Nổi bật giải Tương đồng - Tương phản tại Liên hoan ảnh nghệ thuật TPHCM lần thứ 48

VOH - Liên hoan ảnh Nghệ thuật truyền thống TPHCM lần thứ 48 được Hội Nhiếp ảnh TP khai mạc chiều 29/8. Năm nay, giải thưởng thể loại ảnh Tương đồng - Tương phản được đánh giá cao.

Hội Nhiếp ảnh TPHCM (HOPA) tổ chức trao Giải thưởng Liên hoan ảnh Nghệ thuật truyền thống TPHCM lần thứ 48, khai mạc triển lãm và làm lễ kết nạp hội viên mới.

Đây là liên hoan được tổ chức hàng năm nhằm chào mừng kỷ niệm Cách Mạng Tháng Tám và ngày Quốc khánh 2/9. Cuộc thi gồm 3 thể loại: Ảnh Tự do, Ảnh Trắng - Đen và Ảnh Tương đồng - Tương phản.

Cắt băng khai mạc Liên hoan ảnh Nghệ thuật truyền thống TPHCM lần thứ 48 -
Cắt băng khai mạc Liên hoan ảnh Nghệ thuật truyền thống TPHCM lần thứ 48 năm 2023.

Liên hoan năm nay, Ban tổ chức đã nhận được số lượng tác phẩm tham gia dự thi khá đông gồm 3.855 tác phẩm của 333 tác giả từ 45 tỉnh thành trong cả nước gửi về tham dự ở cả 3 thể loại và nhiều đề tài được ghi nhận như: ảnh phong cảnh, lễ hội, làng nghề, ảnh chân dung, sinh hoạt đời thường, tĩnh vật, thi đấu thể thao, ảnh thiên nhiên…

Theo ông Đoàn Hoài Trung, chủ tịch HOPA, Trưởng ban tổ chức cho biết năm nay đặc biệt có thêm giải thưởng cho thể loại ảnh Tương đồng - Tương phản, phản ánh được hai mặt của cuộc sống giữa cái tốt – cái xấu, cái trắng – cái đen, giúp cho người chụp thêm đam mê trong việc dùng ảnh để nói lên ý tưởng của mình.

Chủ đề Tương đồng - Tương phản là một thể loại ảnh không mới nhưng năm nay được đưa vào tranh tài và đã đạt được nhiều ý tưởng sáng tạo từ các tay máy với số lượng ảnh gửi dự thi đến hơn 600 tác phẩm.

Theo Hội đồng nghệ thuật thì đây là một đề tài khó. Tuy nhiên, các tác giả đã phản ánh hiện thực hai mặt của một vấn đề, của cuộc sống với những bức ảnh đầy màu sắc và cũng có cả những bức ảnh chỉ với hai màu trắng - đen đã nói lên được rất nhiều điều, như tác phẩm đạt giải nhất “Nghiện game tàn phá tương lai”. 

Dịp này, HOPA cũng tổ chức lễ kết nạp và trao thẻ hội viên cho 18 hội viên mới. Đây là những hội viên đã đủ điểm để gia nhập hội qua các tác phẩm của mình tham gia trong các cuộc thi, liên hoan, triển lãm.

Liên hoan ảnh nghệ thuật truyền thống TPHCM là sự kiện quan trọng của giới nhiếp ảnh được tổ chức hàng năm nhằm giới thiệu đến đông đảo công chúng yêu nhiếp ảnh trong nước, quốc tế những tác phẩm nghệ thuật phản ánh sinh động thành tựu kinh tế, chính trị, văn hóa xã hội, an ninh quốc phòng; những công trình trọng điểm; hình ảnh phát triển năng động của TPHCM cũng như trong cả nước.

Chủ đề của liên hoan truyền thống hàng năm của Hội Nhiếp ảnh TPHCM là chủ đề mở, tự do sáng tác để các tay máy dự thi có thể tận dụng mọi sở trường của mình trong việc thể hiện đề tài. Thể loại ảnh Trắng – Đen cũng nhằm để các tay máy yêu thích thể loại này có thể tham gia và làm sống lại thể loại này.

Nổi bật giải Tương đồng - Tương phản tại liên hoan ảnh nghệ thuật TPHCM lần thứ 48 2
Số tiền 15 triệu đồng thu được qua tổ chức đấu giá 2 bức ảnh sẽ đưa vào Quỹ Hoạt động Nhiếp ảnh mang tên cố Nghệ sĩ Lâm Tấn Tài.

Tại Liên hoan, cũng đã tổ chức đấu giá 2 bức ảnh, số tiền 15 triệu đồng thu được sẽ đưa vào Quỹ Hoạt động Nhiếp ảnh mang tên cố Nghệ sĩ Lâm Tấn Tài. Điểm đặc biệt 2 bức ảnh này được in trên loại giấy ảnh Airpurity là một phát minh đột phá của Nhật Bản có khả năng khử mùi, diệt khuẩn, thanh lọc không khí, có giá trị sử dụng lên tới trên 10 năm.

Tại Liên hoan, HOPA và Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Hoa là đơn vị chuyên về các giải pháp bảo vệ môi trường cũng đã ký kết hợp tác truyền thông về việc in ảnh trên loại giấy này. Tại Việt Nam, Airpurity đã được thử nghiệm và chứng nhận khả năng kháng tới 99.99% vi khuẩn tại Viện Kiểm nghiệm An toàn Vệ sinh thực phẩm Quốc gia.

Huy chương Vàng thể loại tự do là tác phẩm "Việt Nam- Điểm đến của những du thuyền” của Đỗ Tuấn Hùng; Huy chương Bạc là tác phẩm “Nguyện cầu” của Cao Thanh Hải và “Đón ánh bình minh” của Lê Anh Tuấn.

Thể loại Trắng – Đen, giải Nhất giải thưởng Lâm Tấn Tài là tác phẩm “Lão ngư” của Nguyễn Vũ Hậu; giải Nhì là tác phẩm “Nét nhấn công trình” của Nguyễn Viết Bình và  “Nghề truyền thống” của Tô Công Vinh.

Thể loại ảnh Tương đồng - Tương phản giải nhất là tác phẩm “Nghiện game tàn phá tương lai” của Trương Minh Nhựt; giải Nhì là “Song sinh” của Nguyễn Ngọc Thái”.

Vài tác phẩm đạt giải tại Liên hoan:

giai nhất
"Việt Nam- Điểm đến của những du thuyền” - Ảnh: Đỗ Tuấn Hùng
giải nhì
“Đón ánh bình minh” - Ảnh: Lê Anh Tuấn
giải 3
“Nguyện cầu” - Ảnh: Cao Thanh Hải
nghiện game
“Nghiện game tàn phá tương lai” - Ảnh: Trương Minh Nhựt;
song sinh
“Song sinh” - Ảnh: Nguyễn Ngọc Thái
Lão Ngư
“Lão ngư” - Ảnh: Nguyễn Vũ Hậu
nghề truyền thống
“Nghề truyền thống” - Ảnh: Tô Công Vinh
nét nhấn công trình
“Nét nhấn công trình” - Ảnh: Nguyễn Viết Bình
vũ khúc
Vũ Khúc - Ảnh: Ngô Tiến Thịnh
Điêu khắc đá
Điêu khắc đá - Ảnh: Vương Thị Kim Hải
bức phá
Bứt phá - Ảnh: Lê Hoàng Mến