Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Ra tòa vì trộm bồn cầu bằng vàng

VOH - 4 người đàn ông sẽ ra tòa trong một vụ trộm bồn cầu bằng vàng từ Cung điện Blenheim, tại thành phố Woodstock, Oxfordshire nơi Thủ tướng Anh Winston Churchill sinh ra và lớn lên.

Chiếc bồn cầu bị đánh cắp vào một đêm của tháng 9/2019. 4 năm sau khi bị đánh cắp, tác phẩm nghệ thuật này vẫn chưa được tìm thấy.

Chiếc bồn cầu này trị giá 4,8 triệu bảng Anh (tương đương 5,95 triệu USD), được đúc bằng vàng 18 cara là một tác phẩm nghệ thuật có tên gọi là “Mỹ” của nghệ sĩ người Ý Maurizio Cattelan.

ung điện Blenheim, tại thành phố Woodstock, Oxfordshire n
Cung điện Blenheim, thành phố Woodstock, Oxfordshire nơi Thủ tướng Anh Winston Churchill sinh ra và lớn lên - Ảnh: Cung điện Blenheim

Nó là một phần của các tác phẩm nghệ thuật sắp đặt tại Cung điện Blenheim. Nơi đây được UNESCO công nhận là di sản Thế giới chứa đầy các tác phẩm nghệ thuật và đồ nội thất có giá trị, thu hút hàng nghìn du khách đến thăm mỗi năm.

Cơ quan công tố hôm 6/11 cho biết họ đã phê chuẩn cáo buộc hình sự đối với 4 người đàn ông (có độ tuổi từ 35-39), về tội trộm cắp. Họ bị buộc tội trộm cắp và âm mưu chuyển nhượng tài sản phạm tội.

Ra tòa vì trộm bồn cầu bằng vàng 2
Chiếc bồn cầu bị đánh cắp đến nay vẫn chưa được tìm thấy - Ảnh: Internet

Điểm lý thú là chiếc bồn cầu bằng vàng vẫn đang “hoạt động” trước khi bị trộm, khách tham quan tòa lâu đài có thể đặt lịch để sử dụng nó trước ba phút.

Cảnh sát cho biết vì nhà vệ sinh đã được kết nối với hệ thống ống nước của cung điện nên bọn trộm khi tháo nó ra đã gây ra thiệt hại và ngập nước cho tòa nhà.

Trước khi được trưng bày tại Cung điện Blenheim nó đã được trung bày tại bảo tàng Guggenheim ở New York. Bảo tàng cho biết tác phẩm nghệ thuật đã mời người xem “sử dụng thiết bị cố định một cách riêng tư” để trải nghiệm “sự gần gũi chưa từng có với một tác phẩm nghệ thuật”.

Năm 2021, lực lượng điều tra vụ trộm, cho rằng việc thu hồi lại chiếc bồn cầu sẽ là một “thử thách”.

“Liệu chúng ta có thể nhìn thấy lại nhà vệ sinh đó nữa không? Nếu bạn có số lượng vàng lớn như vậy, tôi nghĩ có thể ai đó đã cố gắng xử lý nó bằng cách này hay cách khác.” cảnh sát nói với BBC.

Các công tố viên cho biết các bị cáo sẽ xuất hiện tại Tòa sơ thẩm Oxford vào ngày 28/11 tới đây.