Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Ông trùm công nghệ người Anh Mike Lynch mất tích sau khi siêu du thuyền chìm ngoài khơi Sicily

VOH - Một người đàn ông thiệt mạng và 6 người mất tích - bao gồm cả doanh nhân công nghệ người Anh Mike Lynch - sau khi một du thuyền hạng sang chìm ngoài khơi Sicily vào sáng sớm ngày 19/8.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Ý cho biết, chiếc thuyền buồm dài 56m mang cờ Anh "Bayesian" chở 22 người và đang neo đậu ngoài khơi gần cảng Porticello thì gặp phải thời tiết xấu.

Những người chứng kiến ​​cho biết, du thuyền đã nhanh chóng biến mất dưới những con sóng ngay trước bình minh. 15 người đã thoát được trước khi du thuyền bị chìm.

Ông Lynch (59 tuổi) – một trong những người mất tích là doanh nhân công nghệ nổi tiếng nước Anh. Ông đã dành hơn một thập kỷ để xây dựng công ty phần mềm lớn nhất nước, Autonomy, từ nghiên cứu đột phá của mình tại Đại học Cambridge. Ông được biết đến với cái tên Bill Gates của Anh.

nguoi-anh-mat-tich-200824
Ông Lynch (phải), người vẫn mất tích sau khi một siêu du thuyền chìm ngoài khơi Sicily, là một trong những doanh nhân công nghệ nổi tiếng nhất nước Anh - Ảnh: AFP, REUTERS

Tên của những người thiệt mạng và mất tích chưa được công bố nhưng một người quen thuộc với hoạt động cứu hộ đã xác nhận rằng, ông Lynch không có mặt. Lực lượng bảo vệ bờ biển Ý cho biết, những người mất tích có quốc tịch Anh, Mỹ và Canada.

"Gió rất mạnh. Dự kiến ​​sẽ có thời tiết xấu, nhưng không đến mức này", một viên chức bảo vệ bờ biển ở Palermo nói với Reuters.

Những lốc gió mạnh và lượng mưa lớn đã quét qua Ý trong những ngày gần đây – cùng với lũ lụt và lở đất gây ra thiệt hại lớn ở phía bắc đất nước – sau nhiều tuần nắng nóng.

Thuyền trưởng của một chiếc tàu gần đó nói với Reuters rằng, khi cơn lốc xoáy ập đến, ông đã bật động cơ để kiểm soát con tàu và tránh va chạm với tàu Bayesian.

“Chúng tôi cố gắng giữ cho con tàu ở đúng vị trí và sau khi cơn lốc đi qua, chúng tôi nhận thấy con thuyền phía sau chúng tôi đã biến mất”, ông Karsten Borner nói với các nhà báo.

Ông cho biết, thủy thủ đoàn của ông sau đó đã tìm thấy một số người sống sót trên bè cứu sinh - bao gồm 3 người bị thương nặng, 1 bé gái và mẹ của em. Họ được đưa lên tàu trước khi lực lượng bảo vệ bờ biển đến đón.

Bayesian được hãng đóng tàu Perini của Ý chế tạo vào năm 2008 và được tân trang lần cuối vào năm 2020. Perini cho biết trên trang web của mình rằng, cột buồm cao 75m của du thuyền là cột buồm nhôm cao nhất thế giới.

Trang web shipspotting.com, chiếc du thuyền này thuộc sở hữu của một công ty có tên là Revtom. Vợ của ông Lynch được nêu tên là cổ đông duy nhất của công ty trên các tài liệu của công ty.

Theo các trang web du thuyền chuyên nghiệp trực tuyến,  du thuyền đã giành được một loạt giải thưởng về thiết kế và có thể chứa tối đa 12 khách trong 6 phòng suite và 10 thành viên thủy thủ đoàn.

Du thuyền rời cảng Milazzo của Sicily vào ngày 14/8 và được theo dõi lần cuối ở phía đông Palermo vào tối ngày 18/8, với trạng thái điều hướng là "neo đậu", theo ứng dụng theo dõi tàu thuyền Vesselfinder.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Anh cho biết, các quan chức Anh đã liên lạc với chính quyền địa phương về vụ việc và sẵn sàng cung cấp hỗ trợ lãnh sự cho những người Anh bị ảnh hưởng.