Nữ TikToker đưa tiếng Thái đến gần hơn với bạn trẻ Việt

(VOH) - Trương Cát Ngọc được đông đảo bạn trẻ biết đến là một trong những nữ TikToker Việt tiên phong trong việc đưa bạn trẻ tìm hiểu về “Xứ sở Chùa Vàng”.

Sở hữu gần 1 triệu lượt follow và hơn 25 triệu lượt thích trên TikTok “Yêu tiếng Thái”, Trương Cát Ngọc (sinh năm 1995) được đông đảo bạn trẻ biết đến là một trong những nữ TikToker Việt tiên phong trong việc đưa bạn trẻ tìm hiểu về “Xứ sở Chùa Vàng”.

Công việc chính của Ngọc là phiên dịch viên tiếng Thái - phải đi lại nhiều giữa Thái Lan và Việt Nam. Điều này vô tình đã trở thành cảm hứng và cầu nối cho việc trở thành một TikToker chuyên giới thiệu về ngôn ngữ, văn hóa và du lịch Thái Lan.

Trương Cát Ngọc
Tính cách năng động, phóng khoáng Trương Cát Ngọc luôn khiến người đối diện cảm thấy thoải mái khi tiếp xúc và xem video của mình (Ảnh: NVCC)

Học tiếng Thái không khó

Cát Ngọc tốt nghiệp khoa Đông phương học chuyên ngành Thái Lan trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQG-HCM). Tại đây, Cát Ngọc có cơ hội được tiếp xúc, học hỏi tất cả về đất nước Thái Lan từ đó nuôi dưỡng niềm yêu thích với đất nước này.

Cát Ngọc kể lại, từ hồi sinh viên song song với việc học, chị còn kiếm việc làm thêm bằng cách rong ruổi đến từng gian hàng nhỏ để xin làm phiên dịch rồi từ từ lên tới các triển lãm, hội nghị lớn hơn.

“Không hiểu sao hồi sinh viên mình lại có một “cái gan” như vậy, chứ bây giờ chắc mình cũng không làm được đâu! Nhưng cũng phải cảm ơn thời gian đó vì đã giúp mình cọ xát rất nhiều với ngành nghề của mình sau này” - chị Cát Ngọc cười nói.

Khi được hỏi về bí quyết học tiếng Thái, chị Cát Ngọc cho rằng: Tiếng Thái nhìn ngoằn ngoèo nhưng học không khó như mọi người vẫn tưởng. Với người Việt, lợi thế của chúng ta là tiếng Việt có dấu câu, vì thế khi học tiếng Thái chỉ cần học và ghép bảng chữ cái kèm dấu vào là có thể đọc được rồi, nếu có người hướng dẫn thì lại càng học nhanh hơn”.

Chị còn cho biết, thời của chị mạng Internet chưa phát triển lắm nên việc học khó khăn hơn trong việc tìm kiếm tài liệu. Nhưng với xã hội hiện đại các bạn trẻ có thể thoải mái học từ nhiều trang mạng xã hội khác nhau miễn đủ sự kiên trì và ham học hỏi.

Chị còn bật mí, trên kênh TikTok “Yêu tiếng Thái” của chị có chuỗi “21 ngày học tiếng Thái”, đối với những bạn bận rộn hoặc đam mê với tiếng Thái chỉ cần bỏ chút thời gian vừa xem giải trí, vừa học là có thể nói, viết tiếng Thái một cách cơ bản rồi.

Trương Cát Ngọc
“Vừa giải trí, vừa học” những video được đăng tải của nữ TikToker luôn có những bài học hữu ích cho người xem (Ảnh: NVCC)

Bên cạnh đó, chị Cát Ngọc còn nhắn nhủ: “Nhiều bạn trẻ hỏi mình học tiếng Thái rồi có cần phải học tiếng Anh không? Thưa là có, vì tiếng Anh rất quan trọng, thông dụng từ trước tới nay rồi. Các bạn biết tiếng Thái có thể đến, tham quan, du lịch tại Thái nhưng nếu biết tiếng Anh bạn còn có thể du lịch và làm việc tại nhiều nơi nữa. Vì thế, đừng chỉ dừng tại việc học tiếng Thái mà còn cần phải học tiếng Anh”.

Tiếng Thái đang rất phổ biến tại Việt Nam

Cùng với sự thay đổi của xã hội Việt Nam, hàng loạt các bộ phim, chương trình giải trí, sự kiện có liên quan đến Tiếng Thái du nhập vào Việt Nam như: chương trình “Người ấy là ai?” 2022 với sự tham dự của nam DJ Thái Lan Matoon; Hoa hậu Thùy Tiên đăng quang Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2021 với câu kết phần thi ứng xử bằng tiếng Thái; bộ phim Thái Lan “Ngược dòng thời gian để yêu anh” phiên bản điện ảnh gây sốt giới trẻ Việt…

Tất cả đang âm ỉ và trở thành cơn sốt “nóng dẻo” được các bạn trẻ Việt hào hứng đón nhận. Từ những ví dụ trên, chị Cát Ngọc bày tỏ: “Tiếng Thái đang là làn sóng mới, là xu hướng mới đang được các bạn trẻ tại Việt Nam yêu thích”.

Một trong những ví dụ cụ thể mà chị Cát Ngọc chia sẻ là vào cuối năm 2020, khi công việc bị gián đoạn do đại dịch Covid-19, chị đã thành lập kênh TikTok “Yêu tiếng Thái” và ngay từ video đầu tiên chị đã đạt được hơn một triệu lượt xem. “Đó là tín hiệu đáng mừng cho thấy các bạn trẻ Việt đang rất quan tâm về đất nước Thái và là động lực của mình trong những video tiếp theo”, chị Cát Ngọc thổ lộ.

Tường Vy, sinh viên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, một người theo dõi kênh “Yêu tiếng Thái” của chị Cát Ngọc bày tỏ: “Em theo dõi chị Ngọc khá lâu rồi, các video của chị rất sinh động, thú vị, nội dung cũng được cập nhật nhanh, xem vừa giải trí lại còn học hỏi được nhiều điều hay nữa”.

Chị cũng chia sẻ thêm: “Điều mình cảm thấy vui nhất khi trở thành một TikToker là nhận được sự đón nhận nhiệt tình của mọi người, có nhiều bạn trẻ bình luận rằng nhờ có mình mà bạn hiểu hơn về đất nước Thái Lan và mình là người truyền cảm hứng học tiếng Thái cho bạn, điều đó khiến mình cảm thấy rất vui và hạnh phúc”.

Chị Cát Ngọc bật mí, phần lớn ý tưởng cho những video của chị chủ yếu nhờ vào việc đọc bình luận của mọi người để giải đáp thắc mắc hay làm những thử thách thú vị.

Chị còn cho biết thêm: “Mức sống tại Thái cũng giống như Sài Gòn, vé máy bay cũng rẻ và đặc biệt là con người ở đây khá thân thiện và nhiệt tình, người Việt Nam ở Thái cũng rất nhiều nên dù bạn biết tiếng Thái hay không thì khi đi du lịch tại đây cũng không phải là rào cản quá lớn đối với bạn”.

“Với những dự án về du lịch Thái Lan sắp tới, mình dự định sẽ lồng ghép và tạo mối liên kết giữa Việt Nam và Thái Lan như: ăn đồ ăn Việt tại Thái Lan hay mặc áo dài tại Thái… Đây là dự án mình bỏ khá nhiều tâm huyết, mong sẽ được mọi người đón nhận một cách nhiệt tình”, chị Cát Ngọc tiết lộ.