Ngắm hiện tượng thú vị: Sao Mộc và sao Kim “gặp gỡ” nhau trên bầu trời

(VOH) – Tối nay (2/3), người yêu thiên văn Việt Nam sẽ có cơ hội quan sát sao Kim và sao Mộc tiến lại gần nhau trên bầu trời đêm mà không cần dùng đến kính viễn vọng hay ống nhòm.

Theo Hội Thiên văn Hà Nội (HAS), tháng 3 ngoài đánh dấu khởi đầu của mùa xuân ở bán cầu Bắc thì còn xuất hiện một số hiện tượng thiên văn nổi bật khác như: trăng tròn (7/3), xuân phân (21/3), trăng mới (22/3) và đặc biệt là sự kiện “giao hội” giữa sao Mộc và sao Kim vào đêm 2 - 3/3 (giờ Việt Nam).

Ngắm hiện tượng thú vị: Sao Mộc và sao Kim “gặp gỡ” nhau trên bầu trời 1
Người yêu thiên văn Việt Nam sẽ được ngắm nhìn cuộc "giao hội" giữa sao Mộc và sao Kim vào tối nay - Ảnh minh họa

Hai hành tinh chói sáng này sẽ xuất hiện như thể chúng sắp va chạm vào nhau trên bầu trời đêm. “Chúng sẽ có cùng xích kinh và chỉ cách nhau gần nửa độ với khoảng thời gian quan sát lý tưởng từ 18 - 19h30 tối”, HAS thông tin thêm.

Sao Mộc – hành tinh lớn nhất trong hệ Mặt trời và sao Kim – một trong những vật thể sáng nhất trên bầu trời Trái đất, sẽ cách nhau khoảng nửa độ hoặc cách nhau khoảng một độ rộng của mặt Trăng tròn.

Hai ngôi sao này đã xích lại gần nhau trong vài tuần trước và đang hướng tới một hiện tượng gọi là “giao hội”, hiện tượng hai ngôi sao hoặc mặt Trăng với một ngôi sao nào đó xuất hiện gần nhau một cách bất thường.

Trên thực tế, hai hành tinh này cách xa nhau hàng triệu km. Cụ thể, sao Kim cách Trái đất 80 triệu km và khoảng cách từ sao Mộc tới hành tinh của chúng ta là 885 triệu km. Dù xuất hiện gần sát nhau trong khi “giao hội”, hai hành tinh vẫn cách nhau hàng triệu km trong không gian.

Theo các chuyên gia, cuộc “gặp gỡ” của sao Mộc và sao Kim xảy ra mỗi năm một lần, tuy nhiên khoảng cách giữa chúng ở từng năm là khác nhau. Hơn thế, cả sao Kim và sao Mộc vẫn chuyển động trong quỹ đạo của riêng chúng và không tiến sát nhau. Chúng ta nhìn chúng có vẻ gần hơn là do góc nhìn từ Trái đất trong thời gian này.

Không cần kính viễn vọng hay ống nhòm, tất cả người dân trên Trái đất điều có thể nhìn thấy hai hành tinh sáng. Chỉ cần nhìn về phía tây sau khi Mặt trời lặn là bạn có thể nhìn thấy hai vật thể đang “nhào lộn” vào nhau.

Sao Mộc và sao Kim thường “gặp nhau” dưới góc độ quan sát của chúng ta theo chu kỳ khoảng 398,88 ngày, tương đương với hơn 13 tháng. Tuy nhiên, trong vòng 100 năm tới, sẽ chỉ có 24 lần “giao hội” và phần lớn những lần gặp nhau đó đều diễn ra vào ban ngày, chỉ duy nhất 2 lần xảy ra vào buổi tối hoặc rạng sáng.