TPHCM: Đi Lễ hội Nhiếp ảnh quốc tế mua ảnh về trưng

(VOH) - Lễ hội Nhiếp ảnh Quốc tế lần đầu tiên tại Việt Nam diễn ra từ 25 - 30/11 với các triển lãm, hội chợ, hội thảo, workshop, photo tour nhằm thúc đẩy việc phát triển Công nghiệp Văn hóa Nhiếp ảnh.

Lễ hội Nhiếp ảnh Quốc tế lần đầu tiên được Hội Nhiếp ảnh TPHCM (HOPA) tổ chức tại Nhà Văn hóa Thanh niên sáng 25/11 khai mạc ngắn gọn sau phần trình diễn văn nghệ với nhiều quan khách trong và ngoài nước tham dự.

Trriển lãm ảnh nghệ thuật “Cảnh đẹp 3 miền Việt Nam” với 120 tác phẩm của các nghệ sĩ nhiếp ảnh đến từ 6 Thành phố: Hồ Chí Minh, Hà Nội, Huế, Đắk Lắk,  Cần Thơ và Bạc Liêu đã được đông đảo khách tham quan, chiêm ngưỡng và đặt mua.

Sau khi cắt băng khai mạc, Phó bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải tham quan hơn 50 gian hàng tại hội chợ. Ông đánh giá cao việc tổ chức Lễ hội Nhiếp ảnh Quốc tế lần đầu tiên của TPHCM cũng như tại Việt Nam của Hội Nhiếp ảnh TPHCM.

Các gian hàng giới thiệu hơn 22 chi hội và 7 câu lạc bộ trực thuộc HOPA, các dịch vụ thiết bị ngành ảnh, flycam, in ấn và các đơn vị văn hóa, du lịch, doanh nghiệp sản xuất, thương mại đồng hành cùng Hội Nhiếp ảnh TPHCM.

TPHCM: Đi Lễ hội Nhiếp ảnh quốc tế mua ảnh về trưng 1
Các quan khách dự lễ hội Nhiếp ảnh quốc tế lần thứ nhất chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Vũ Sơn

Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh TPHCM, ông Đoàn Hòai Trung cho biết nhiều hoạt động công nghiệp nhiếp ảnh diễn ra nhằm mục đích quảng bá du lịch, giới thiệu đất nước, con người Việt Nam và các thành tựu của TPHCM trên con đường hội nhập và phát triển.

Sinh viên báo chí, người yêu thích nhiếp ảnh, các tay máy đã tham gia buổi workshop chủ đề “Nhiếp ảnh trong đời sống đương đại” được NSNA Vũ Hải Sơn, giảng viên Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn giới thiệu, mở đầu cho một loạt 6 hội thảo, workshop sẽ lần lượt trình bày trong thời gian lễ hội diễn ra.

Cùng chiều nay, triển lãm “Phật giáo đồng hành cùng dân tộc” khai mạc tại Đường Sách Nguyễn Văn Bình.

Phó bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải
Phó bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải tham quan một gian hàng ngành in tại hội chợ Nhiếp ảnh Quốc tế. Ảnh: Thạch Minh Lễ. 

127 tác phẩm được chọn trong 6.000 tác phẩm dự thi của gần 600 tác giả đến từ 36 nước qua Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Quốc tế lần thứ hai do HOPA tổ chức sẽ khai mạc vào sáng 26/11, tại Đường Nhiếp ảnh nghệ thuật Đồng Khởi. Tại đây, cũng sẽ khai mạc triển lãm “Thành phố Hồ Chí Minh năng động phát triển”.

Trả lời VOH, Tổng lãnh sự Liên bang Nga tại TPHCM Timur Sadykov cho biết, ông như đã tận mắt được ngắm nhìn vẻ đẹp của đất nước, con người Việt Nam thông qua các bức ảnh trưng bày. Đây là cơ hội tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa nghệ sĩ nhiếp ảnh TPHCM và thành phố Saint Petersburg kết nghĩa. Ông cũng mong muốn chọn được một tác phẩm đẹp cho riêng mình.

Bất ngờ bên tấm hình bà chụp từ lâu được giới thiệu tại triển lãm, chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam Trần Thị Thu Đông cho biết, TPHCM đã làm rất hay trong việc xã hội hóa phát triển ngành nhiếp ảnh thành một ngành nghề đại chúng, góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh các ngành nghề, tổ chức, doanh nghiệp.

Tại một gian hàng chụp ảnh bằng công nghệ 4D - 360 độ
Tại một gian hàng chụp ảnh bằng công nghệ 4D - 360 độ. Ảnh: Vũ Sơn

Một nghệ sĩ nhiếp ảnh cho biết, tại hội chợ Nhiếp ảnh Quốc tế đã có 2 tác phẩm nhiếp ảnh của ông được khách tham quan đặt mua.

Tối 30/11, tuần lễ hội sẽ bế mạc với lễ trao giải cuộc thi chớp nhoáng “Photo Marathon” được phát động trong thời gian diễn ra lễ hội.

TPHCM: Đi Lễ hội Nhiếp ảnh quốc tế mua ảnh về trưng 4
Chủ đề “Nhiếp ảnh trong đời sống đương đại” được NSNA Vũ Hải Sơn trình bày.

Các tọa đàm, workshop diễn ra trong thời gian lễ hội được các NSNA trình bày:

Nhiếp ảnh trong đời sống đương đại: 14g00 25/11/2022. NSNA Vũ Hải Sơn

Tọa đàm Nhiếp ảnh với Du lịch: 8g30 26/11/2022. Các khách mời.

Kỹ năng chụp ảnh chân dung: 14g00 26/11/2022.  NSNA Bùi Minh Sơn.

Phương pháp thực hiện ảnh bộ: 8g30 27/11/2022. NSNA Lý Hoàng Long.

Nhiếp ảnh Đương đại: 10g00 27/11/2022. NSNA Nguyễn Á. 

Giới thiệu sử dụng Flycam 14g00 27/11/2022. NSNA Giang Sơn Đông và Tokyo Camera.