Những lý do khiến bạn không còn muốn uống cà phê ngay khi thức dậy

(VOH) – Nhiều người có thói quen uống cà phê ngay khi thức dậy. Tuy nhiên, đây thói quen xấu cần được loại bỏ.

Cà phê – một trong những loại thức uống không thể thiếu của nhiều người bởi nó có thể giúp khởi động một ngày mới tràn đầy hứng khởi. Thế nhưng, nếu bạn đang có thói quen uống cà phê ngay sau khi thức dậy thì bạn nên từ bỏ, bởi điều này có thể làm giảm tác dụng tăng năng lượng của cà phê.

1. Vì sao uống cà phê ngay khi thức dậy sẽ làm giảm năng lượng?

Theo các chuyên gia, lựa chọn uống cà phê ngay khi ngủ dậy không phải là cách tốt nhất để bắt đầu ngày mới. Nguyên nhân là do sau khi thức dậy, nồng độ cortisol trong cơ thể luôn ở mức cao. Loại hormone này có tác dụng tăng cường sự tỉnh táo, tập trung. Đồng thời, nó cũng tham gia vào quá trình trao đổi chất, phản ứng miễn dịch và điều hòa huyết áp.

Nồng độ cortisol sẽ thay đổi theo chu kỳ ngủ. Nó thường đạt mức cao nhất trong vòng 30 – 45 phút sau khi thức dậy và giảm dần trong ngày. Do đó, việc uống cà phê vào thời điểm sáng sớm sẽ khiến nồng độ cortisol trong cơ thể tăng lên nhanh chóng. Nếu điều này diễn ra liên tục trong thời gian dài sẽ khiến hệ miễn dịch suy yếu, chậm quá trình trao đổi chất. Một số vấn đề khác như khó chịu, ợ nóng, trào ngược dạ dày thực quản cũng thường xuyên xảy ra.

Những lý do khiến bạn không còn muốn uống cà phê ngay khi thức dậy 1
Uống cà phê ngay khi vừa thức dậy sẽ làm giảm năng lượng trong cơ thể - Nguồn ảnh: Internet

2. Điều gì sẽ xảy ra nếu uống cà phê ngay khi thức dậy?

Không chỉ khiến cơ thể bị mất năng lượng, uống cà phê lúc chưa ăn gì vào buổi sáng sớm bạn còn có thể gặp phải các vấn đề như:

2.1 Buồn ngủ

Cà phê là thức uống giúp tỉnh táo, nhưng uống ngay khi rời khỏi giường có thể gây tác dụng ngược lại. Lượng cafein trong cà phê sẽ làm tăng hormone căng thẳng, từ đó dẫn đến các tình trạng mệt mỏi, buồn ngủ... Điển hình như việc bạn uống một tách cappuccino sẽ gặp ngay một cơn buồn ngủ ngắn. Lý do là vì cơ thể sản xuất insulin khiến lượng đường trong máu giảm xuống, dẫn đến thiếu năng lượng và lo lắng.

2.2 Mất các khoáng chất cần thiết

Uống cà phê ngay khi vừa thức dậy cũng khiến lượng vitamin và khoáng chất trong cơ thể bị mất, chẳng hạn như Sắt, Magie, Canxi và vitamin B. Chúng điều là những khoáng chất quan trọng cho hệ thần kinh và xương khớp.

2.3 Tăng cân

Uống cà phê vào buổi sáng có thể làm đảo lộn giấc ngủ. Ngủ không đủ giấc sẽ có cảm giác đói và thèm ăn đồ ngọt. Đây chính là lý do khiến dễ bạn tăng cân.

2.4 Làm khô da

Cà phê chính là một chất kích thích khiến bạn đi về sinh thường xuyên hơn, điều này dễ làm cơ thể bị mất nước. Khi đó, các chất độc tố sẽ thoát ra ngoài thông qua da, dẫn đến da dễ bị khô và tổn thương.

2.5 Tăng sự lo lắng

Vào buổi sáng hormone cortisol luôn ở mức cao. Nếu bạn uống thêm chất kích như cafein sẽ dễ gây ra cảm giác bồn chồn, thậm chí là các cơ lo âu đối với một số người.

Theo các chuyên gia, thời gian uống cà phê tốt nhất là vào khoảng giữa buổi sáng đến gần trưa. Ví dụ bạn thức vào lúc 6h30 thì bạn có thể uống cà phê trong khoảng thời gian từ 9h30 đến 11h30 để đảm bảo năng lượng không bị tiêu giảm, đồng thời cũng giúp cải thiện sự tập trung khi làm việc, học tập.