Một phần Mặt trời bị vỡ, đang tự xoay như một cơn lốc xoáy khổng lồ

(VOH) – Các nhà khoa học vừa quan sát thấy một phần Mặt trời bị vỡ ra và xoay quanh đỉnh sao trung tâm của chúng ta như một cơn lốc xoáy.

Theo báo The Independent, hôm 8/2, các nhà khoa học Trái đất vừa quan sát tận mắt hiện tượng Mặt trời bị “mẻ” một phần khỏi bề mặt và bắt đầu xoay quanh đỉnh sao trung tâm của chúng ta, giống như một cơn lốc xoáy khổng lồ ở vùng cực, thông qua kính viễn vọng không gian James Webb.

Một phần Mặt trời bị vỡ, đang tự xoay như một cơn lốc xoáy khổng lồ 1
Các nhà khoa học đang tìm ra nguyên nhân khiến Mặt trời bị "mẻ" mất một phần - Nguồn ảnh: NASA

“Hãy nói về cơn lốc xoáy ở vùng cực! Một phần Mặt trời vừa tách khỏi bề mặt và hiện quay cuồng dưới dạng cơn lốc xoáy khổng lồ ở cực bắc của ngôi sao chúng ta”, bà Tamitha Skov, nhà vật lý chuyên về thời tiết không gian, chia sẻ trên mạng xã hội, dù vẫn chưa có lời giải thích về hiện tượng đó.

Những nhà vật lý Mặt trời khác cũng tỏ ra phấn khích khi phát hiện về hiện tượng bất thường trên. Thế nhưng, chính xác hiện tượng đó là gì thì hiện các nhà khoa học vẫn còn đang lý giải.

Ông Scott Mclntosh, Phó giám đốc Trung tâm Quốc gia về Nghiên cứu Khí quyển ở Boulder (bang Colorado, Mỹ) chia sẻ trên Space.com, một điều lạ lùng đang diễn ra ở vĩ tuyến 55 độ của Mặt trời và ông chưa từng thấy cơn lốc xoáy nào tương tự như thế.

Hiện tượng bà Skov đề cập cũng diễn ra ở vĩ tuyến này và tuân theo chu kỳ 11 năm của Mặt trời. Các nhà khoa học cho biết, hiện tượng một góc của Mặt trời bị vỡ có liên quan đến sự đảo chiều từ trường của Mặt trời, nhưng hiện vẫn chưa nắm được manh mối nào để có thể đưa ra lời giải thích về vấn đề này.

Giới chuyên gia hy vọng, thông qua siêu kính viễn vọng không gian James Webb con người sẽ có thêm nhiều sự hiểu biết về ngôi sao mang lại nguồn sống cho nhân loại.