Phải chăng ngày cuối tuần đang biến mất?

(VOH) – Trước đây, ngày cuối tuần được xem là “phần thưởng” sau 5 ngày làm việc, nhưng hiện nay những ngày cuối tuần đang dần biến mất khi nhiều người khó tách bạch công việc và đời sống cá nhân.

Thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát cũng là lúc nhiều nhân viên bắt đầu mở máy làm việc mỗi sáng thứ 7. Dần dần, thứ 7 hay chủ nhật cũng không khác gì từ thứ 2 đến thứ 6 bởi họ vẫn phải trả lời mail liên tục và làm thêm giờ.

Một số người cho rằng, làm việc ngày cuối tuần là một cuộc “xâm chiếm” thời gian, trong khi một số khác chấp nhận để đổi lấy sự linh hoạt cho những việc cá nhân khác trong tuần như đưa đón đi học, dạo phố hay mua sắm…

Phải chăng ngày cuối tuần đang biến mất? 1
Nhiều người hiện nay khó tách bạch công việc và đời sống cá nhân - Ảnh: vietnamnet

Theo Katerina Manoff , làm việc vào ngày cuối tuần “là cái giá của sự linh hoạt”. Cô cho biết, bản thân đang cố gắng lấy lại cuối tuần bằng cách lập trình email để gửi vào các sáng thứ 2. Tuy nhiên, những lúc cô trả lời các email tồn đọng vào cuối tuần thì thường sẽ nhận được email phản hồi chỉ 5 giây sau đó.

Một nghiên cứu trên 134.260 nhân viên tại hơn 900 tổ chức trên toàn cầu của hãng phần mềm ActivTrack ghi nhận, mọi người hiện làm việc trung bình 6,6 tiếng mỗi cuối tuần, tăng 5% so với năm 2021. Trong đó, những người làm việc trong lĩnh vực phần cứng máy tính là tăng mạnh nhất, lên đến 11,5 tiếng (31%).

Chỉ số Xu hướng công việc được Microsoft công bố hồi cuối tháng 3 cũng cho thấy xu hướng làm việc cuối tuần tăng 14% so với năm 2020. Sau khi đo thời gian trung bình dành cho ứng dụng Teams, công ty phát hiện, khối lượng công việc thường được dồn vào ca hai của đêm và cả cuối tuần.

Colette Stallbaumer, quản lý nhóm Future of Work của Microsoft cho rằng, chúng ta đang làm việc khác đi. Theo bà, quan điểm ngồi làm việc tại văn phòng 8 hay 9 tiếng, dưới ánh đèn huỳnh quang hay trong phòng họp đang bị thách thức.

Theo các chuyên gia, những người chọn làm việc 6 hay 7 ngày thay vì 5 ngày sẽ khôn ngoan hơn nếu họ biết tập trung vào lợi ích của việc đánh đổi: họ có thể dạo bộ vào chiều thứ 4 hay thêm thời gian chơi với con sau giờ học.

Phải chăng ngày cuối tuần đang biến mất? 2
Lựa chọn làm việc 6 hay 7 ngày thay vì 5 ngày cần phải biết tận dụng thời gian của việc đánh đổi - Ảnh: Internet

Ông Andrew Noyes, Phó chủ tịch Eadt Just cho biết đã thay đổi về quan điểm làm việc cuối tuần. Trước đây, ông rất sợ làm việc vào ngày cuối tuần, nhưng giờ nó là một lựa chọn sáng suốt vì có thể làm tại nhà và xen kẽ việc riêng. Nói cách khác, ông làm việc vào thời điểm phù hợp nhất với mình.

Theo Wall Street Journal, công ty và người lao động đang “đấu tranh” để theo đuổi sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc. Nếu như các nhà quản lý tăng cường giám sát năng suất của nhân viên theo yêu cầu của ông chủ, thì nhân viên lại muốn bảo vệ cuộc sống riêng tư của mình.

Một cuộc khảo sát gần đây với hơn 1.000 nhân viên của hãng phần mềm 15Five, có tới 22% nhân viên và 21% lãnh đạo nói rằng, nếu có thể thay đổi một thứ trong môi trường làm việc, họ muốn được tôn trọng thời gian cá nhân.

Theo kết quả nghiên cứu của Đại học bang Portland, hai ngày cuối tuần được nghỉ ngơi hoàn toàn thực sự có giá trị. Người lao động sau khi rời xa công việc, họ có xu hướng hạnh phúc hơn, nhiều năng lượng hơn khi bắt đầu tuần mới.

Với Maria Simon, đối tác quản lý tại hãng luật Fairfax, sự phổ biến của laptop và thiết bị cầm tay giúp bà linh động hơn trong giải quyết công việc. Bà thường làm việc 3-6 tiếng vào cuối tuần. Nhưng bà cũng không hy vọng sẽ nhận được phản hồi ngay khi gửi email cho nhân viên trong thời gian này. “Không phải vì tôi làm việc mà bạn cũng như thế”, bà nói.