Các nhà khoa học Australia tìm ra protein ngăn SARS-CoV-2 lây lan

(VOH) – Nghiên cứu của các nhà khoa học Australia công bố trên tạp chí PLOS Biology ngày 9/2 tiết lộ protein LRRC15 có khả năng kết dính với virus SARS-CoV-2 mà không làm lây lan virus.

Dựa vào công cụ kỹ thuật di truyền có tên là Crispr, nhóm các nhà khoa học tại Đại học Sydney (Australia) đã sử dụng tế bào người được nuôi cấy mô để tìm kiếm các protein trong toàn bộ gene người có gắn kết với virus SARS-CoV-2.

Nhóm nghiên cứu đã kích hoạt tất cả gene trong bộ gene người và tìm kiếm gene có khả năng giúp tế bào con người liên kết với protein gai của SARS-CoV-2, loại protein chủ yếu khiến virus SARS-CoV-2 lây nhiễm trong cơ thể.

Kết quả, nhóm đã tìm ra protein LRRC15 có khả năng kết dính với virus SARS-CoV-2 mà không làm lây lan virus.

Các nhà khoa học Australia tìm ra protein ngăn SARS-CoV-2 lây lan 1
Hình ảnh LRRC15 (màu xanh) xuất hiện trên phổi của người đã qua đời vì COVID-19. Nguồn: sydney.edu.au

Qua kiểm tra phổi của các bệnh nhân tử vong vì COVID-19, nhóm nghiên cứu phát hiện phổi của những bệnh nhân có triệu chứng nặng chứa nhiều LRRC15.

Theo nhóm nghiên cứu, LRRC15 không xuất hiện ở cơ thể của người khỏe mạnh và có thể đây là một phần của hàng rào miễn dịch mới, giúp bảo vệ cơ thể người trước sự xâm nhập của virus bằng cách kích hoạt phản ứng kháng virus.

Các nhà khoa học lý giải LRRC15 đã được sản sinh ở bệnh nhân đã qua đời vì COVID-19 nhưng không đủ để bảo vệ cơ thể hoặc được sinh ra quá muộn.

Các nhà khoa học cũng cho rằng protein LRRC15 có thể cũng có nhiều ở phổi của bệnh nhân COVID-19 còn sống mặc dù chưa thể thực hiện kiểm tra trên bệnh nhân còn sống sau COVID-19 do khó làm xét nghiệm sinh thiết.

Một nhóm nghiên cứu khác của Anh đã kiểm tra các mẫu máu để tìm LRRC15 và cho thấy mật độ loại protein này trong máu của những bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 có triệu chứng nặng thấp hơn so với những bệnh nhân có triệu chứng nhẹ.

Điều này đã củng cố giả thuyết của nhóm các nhà khoa học Australia rằng mật độ LRRC15 càng cao thì những người mắc COVID-19 càng gặp ít vấn đề nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra, nhóm các nhà khoa học Australia cũng phát hiện ra rằng LRRC15 cũng xuất hiện trong các nguyên bào sợi - các tế bào kiểm soát quá trình xơ hóa phổi, căn bệnh khiến mô phổi bị tổn thương và có sẹo. Phát hiện này có thể còn có ý nghĩa đối với hội chứng “COVID kéo dài.”

Họ có thể sử dụng những thụ thể mới này để phát triển các loại thuốc có tác dụng diện rộng và có khả năng ngăn chặn sự lây nhiễm của virus, hoặc thậm chí ngăn chặn quá trình xơ hóa phổi.