Nữ sinh đốt ký túc xá khiến 19 người tử vong

VOH - Bực tức vì bị tịch thu điện thoại, một nữ sinh trung học đã châm lửa đốt ký túc xá khiến 19 người thiệt mạng.

Ông Gerald Gouveia, Cố vấn An ninh Quốc gia Guyana xác nhận, vụ cháy ký túc xá nữ trường THCS Mahdia, thành phố Mahdia, đã khiến 19 người thiệt mạng, trong đó có 1 cậu bé 5 tuổi. 

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do một nữ sinh bị tịch thu điện thoại phóng hỏa. Nữ sinh này hiện nằm trong số những người bị thương. 

Theo đó, nữ sinh nói trên bị quản lý ký túc xá khiển trách vì có quan hệ tình cảm với một người đàn ông lớn tuổi, sau đó cô bị tịch thu điện thoại. Nữ sinh đe dọa đốt ký túc xá và bắt đầu phóng hỏa từ khu vực phòng tắm. 

Nữ sinh đốt ký túc xá khiến 19 người tử vong 1
Vụ phóng hỏa diễn ra trong đêm lấy đi tính mạng của 19 học sinh - Ảnh: VietNamNet

Vì ký túc xá chủ yếu làm bằng gỗ nên ngọn lửa nhanh chóng lan rộng, trong khi cửa tòa nhà được khóa để ngăn các nữ sinh lẻn ra ngoài vào buổi đêm. Thời điểm xảy ra vụ hỏa hoạn, có 57 nữ sinh trong ký túc xá.

Các cơ quan địa phương nhận được tin báo cháy vào lúc 22h15 giờ địa phương (ngày 21/5). Khi lực lượng cứu hóa đến hiện trường, toàn bộ tòa nhà đã chìm trong biển lửa. Lính cứu hỏa buộc phải phá một phần tường phía Đông Bắc của tòa nhà để đưa khoảng 20 học sinh bị mắc kẹt ra ngoài. Sau hơn 3 giờ đồng hồ, đám cháy cơ bản được khống chế. 

Vụ hỏa hoạn đã khiến 19 người không qua khỏi và hơn 20 người bị thương. Đa số các nạn nhân là các nữ sinh từ 12 - 18 tuổi, đến từ những ngôi làng hẻo lánh.

Ông Gouveia cho biết, khi vụ cháy xảy ra, người quản lý ký túc xá hoảng loạn nên không thể tìm thấy chìa khóa để mở cửa. Tuy đã thoát thân, song cô lại mất đứa con 5 tuổi trong đám cháy. Cảnh sát dự kiến buộc tội hiếp dâm với người đàn ông có quan hệ với nữ sinh bị nghi phóng hỏa, do cô bé chưa đủ 16 tuổi.

Nữ sinh đốt ký túc xá khiến 19 người tử vong 2
Lính cứu hỏa đã phải đục lỗ xuyên tường của ký túc xá mới có thể giải cứu các sinh viên bị mắc kẹt bên trong trong đám cháy - Ảnh: VietNamNet

Trả lời các điều tra viên, một số học sinh cho biết, họ đã bị đánh thức bởi tiếng hét, thấy lửa và khói bùng lên từ nhà vệ sinh của khu ký túc xá.

Theo các chuyên gia, sau khi khám nghiệm tử thi đối với 6 học sinh đã qua đời cho thấy, những em này tử vong do ngạt khói. 13 bộ hài cốt đã được chuyển đến thủ đô Georgetown để được nhận dạng bằng phương pháp xét nghiệm ADN.

Được biết, trường THCS Mahdia là trọng tâm trong nỗ lực của chính phủ Guyan nhằm cải thiện trình độ giáo dục ở khu vực kém phát triển này của đất nước và chủ yếu phục vụ trẻ em bản địa.

"Đây là một thảm họa lớn. Thật kinh khủng, thật đau đớn", Tổng thống Irfaan Ali phát biểu và tuyên bố nước này sẽ để quốc tang 3 ngày.