Hải ly xây đập khổng lồ cứu 7.000 cư dân khỏi ngập lụt

(VOH) - Hải ly được ví như ‘kiến trúc sư’ đại tài trong thế giới động vật. Chúng đã xây dựng đập lớn nhất nước Anh, cứu một thị trấn khỏi ngập lụt.

Những con hải ly xây đập chống lụt lội

Các nhà nghiên cứu cho biết, gia đình hải ly đã xây dựng một con đập khổng lồ dài 70m từ cành cây và bùn sình ở phía Bắc Yorkshire, Anh. Qua đó giúp gần 7.000 cư dân của thị trấn Pickering thoát khỏi cảnh ngập lụt do mưa lớn. 

Được biết, thị trấn Pickering từng trải qua ngập lụt nghiêm trọng trong nhiều năm do dòng nước lũ từ vùng đầm lầy ở phía Bắc thị trấn. 

Sau khi Cơ quan Môi trường Anh thông báo họ không đủ kinh phí để áp dụng chương trình ngăn lũ trị giá hàng triệu USD, Cơ quan Tự nhiên Anh và Cơ quan vườn quốc gia North York Moors đã quyết định đưa đàn hải ly tới đây. Con đập dài 70m mà hải ly xây dựng đã giúp người dân của thị trấn sống an toàn. Nhà cửa và cơ sở kinh doanh không phải chịu cảnh ngập trong nước lũ.  

Hải ly xây đập khổng lồ cứu 7.000 cư dân khỏi ngập lụt 1
Cận cảnh con đập do đàn hải ly tạo dựng - Nguồn ảnh: Báo Dân trí

Theo Cath Bashforth, nhà sinh thái học ở Cơ quan Lâm nghiệp Anh, cảnh quan thị trấn đã thay đổi “đáng kinh ngạc” kể từ khi đàn hải ly được đưa tới sông Seven ở rừng Cropton cách đây 3 năm trước. 

"Con đập được dựng từ những khúc gỗ, cành cây nhỏ, lượng phù sa lớn bồi đắp mỗi ngày khiến nó trở thành công trình do hải ly tạo ra lớn nhất ở Anh. Đàn hải ly thể hiện kỹ thuật và sự khéo léo vượt xa ngoài mong đợi của chúng tôi", cô nói.

Nhóm nghiên cứu ở Đại học Exeter cho biết, con đập khổng lồ có đỉnh cao hơn mực nước lũ. Hải ly cũng xây một loạt đập phụ nhỏ hơn ở hạ lưu sông nhằm làm chậm dòng chảy của nước lũ.

Cô Cath nói thêm: “Chúng cũng di chuyển một lượng lớn hoa diên vĩ ở giữa ao và trồng lại dọc theo con đập để thu hút động vật hoang dã. Hải ly bận rộn biến đổi cả khu vực và tạo ra môi trường sống sinh động. Chúng tôi đã chứng kiến số lượng rái cá tăng lên, đồng thời bắt gặp ngày càng nhiều chim bói cá và chìa vôi xám”.

Hải ly xây đập khổng lồ cứu 7.000 cư dân khỏi ngập lụt 2
Chúng đã dành 3 năm để tạo ra con đập hải ly lớn nhất ở Vương quốc Anh - Nguồn ảnh: Báo Dân trí

Con đập lớn nhất thế giới do hải ly xây dựng

Trong tự nhiên, hải ly vốn được xem là một trong những kiến trúc sư tài ba với khả năng xây đập chắn ngang dòng suối, tái cấu trúc hệ sinh thái xung quanh. Hiện con đập lớn nhất thế giới do hải ly xây dựng nằm ẩn mình trong các khu rừng hẻo lánh ở phía Bắc Canada.

Theo mô tả, con đập có cấu trúc dài đến 850m nằm uốn cong quanh mặt nước như bức tường thành. Thậm chí, con đập đủ lớn để giới chuyên gia có thể nhìn qua hình ảnh vệ tinh. 

Con đập này được các thế hệ hải ly ở Bắc Mỹ cùng nhau dựng nên, góp phần thay đổi đáng kể khu vực. Chúng giúp tạo ra một ao chứa khoảng 70 triệu lít nước. Ngay cả những con đập có kích thước nhỏ hơn 100 lần cũng mang đến những tác động tích cực tới môi trường xung quanh. 

Tại sao hải ly lại xây đập?

Hải ly là loài động vật gặm nhấm lớn thứ hai trên thế giới xếp sau chuột lang nước. Chúng là con mồi của chó sói đồng cỏ, linh miêu, sói, gấu. Hải ly dễ dàng bị tóm gọn ở môi trường trên cạn. Tuy nhiên ở dưới nước, hải ly có thể thoát chết bằng cách bơi lội nhờ vào những ngón chân có màng với tốc độ nhanh hơn đi bộ. 

Nguồn: Báo Dân trí

Đây cũng là lý do giải thích vì sao hải ly lại xây đập trên dòng nước. Những con đập này có tác dụng chia cắt vùng nước, dẫn tới hình thành các ao, hồ sâu dưới nước, nơi đàn hải ly làm tổ. Điều này sẽ giúp tổ của chúng luôn khô ráo. Thêm vào đó, đập nước còn làm hạn chế dòng chảy, khiến mực nước dâng cao phía sau chúng, tạo ra môi trường tự nhiên phù hợp. 

Ngoài ra, tổ của hải ly có lối vào dưới nước giống như “đường hầm” nhằm mục đích thoát hiểm khi cần thiết. Vì thế, những con đập còn giúp chúng đảm bảo an toàn. 

Nhưng không phải lúc nào hải ly cũng xây đập làm tổ. Chúng luôn xem xét môi trường xung quanh, tìm kiếm vùng nước đủ điều kiện để xây đập. Nếu không, hải ly vẫn có thể làm tổ thông qua việc đào hang sâu bên trong lòng đất.