Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Người phụ nữ tìm được ghim cài nón bằng vàng trị giá trăm triệu

VOH - Các chuyên gia đánh giá rằng món đồ này có thể được chế tác vào cuối thế kỷ 15 và có hình mặt trời lộng lẫy, biểu tượng cá nhân của Edward IV.

Lisa Grace, 42 tuổi, một người dò kim loại nghiệp dư, vừa phát hiện một chiếc ghim cài nón bằng vàng trị giá lên đến 15.000 bảng Anh (khoảng 479 triệu đồng) trên một cánh đồng mới cày ở Lincolnshire, Vương quốc Anh. Phát hiện này đã gây chấn động trong giới sưu tầm và nghiên cứu lịch sử.

Chiếc ghim cài nón này được cho là có liên quan đến hoàng gia, với phong cách thiết kế tương tự các đồ trang sức từng được Edward IV và những người thân cận của ông sử dụng.

Kho. bau

Lisa Grace phát hiện ra kho báu trên một cánh đồng mới cày.

Phân tích ban đầu cho thấy chiếc ghim có thể đã bị mất trong một trận chiến từ thời kỳ trị vì của Edward IV, khi mà triều đại của ông thường xuyên phải đối mặt với các cuộc tranh đấu quyền lực và xung đột. Ở trung tâm của chiếc ghim là một viên đá thạch anh màu tím, một trong những loại đá yêu thích của vua Edward IV, điều này làm gia tăng khả năng rằng chính ông có thể đã đánh mất món đồ quý giá này.

Hình dáng và thiết kế của chiếc ghim rất giống với một món đồ trang sức vẽ trên nón của Edward IV trong một bức chân dung hiện đang lưu giữ tại Bảo tàng Calvet ở Avignon, Pháp.

Lisa Grace chia sẻ rằng cô vô cùng sửng sốt khi phát hiện ra chiếc ghim này, vì nó không nằm sâu dưới mặt đất, nhờ vào việc cánh đồng vừa được cày xong. Cô cho biết, “Khi tìm thấy nó, tôi không thể tin vào mắt mình. Đó là một kho báu thực sự.”

Chiếc ghim cài nón vàng trị giá 479 triệu đồng này không chỉ là một món đồ trang sức quý giá mà còn là một hiện vật lịch sử quan trọng, mở ra nhiều cơ hội nghiên cứu và khám phá về quá khứ hoàng gia.