Nhà văn - Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký qua đời

(VOH) - Nhà văn - Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - người thầy đầu tiên viết chữ bằng chân - vừa qua đời rạng sáng nay 28/9/2022.

Nhà văn - Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký qua đời tại nhà riêng sau thời gian chiến đấu với bệnh suy thận.

Tang lễ của thầy được tổ chức ở nhà riêng tại Khu dân cư Nam Long, phường Phước Long B, thành phố Thủ Đức từ 8h sáng nay.

Nhà văn - Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký qua đời 1
Nhà văn - Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký (Ảnh: dreamersmom)

Nhà văn - nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký sinh ngày 28/6/1947, tại Hải Hậu, Nam Định. Năm lên 4 tuổi, cậu học trò Ký bị bệnh và liệt cả hai tay. Không đầu hàng trước số phận, cậu đã nỗ lực rèn luyện không ngừng, rèn đôi chân thay cho bàn tay để viết chữ, lập kỷ lục Việt Nam "Nhà văn Việt Nam đầu tiên viết bằng chân".

Năm 1992, thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký được nhận danh hiệu "Nhà giáo ưu tú".

Suốt cả cuộc đời, thầy Ký đã truyền cảm hứng cho biết bao thế hệ học trò với nghị lực, quyết tâm phi thường và ra mắt nhiều tác phẩm để lại tiếng vang như Hồi ký "Tôi đi học", Hồi ký "Tôi học đại học", Hồi ký "Tôi đi dạy học", "Tâm huyết trao đời"…

Năm 2005, Trung tâm Sách Kỷ lục Việt Nam đã tặng ông danh hiệu "Người thầy đầu tiên của Việt Nam dùng chân để viết”. Cuộc đời và quá trình luyện viết của ông đã vào những trang sách giáo khoa. Ông cũng được mời đi giao lưu, giáo dục lẽ sống và bồi dưỡng lòng ham học cho nhiều thế hệ trẻ trong cả nước.

Mặc dù phải chống chọi với bệnh suy thận, tuần 3 lần phải chạy thận nhân tạo, song với nghị lực và quyết tâm phi thường, ông vẫn miệt mài đi giao lưu với học sinh, vừa tiếp khách tư vấn tâm lí qua Tổng đài 1088 và vừa sáng tác tại TPHCM.

Năm 2013, nhân dịp Nick Vujicic đến Việt Nam, ông là một trong 24 tấm gương "Hạt giống tâm hồn" của Việt Nam được vinh danh ở Trung tâm Hội nghị White Palace (TPHCM).