Chờ...

Hội Nhiếp ảnh TPHCM: Hướng về miền Trung yêu thương

VOH - Gần 30 trại viên của Hội Nhiếp ảnh TPHCM - HOPA tham gia trại sáng tác 2023 tại các danh thắng của 3 tỉnh Nghệ An - Hà Tỉnh - Quảng Bình với chủ đề “Hướng về miền Trung yêu thương.”

Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh TPHCM Đoàn Hoài Trung cho biết, chuyến sáng tác nhằm khuyến khích sáng tác ảnh nghệ thuật cho các tỉnh Bắc Trung bộ, nơi có nhiều danh thắng, thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch.

Các trại viên đi sáng tác tại quần thể Phong Nha - Kẻ Bàng
Các trại viên đi sáng tác tại quần thể Phong Nha - Kẻ Bàng, Quảng Bình - Ảnh: Vũ Sơn

Trại sáng tác của HOPA – 2023 kéo dài từ 23 - 28/4/2023 Với chủ đề “Hướng về miền Trung yêu thương" trại sáng tác bắt đầu từ một làng nghề truyền thống lâu đời tại Trù Sơn. Đô Lương được mệnh danh là “Vương quốc nồi đất” của Nghệ An.

Các hình ảnh được ghi lại cảnh nhộn nhịp của cảng bến cá lớn nhất tại Nghệ An-Cảng cá Nghi Thủy, tại thị xã Cửa Lò - “thủ phủ” về hải sản biển của Nghệ An và Bắc Trung Bộ.

Cảng Nghi Thủy hoạt động từ 1-2 giờ sáng, dưới bến, hàng đoàn tàu thuyền san sát cập cảng chở đầy ắp các loại cá, tôm, mực, nghêu, sò, hải sản… Cá không chỉ được xe đông lạnh chở đi tiêu thụ tại các nơi mà còn được chế biến tại chổ. Hình ảnh sống động của cảng cá về sáng này là đề tài được trại viên bấm máy liên tục.

Hồ Kẻ Gỗ
Hồ Kẻ Gỗ, xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên từng nổi tiếng qua bài hát “Người đi xây hồ Kẻ Gỗ”

Hồ Kẻ Gỗ, ở xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên từng nổi tiếng qua bài hát “Người đi xây hồ Kẻ Gỗ” được đoàn chọn để thực hiện đại cảnh tại Hà Tĩnh.

Hồ Kẻ Gỗ là một công trình thủy lợi nhân tạo lớn nhất Hà Tĩnh. Hồ được thiết kế đầu tiên từ các nhà qui hoạch Pháp và tiếp tục được xây dựng, hoàn thiện sau ngày đất nước thống nhất, cung cấp nước cho hệ thống thủy lợi trên các cánh đồng Hà Tĩnh.

Tại Quảng Bình, đoàn vào hai động Phong Nha và Thiên Đường.

Động Phong Nha thuộc quần thể danh thắng Phong Nha - Kẻ Bàng được coi là Đệ nhất kỳ quan động và bình chọn là một trong những hang động đẹp nhất thế giới với các tiêu chí: Sông ngầm dài nhất, Hồ nước ngầm đẹp nhất.

trong động Thiên Đường thuộc quần thể Phong Nha - Kẻ Bàng
Các trại viên vào trong động Thiên Đường thuộc quần thể Phong Nha - Kẻ Bàng

Động Thiên Đường cũng nằm trong quần thể Phong Nha - Kẻ Bàng là động khô dài hơn 7 km (đoạn du khách có thể thám hiểm). Động Thiên Đường có quy mô lớn hơn nhiều so với động Phong Nha.

Trong  động Thiên Đường có nhiều khối thạch nhũ và măng đá kỳ ảo nên người ta ví qua cái tên “Thiên Đường”.

Động được xác lập kỷ lục Việt Nam là động có cầu gỗ dài nhất, hệ thống thạch nhũ độc đáo nhất. Kỷ lục châu Á cũng xếp động Thiên Đường là “Hang động có hệ thống thạch nhũ, măng đá độc đáo và tráng lệ nhất châu Á”.

Riêng những trại viên thích phiêu lưu mạo hiểm đã cùng vào khám phá hang Chà Lòi và chinh phục hang Kiều nằm ở ngọn núi An Bờ, cả hai hang này đều nằm trên địa phận 2 huyện Lệ Thủy và Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình.

Các trại viên đã có nhiều trải nghiệm thực tế sau 2 ngày leo núi và cắm trại khám phá trong hang và tìm hiểu đời sống văn hóa của cộng đồng người dân tộc Bru-Vân Kiều sống gần hang.

Các thành viên trong đoàn đều rất vui khi trại đã kết thúc với những thu hoạch bất ngờ, nhiều cảnh đẹp thiên nhiên sống động, những bức hình phản ánh thực tế, cuộc sống đời thường chân chất và cả cảnh dàn dựng công phu với hàng trăm diễn viên đã được các trại viên chụp lại.

Trại viên Vương Kim Hải cho biết: “đi mới thấy được sự phát triển đi lên và nét đẹp hoang sơ của miền Trung, là dịp để tôi học tập, nâng cao tay nghề với các bậc đàn anh."

Trại viên Thạch Minh Lễ trông còn sung sức sau 2 ngày đêm lội suối, trèo hang, vác máy bày tỏ: “Hội tổ chức nhiều hơn các chuyến sáng tác để anh chị em có nhiều trải nghiệm trong cuộc sống.”

Đoàn tham quan tại đền thờ Hoàng đế Quang Trung
Đoàn tham quan tại đền thờ Hoàng đế Quang Trung - Ảnh:Vũ Sơn

Trong thời gian đi trại đoàn cũng đã đến tham quan tại đền thờ Hoàng đế Quang Trung, quảng trường Hồ Chí Minh tại TP. Vinh, dâng hương tại mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa Đảo Yến, tỉnh Quảng Bình.

Đoàn cũng tham quan điện mặt trời, chùa cổ Yên Lạc, làng cá Cửa Nhượng, biển Thiên cầm – là “Cung đàn biển” của miền Trung tại huyện Cẩm Xuyên, Hà Tỉnh; Sáng tác ảnh tại đồi cát Quang Phú, chụp phơi sáng trên sông Nhật Lệ, quảng trường TP. Đồng Hới…

Trước khi khởi hành, các thành viên trong Đoàn đã được Hội trang bị kiến thức qua một Workshop có chủ đề “thực hiện ảnh bộ” do chủ tịch Hội đồng nghê thuật Bùi Minh Sơn hướng dẫn để chuẩn bị cho chuyến sáng tác.

Nhiều ấn tượng khó quên, những kiến thức khoa học, hình ảnh kỳ thú được trại viên ghi lại, sáng tác trong một chuyến đi về một miền Trung đầy nắng gió nhưng cũng nhiều di tích, danh thắng nổi tiếng không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới.

Một số hình ảnh các trại viên tham gia trại sáng tác "Hướng về miền Trung yêu thương 2023" (do trại viên cung cấp và VOH chụp)

Hội Nhiếp ảnh TPHCM: Hướng về miền Trung yêu thương 5
 
 
Hội Nhiếp ảnh TPHCM: Hướng về miền Trung yêu thương 6
 

 

 
Hội Nhiếp ảnh TPHCM: Hướng về miền Trung yêu thương 7
 
Hội Nhiếp ảnh TPHCM: Hướng về miền Trung yêu thương 8
 
Hội Nhiếp ảnh TPHCM: Hướng về miền Trung yêu thương 9
 
Hội Nhiếp ảnh TPHCM: Hướng về miền Trung yêu thương 10
 
Hội Nhiếp ảnh TPHCM: Hướng về miền Trung yêu thương 11
 
 
Hội Nhiếp ảnh TPHCM: Hướng về miền Trung yêu thương 12
Đoàn chuẩn bị dâng hương tại Quảng trường Hồ Chí Minh, TP. Vinh, tỉnh Nghệ An.
Hội Nhiếp ảnh TPHCM: Hướng về miền Trung yêu thương 13
 
Hội Nhiếp ảnh TPHCM: Hướng về miền Trung yêu thương 14
 
Hội Nhiếp ảnh TPHCM: Hướng về miền Trung yêu thương 15
Dâng hương tại mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Ảnh: Vũ Sơn
Hội Nhiếp ảnh TPHCM: Hướng về miền Trung yêu thương 16
 
Hội Nhiếp ảnh TPHCM: Hướng về miền Trung yêu thương 17