Hội Nhiếp ảnh TPHCM sẽ là điểm tham quan du lịch cho khách trong và ngoài nước

(VOH) - Trụ sở Hội Nhiếp ảnh TPHCM sẽ trở thành “Không gian văn hóa nhiếp ảnh Hồ Chí Minh” trưng bày lịch sử nhiếp ảnh, các tác phẩm đỉnh cao và là điểm đến du lịch cho khách trong và ngoài nước.

Sáng 9/3, Hội Nhiếp ảnh TPHCM - HOPA và Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam - VAPA tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam và khai mạc Triển lãm ảnh nghệ thuật “Nhiếp ảnh với cuộc sống” gồm 150 tác phẩm tiêu biểu của các hội viên về cảnh đẹp quê hương đất nước và con người Việt Nam.  

các tập thể cá nhân xuất sắc nhận bằng khen
Lãnh đạo Hội Nhiếp ảnh TPHCM cùng các hội viên xuất sắc nhận bằng khen của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam. Ảnh: Kiều Anh Dũng 

Ông Đoàn Hoài Trung - Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh TPHCM cho biết UBTPHCM đã đồng ý về chủ trương đối với đề xuất của HOPA về việc tổ chức trụ sở Hội Nhiếp ảnh ở 122 Sương Nguyệt Anh, Quận 1 thành điểm “Không gian văn hóa nhiếp ảnh Hồ Chí Minh”.

Tại đây sẽ trưng bày lịch sử nhiếp ảnh Việt Nam và Thế giới; các tác phẩm đỉnh cao nhiếp ảnh; các tác phẩm tiêu biểu trong các cuộc kháng chiến của đất nước; là điểm tham quan văn hóa du lịch cho du khách trong, ngoài nước và là Trung tâm đào tạo về nhiếp ảnh, Trung tâm lưu trữ tư liệu nhiếp ảnh của TPHCM.

Một đề xuất khác của HOPA là biến công viên Chi Lăng là công viên nhiếp ảnh kết nối với con đường Nhiếp ảnh nghê thuật Đồng Khởi. Hội cũng xây dựng kế hoạch để đưa Lễ hội Nhiếp ảnh quốc tế TPHCM vào kế hoạch Lễ hội của TPHCM tổ chức định kỳ 2 năm/lần kể từ năm 2024.

Tại buổi lễ, NSNA Hoàng Thạch Vân, Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, rưởng Đại diện Văn phòng Hội NSNA Việt Nam tại TPHCM đã ôn lại truyền thống 70 năm của nhiếp ảnh cách mạng Việt Nam.

Ngày 15/3/1953, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh 147-SL thành lập “Doanh nghiệp Quốc gia Chiếu bóng và Chụp ảnh Việt Nam” tại chiến khu Việt Bắc, xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên, đặt nền móng cho sự phát triển của hai ngành Điện ảnh và Nhiếp ảnh Việt Nam

Ngày 16/12/2002 tại văn bản số 1021/BNV-TCPCP Bộ Nội vụ đã đồng ý lấy ngày 15/3 hàng năm chính thức trở thành ngày Truyền thống của giới Nhiếp ảnh Việt Nam.

Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam - VAPA chính thức được thành lập từ ngày 8/12/1965, với 71 hội viên sáng lập cho đến nay Hội đã có hơn 1.000 hội viên sinh hoạt ở hầu hết khắp các tỉnh thành trong cả nước.

Hội Nhiếp ảnh thành phố Hồ Chí Minh được thành lập theo quyết định số 274/QĐ-UB ngày 28 tháng 11 năm 1981 của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, đến nay có gần 500 hội viên sinh hoạt tại 22 chi hội và đông đảo các hội viên, nhiếp ảnh gia cùng sinh hoạt trong 10 câu lạc bộ nhiếp ảnh do HOPA hỗ trợ chuyên môn.