Rùng mình rắn, chuột, rết, nhện chui lên từ bồn cầu và các cách để ngăn chặn

(VOH) - Rắn, chuột, rết, nhện và những sinh vật gây hại khác đều thích độ ẩm nên thường bò vào nhà vệ sinh qua đường dẫn thải, buộc con người phải hành động để ngăn chặn.

1. Các loài sinh vật dễ chui lên từ bồn cầu

1.1 Rắn 

Loài sinh vật này chỉ thích những nơi mát mẻ, ấm ướt và tăm tối. Đó là lý do vì sao rắn lại thích bò vào đường ống nhà vệ sinh. Đặc biệt, khu vực này thường có thức ăn thừa do nhiều người có thói quen đổ vào bồn cầu, nên chúng dễ bị thu hút và tìm đến. 

Rùng mình rắn, chuột, rết, nhện chui lên từ bồn cầu và các cách để ngăn chặn 1
Rắn có xu hướng chui lên bồn cầu sau khi kiếm ăn ở đường dẫn chất thải - Nguồn ảnh: VnExpress

Hầu hết các con rắn bò vào bồn cầu thường vô hại, bởi chúng có thân hình mảnh, dễ dàng chui lọt đường ống hơn những con có nọc độc. Mặc dù vậy, vẫn có một số con trăn đã xuất hiện trong nhà vệ sinh của người dân ở Nam Mỹ và Úc. 

1.2 Chuột

Chuột có thể xuất hiện ở bất kỳ đâu, từ phòng bếp, phòng ngủ, nhà kho hay phòng vệ sinh. Chúng liên tục lùng sục, tìm kiếm thức ăn trong đường ống.

Đặc biệt, những ngôi nhà có nhà vệ sinh và đường xả rác nằm trong cùng một đường ống dễ khiến chuột tìm đường vào. Vì loài chuột có thân hình nhỏ, dễ uốn cong, có thể nín thở trong vài phút để bơi qua đường ống.

Rùng mình rắn, chuột, rết, nhện chui lên từ bồn cầu và các cách để ngăn chặn 2
Giống như rắn, chuột cũng liên tục tìm kiếm thức ăn trong đường ống - Nguồn ảnh: Báo Gia đình và xã hội

1.3 Nhện

Mặc dù không thể bơi trong đường ống nhưng nhện vẫn có thể xuất hiện trong phòng tắm bằng một lối đi khác và giăng tơ bên ngoài bồn cầu.

Có thể nói, toilet là một trong những môi trường lý tưởng để nhện trú ẩn và giăng tơ, nhất là khu vực có không gian tối, ẩm thấp rất thu hút nhện độc. Bởi những khu vực này thường tập trung nhiều ruồi mà nhện có thể bắt làm thức ăn.

Vì vậy, trước khi sử dụng phòng vệ sinh, bạn cần kiểm tra xung quanh để tránh bị nhện cắn.

Rùng mình rắn, chuột, rết, nhện chui lên từ bồn cầu và các cách để ngăn chặn 3
Ngoài rắn, nhện cũng rất thích môi trường nóng, ẩm trong nhà vệ sinh - Nguồn ảnh: VnExpress

1.4 Rết 

Rết ưa thích môi trường có độ ẩm cao nên chúng thường xuyên xuất hiện trong nhà tắm, nhà vệ sinh. Đặc biệt, những khe, kẽ hở, vết nứt dễ trở thành nơi rết làm ổ và sinh sôi phát triển.

Ngoài ra, rết thường bò qua đường ống nước để trứng phát triển, gây ra mùi hôi ở khu vực bể phốt. 

Rùng mình rắn, chuột, rết, nhện chui lên từ bồn cầu và các cách để ngăn chặn 4
Rết cũng là một sinh vật gây hại vì có độ độc cao xuất hiện từ những nơi ẩm thấp và bụi bẩn - Nguồn ảnh: Báo Gia đình và xã hội

2. Cách ngăn chặn các loài sinh vật chui lên từ bồn cầu

  • Giữ nhà tắm, nhà vệ sinh khô ráo

Điều đầu tiên bạn cần làm là dọn dẹp, lau chùi nhà cửa, đặc biệt là nhà tắm, nhà vệ sinh và bảo trì hệ thống thoát nước. Điều này giúp hạn chế nước ứ đọng, tránh để cho ruồi, bướm và côn trùng phát triển.

Bạn cũng nên gắn các viên khử mùi vào thành bồn cầu để nhà vệ sinh luôn thơm tho, sạch sẽ.

Rùng mình rắn, chuột, rết, nhện chui lên từ bồn cầu và các cách để ngăn chặn 5
Sử dụng viên thả bồn cầu để nhà vệ sinh luôn thơm tho - Nguồn ảnh: Brightside
  • Giữ sàn nhà khô ráo

Vì hầu hết các loại sinh vật gây hại đều thích môi trường ẩm thấp. Vì vậy, bạn cần loại bỏ hết nước đọng trên bồn rửa và sàn nhà. Trong trường hợp hệ thống ống nước bị rò rỉ, hãy gọi cho kỹ thuật viên để sửa chữa. 

  • Làm sạch đường ống dẫn chất thải tự nhiên

Bạn có thể pha hỗn hợp gồm đường, nước, giấm, vài giọt xà phòng rửa bát, trộn đều và đổ xuống bồn cầu hoặc nơi rửa bát. Sau đó đổ thêm nước sôi để làm sạch đường ống nước.

  • Mở cửa nhà vệ sinh khi không sử dụng

Chúng ta thường có thói quen đóng kín cửa và bật quạt thông gió nhằm tránh bay mùi ra ngoài. Tuy nhiên, bạn nên mở cửa để các luồng gió bên ngoài có thể bay vào, giúp không gian trở nên khô ráo và thông thoáng hơn.  

Rùng mình rắn, chuột, rết, nhện chui lên từ bồn cầu và các cách để ngăn chặn 6
Bạn nên mở cửa để các luồng gió ở bên ngoài có thể bay vào, giúp không gian nhà vệ sinh khô ráo và thông thoáng hơn - Nguồn ảnh: Báo Gia đình và xã hội
  • Liên hệ đơn vị chuyên xử lý sinh vật gây hại

Nếu gia đình bạn không có đủ thời gian hoặc can đảm để đối phó với sinh vật gây hại này, hãy liên hệ với đơn vị chuyên nghiệp. Họ sẽ dùng chất tẩy rửa hạng nặng để xua đuổi hoặc đánh, bắt phù hợp. 

Lưu ý: Sau khi làm sạch, bạn có thể dội nước pha dung dịch tẩy rửa xuống cống để đảm bảo không có sâu bọ leo lên bồn cầu, vài tháng một lần.