Trong khi mùa mua sắm Black Friday (Thứ Sáu đen tối) và Cyber Monday (Thứ Hai điện tử) đang đến gần, hàng ngàn nhân viên Amazon tại hơn 20 quốc gia, bao gồm Mỹ, Đức, Ấn Độ và nhiều nơi khác, tham gia vào các cuộc biểu tình hoặc đình công để yêu cầu cải thiện điều kiện làm việc, minh bạch về tiền lương và bảo vệ môi trường.
Đây là một phần của chiến dịch "Make Amazon Pay" (Đòi Amazon trả tiền) thường niên lần thứ 5, được tổ chức bởi liên minh các tổ chức lao động và nhóm tiến bộ.
Tại New Delhi (Ấn Độ), công nhân phản đối việc Amazon yêu cầu họ làm việc trong điều kiện nắng nóng khắc nghiệt vào mùa xuân năm nay.
Những công nhân này có kế hoạch tuần hành đến Quốc hội để yêu cầu tăng lương và cải thiện điều kiện làm việc.
Tại các nhà kho ở Đức, các cuộc đình công cũng đang chuẩn bị được tổ chức. Trong khi đó, tại New York (Mỹ), công nhân thuộc Nghiệp đoàn Bán lẻ, Bán buôn và Cửa hàng Bách hóa sẽ diễu hành đến căn hộ của tỷ phú Jeff Bezos, nhà sáng lập Amazon, để yêu cầu công ty trả lương công bằng cho người lao động và tôn trọng quyền tham gia nghiệp đoàn.
Ngoài yêu cầu về lương và điều kiện làm việc, các cuộc biểu tình còn lên tiếng kêu gọi Amazon đóng thuế công bằng và có cam kết mạnh mẽ hơn về bảo vệ môi trường bền vững.
Mặc dù các cuộc biểu tình năm nay có quy mô lớn, Amazon phản ứng bằng cách mô tả chúng "có quy mô nhỏ" và cho rằng các tổ chức lao động đang đưa ra một cái nhìn sai lệch về môi trường làm việc tại công ty.
Người phát ngôn của Amazon, Eileen Hards, khẳng định công ty trả mức lương cao, phúc lợi đầy đủ và cam kết mang lại cơ hội tốt cho nhân viên ngay từ ngày đầu tiên.
Tuy nhiên, một số công nhân và nhóm hoạt động lao động không hoàn toàn đồng ý với tuyên bố này. Mặc dù Amazon đã thực hiện một số cải thiện trong năm qua, như tăng lương cho nhân viên kho và vận chuyển lên mức trung bình 22 USD/giờ, nhiều công nhân vẫn cảm thấy chưa hài lòng với tốc độ triển khai và những cam kết từ phía công ty.
Các nhóm như Liên đoàn Teamsters tại Mỹ và Liên đoàn Lao động Amazon đã giành được một số chiến thắng quan trọng, bao gồm việc tổ chức thành công các nghiệp đoàn tại các nhà kho lớn.
Về mặt môi trường, Amazon đã đạt được một số mục tiêu về khí hậu, trong đó có việc "cân bằng" lượng điện tiêu thụ toàn cầu bằng năng lượng tái tạo và giảm 3% lượng khí thải carbon so với năm trước.
Tuy nhiên, nhóm Amazon Employees for Climate Justice, một tổ chức gồm các nhân viên công ty, cho rằng những tính toán của Amazon không tính đến lượng khí thải từ các thương gia bên thứ ba, những đối tác chiếm hơn một nửa doanh số bán hàng trên nền tảng của Amazon.
Amazon phản đối những cáo buộc này và khẳng định sẽ tiếp tục đầu tư vào các giải pháp giúp giảm lượng khí thải carbon trong tương lai, mặc dù một số thay đổi cần nhiều năm mới thấy được kết quả.
Dù các cuộc biểu tình có quy mô lớn, chúng chưa bao giờ gây gián đoạn lớn đối với hoạt động của Amazon trong các mùa mua sắm Black Friday.
Trong mùa lễ năm ngoái, Amazon ghi nhận doanh thu kỷ lục 170 tỷ USD trong quý 4, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước. Với tầm quan trọng của mùa lễ đối với doanh thu của công ty, Amazon tiếp tục duy trì sự ổn định trong vận hành, bất chấp các cuộc biểu tình của nhân viên.