửi cho những người lao động nghèo, có khi lên tới 400-500 chiếc.

Tết này, dự định sẽ rời Sài Gòn về quê ăn Tết nên cô chỉ gói 200 bánh gửi Hội Chữ thập đỏ. Khi nhận được sự kêu gọi của Hội Phụ nữ TPHCM về việc góp bánh trao tặng cho các em mồ côi do Covid-19, cô Bên lại cố gắng gói thêm 200 đòn bánh tét vài ngày trước ngày về quê.

cô bên
Cô Bên gói bánh tét tặng trẻ em mồ côi do Covid-19 (Ảnh: HL)

“Cô thấy trẻ mồ côi cũng tội. Chẳng có điều kiện nuôi được các em, cô chỉ có chút quà này động viên, mong các em có mùa xuân mới ấm áp và lạc quan để tiếp tục sống tốt và phấn đấu hơn” – cô Bên chia sẻ.

bánh tét
Từ tờ mờ sáng, cô đã khệ nệ bê những chậu nếp, đậu xanh, thịt heo ra sân, rồi lau lá chuối, cùng những người bạn từ câu lạc bộ Đồng Xanh gói bánh.

Cô Bên chia sẻ: “Cô mắc Covid-19 hồi giữa năm, giờ sức khỏe kém hơn hẳn. Vì vậy, cô không ngồi bệt xuống chiếu gói bánh được, phải ngồi trên bàn chứ không chút không đứng dậy được”.

“Lúc cao điểm dịch, cô đi khắp nơi giao tặng thực phẩm, nấu ăn cho tuyến đầu mà không hề hấn gì. Vậy mà khi dịch đã ổn cô lại bị nhiễm. Cho dù vậy, khi phường hội có việc gì cũng gọi cô – nên vẫn cố gắng làm, chung tay cùng mọi người” - cô Bên kể.

gói bánh tét
Với cô và những thành viên không còn ít tuổi trong câu lạc bộ, gói bánh để tặng người nghèo, trẻ mồ côi cũng là dịp để gặp gỡ, hàn huyên. 

Đối mặt với những vấn đề sức khỏe hậu Covid-19 là vậy nhưng với cô - niềm vui vì làm được việc ý nghĩa, được cùng các thành viên CLB tụ họp gói bánh, luộc bánh rồi vớt bánh nửa đêm - thành niềm vui… với cô.

Gói bánh tét tặng người nghèo, trẻ mồ côi chỉ là một trong rất nhiều việc cô Bên đã làm trong nhiều năm qua để chung tay cùng hội, đoàn chăm lo cho công nhân nghèo, trẻ mồ côi.

Trong những giai đoạn dịch Covid-19 phức tạp nhất, cô Bên cùng với các hội viên phụ nữ kêu gọi cùng lập bếp từ thiện, đều đặn mỗi ngày nấu 200-300 suất cơm gửi đến lực lượng y, bác sĩ phục vụ công tác chống dịch, trao tặng thực phẩm, rau đến nhiều khu trọ công nhân tại TP Thủ Đức…

Là một chủ nhà trọ với vài chục phòng cho thuê, trong giai đoạn dịch bệnh, cô Bên liên tục giảm giá thuê phòng từ 50 - 100% để tiếp sức mọi người vượt qua mùa dịch, giúp những người công nhân trong khu trọ vượt qua những tháng ngày TPHCM gian khó nhất.

Cô Bên được đánh giá là cô chủ trọ hào phóng, khi nhiều năm liền không tăng giá nhà trọ. Năm 2022, cô đầu tư một số tiền lớn để tân trang toàn bộ phòng nhưng chỉ tăng giá phòng một chút so với giá cũ – và luôn giữ mức thấp hơn khoảng 500.000 đồng so với các khu trọ khác.

Cô tâm sự: “Những ngày trẻ, cô từng sống cuộc sống không mấy dư dả trong căn nhà chật hẹp, tạm bợ nên cô luôn có sự đồng cảm với những người dân lao động nghèo. Chia sẻ tiền thuê nhà trọ, tặng quà người thuê nhà dịp Lễ, tết như một cách cảm ơn cuộc sống này”...