Phát hiện “gà sách đỏ” quý hiếm ở Thanh Hóa

(VOH) – Gà lôi trắng và gà tiền mặt vàng là 2 giống gà quý hiếm được phát hiện và bảo tồn tại khu rừng đặc dụng Pù Hu ở Thanh Hóa. Đây là giống gà có mặt trong sách đỏ Việt Nam và quốc tế.

Ngày 6/3, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Thanh Hóa thông tin, Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hu (Thanh Hóa) đang triển khai dự án “Điều tra, đánh giá hiện trạng và bảo tồn các loài gà nguy cấp, quý hiếm tại Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hu, nhằm giúp bảo tồn giống gà lôi trắng và gà tiền mặt vàng được phát hiện tại khu bảo tồn này.

Phát hiện “gà sách đỏ” quý hiếm ở Thanh Hóa 1
Gà lôi trắng và gà tiền mặt vàng được phát hiện tại Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hu - Nguồn ảnh: NLĐO

Hai giống gà quý hiếm được lực lượng kiểm lâm tại khu bảo tồn phát hiện qua việc đánh bẫy ảnh trong rừng đặc dụng. Sau nhiều năm điều tra, đến nay, lực lượng kiểm lâm đã phát hiện 5 cá thể gà lôi trắng và gà mặt tiền vàng tại tiểu khu 56 thuộc rừng đặc dụng Pù Hu.

Hiện đơn vị này đã thử nuôi thí nghiệm khoảng 100 cá thể gà lôi trắng trong khu bảo tồn với mục đích bảo tồn loài gà quý này. Còn gà mặt tiền vàng tuy được phát hiện tại Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hu, nhưng chỉ xuất hiện ở khu vực xa dân cư, với số lượng 3 - 4 cá thể/đàn.

Gà lôi trắng và gà tiền mặt vàng đều thuộc bộ gà họ trĩ (tên khoa học Phasianidae) với 20 loài, trong đó 11 loài có tên trong sách đỏ Việt Nam và 7 loài có tên trong sách đỏ thế giới.

Gà lôi trắng (tên khoa học là Lophura nycthemera) với bộ lông đặc trưng, dễ nhận biết. Gà có kích thước cơ thể lớn, thức ăn chủ yếu là ngô, lúa, trái cây rừng…

Gà tiền mặt vàng (tên khoa học Polyplectron bicalcaratum) là loài quý hiếm nhất trong các loài gà được ghi nhận tại khu bảo tồn Pù Hu. Loài này nằm trong sách đỏ Việt Nam và quốc tế.