HOPA: Thành lập thêm 3 Câu lạc bộ Nhiếp ảnh nghệ thuật trong năm 2022

(VOH) - Theo định hướng hoạt động trong năm 2022, Hội Nhiếp ảnh TPHCM - HOPA thành lập thêm 3 câu lạc bộ nhiếp ảnh nghệ thuật và triển khai dự án ngân hàng hình ảnh V.Images.

Hội Nhiếp ảnh TPHCM sẽ tiến tới thành lập thêm 3 câu lạc bộ nhiếp ảnh nghệ thuật và triển khai dự án ngân hàng hình ảnh V.Images là thông tin ông Đoàn Hoài Trung, Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh TPHCM cho biết vào chiều 26/1, nhân buổi tổng kết hoạt động năm 2021 và triển khai phương hướng hoạt động năm 2022.

HOPA: Thành lập thêm 3 Câu lạc bộ Nhiếp ảnh nghệ thuật trong năm 2022 1
Cắt băng khai mạc triển lãm Xuân Quê hương và Tổng kết hoạt động của HOPA năm 2021

Trong năm 2021, mặc dù dịch bệnh xảy ra nhưng HOPA vẫn tổ chức được 10 chuyến sáng tác về các chủ đề tại các địa phương như: Làng hoa Sa Đéc; Lực lượng vũ trang Đồng Nai; Làng nghề Phan Thiết; Nét đẹp trên quê hương Bình Chánh; Đất và Người Tây Nguyên; Khát vọng thành phố trẻ; Marathon tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh; Việt Nam sẽ chiến thắng và Bình Dương. Hội cũng đã thực hiện 5 bộ sách ảnh; Tổ chức và bảo trợ 10 cuộc thi ảnh nghệ thuật ở các ngành các địa phương; tổ chức 16 cuộc thi ảnh tại Hội; 5 lớp đào tạo về nhiếp ảnh cùng nhiều tọa đàm, workshop thu hút đông đảo hội viên tham dự. Đặc biệt, trong năm 2021, Hội cũng đã tổ chức thành công nhiều hoạt động kỷ niệm 40 năm thành lập Hội Nhiếp ảnh TP Hồ Chí Minh như: làm sách kỷ yếu, xây dựng phòng truyền thống, Đường nhiếp ảnh nghệ thuật TPHCM, tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm thành lập, Ban Chấp hành hội cùng nhiều hội viên đã nhận khen thưởng trong dịp Lễ kỷ niệm này.

Trong định hướng năm 2022, Hội sẽ kiện toàn cơ cấu bộ máy tổ chức thông qua Đại hội giữa nhiệm kỳ để bầu bổ sung Ban chấp hành, thành lập CLB Không ảnh Sài Gòn, CLB Nhiếp ảnh Thông Tấn, CLB Nhiếp ảnh Doanh nhân Thủ Đức, hợp tác triển khai dự án ngân hàng hình ảnh V. Images. Riêng CLB Không ảnh Sài Gòn trong tháng 1/2022 đã cho ra mắt đáp ứng nhu cầu của nhiều hội viên, nhiếp ảnh gia trong việc chụp ảnh bằng flycam đang là một trào lưu hiện nay.

HOPA: Thành lập thêm 3 Câu lạc bộ Nhiếp ảnh nghệ thuật trong năm 2022 2
Ký kết hợp tác giữa HOPA và V.Images

Theo bà Trần Thị Diễm Châu, Giám đốc điều hành dự án V.Images, dự án ngân hàng hình ảnh được ký kết giữa V.Images và Hội Nhiếp ảnh TPHCM là dự án đầu tiên được triển khai tại Việt Nam. V.Images sẽ chuyển giao qui trình sản xuất, công nghệ nhiếp ảnh cho HOPA để Hội đào tạo cho các tác giả ảnh nghệ thuật. Qua qui trình này có thể đưa ảnh của mình lên ngân hàng hình ảnh (dạng sàn Giao dịch điện tử) cung cấp cho cộng đồng Việt Nam và toàn thế giới, đảm bảo tác quyền, thu nhập cho tác giả cũng như bước đầu xây dựng nền Công nghiệp Nhiếp ảnh ở Việt Nam. Dự kiến tháng 6/2022 ngân hàng sẽ đi vào hoạt động.

Ngoài ra, năm 2022, Hội NATP sẽ Liên kết với Đại học Sân khấu Điện ảnh, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn và một số trường đại học, cao đẳng khác để tổ chức đào tạo về nhiếp ảnh cho các sinh viên cũng như xây dựng chuẩn hóa bộ giáo trình giảng dạy cho Hội, đẩy mạnh công tác lý luận phê bình, phát hành sách Lý luận phê bình về nhiếp ảnh. Tổ chức giao lưu với các Hội Nhiếp ảnh các địa phương trong cả nước và một số nước bạn khi điều kiện phòng chống dịch bệnh cho phép.

HOPA: Thành lập thêm 3 Câu lạc bộ Nhiếp ảnh nghệ thuật trong năm 2022 3
Trao cúp cho các tác giả tại Liên hoan ảnh nghệ thuật mùa Xuân Nhâm Dần 2022

Dịp này, HOPA đã tổ chức triển lãm, trao giải thưởng cho Liên hoan ảnh nghệ thuật mùa Xuân Nhâm Dần 2022 với hai chủ đề Xuân Quê hương và Chim, Động vật thiên nhiên, Hoa, Cá  kiểng, Côn trùng; tổ chức kết nạp thêm 2 hội viên mới, trao Giấy chứng nhận cho các tác giả đạt giải xuất sắc năm 2021.

Liên hoan ảnh nghệ thuật mùa Xuân Nhâm Dần 2022:

*Chủ đề Xuân Quê hương:  

Cúp Bạc cho 2 tác phẩm “Sắc màu thành phố vào xuân” của Trần Lê Huy (TPHCM) và “Phơi lá bồ đề” của tác giả Nguyễn Đức Nguyên (Ninh Bình).

Cúp Đồng cho 3 tác phẩm:  Mùa quýt Tết của Hiếu Minh Vũ (Đồng Tháp); Việt Nam sẽ chiến thắng của Võ Văn Hoàng (TPHCM) và Xuân quê hương của Phạm Quốc Dũng (Hà Nội).

*Chủ đề về Chim, Động vật thiên nhiên, Hoa, Cá kiểng, Côn trùng:

Cúp Vàng cho “Mùa giao phối” của tác giả Bạch Thị Tố Anh (TPHCM).

Cúp Bạc cho 2 tác phẩm: “Được mồi” của Võ Quốc Thuần (TPHCM); “Quy luật sinh tồn” của Cao Thanh Hải (TPHCM).

Cúp Đồng cho 3 tác phẩm: “Đón mồi” của Nguyễn Thế Bằng (Phú Thọ); “Chăm sóc-Tình yêu” của  Lê Văn Hiếu (Bà Rịa-Vũng Tàu); “Trốn nắng” của Phạm Thuận (Bà Rịa-Vũng Tàu).