Nhiều lao động bị lừa sang Lào rồi đòi tiền chuộc

VOH - Các đối tượng đăng bài tuyển lao động làm việc tại Lào trên mạng xã hội. Sau đó giam giữ, đánh đập và buộc nạn nhân phải liên hệ với gia đình chuyển 500 triệu đồng tiền chuộc/người.

Ngày 24/5, thông tin từ Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh, đơn vị đang tiếp nhận trình báo của bốn gia đình về việc, 5 người con của họ bị lừa đảo qua Lào làm việc, bị đánh đập và đòi tiền chuộc. 

Trong số bốn gia đình đến cơ quan công an trình báo, có ba gia đình ở Hà Tĩnh và một gia đình ở Đắk Lắk. 

Theo đó, 5 người con của họ đã bị lừa qua Lào làm việc, hiện đang bị các đối tượng khống chế, đánh đập và yêu cầu gia đình chuyển 2,5 tỷ đồng tiền chuộc mới thả người. 

Nhiều lao động bị lừa sang Lào rồi đòi tiền chuộc 1
Công an tỉnh Hà Tĩnh tiếp nhận trình báo của người nhà nạn nhân bị lừa sang Lào làm việc rồi đòi tiền chuộc - Ảnh: TTO

Bước đầu, cơ quan công an xác định, thông qua các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo…, các đối tượng đăng quảng cáo tuyển người đi làm việc tại Lào đối với cả nam và nữ trong độ tuổi từ 15 - 35.

Sau khi sang Lào, các lao động vẫn liên lạc về gia đình bình thường, được bố trí nơi ăn nghỉ, việc làm và trả lương trong 3 tháng đầu nhằm tạo niềm tin.

Những tháng tiếp theo, các đối tượng này yêu cầu người lao động liên lạc về gia đình để gửi các nhu yếu phẩm sang Lào, sau đó vu khống cho họ là trộm cắp tài sản rồi khống chế, đánh đập, yêu cầu nạn nhân phải liên lạc về cho gia đình chuyển 500 triệu đồng tiền chuộc/người. 

Hiện Công an tỉnh Hà Tĩnh đang phối hợp với các đơn vị liên quan điều tra, xác minh theo quy định.