Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Singapore trục xuất tội phạm vụ rửa tiền 3 tỷ đô la về Anh

VOH - Wang Dehai, một trong những bị cáo cuối cùng trong số 10 bị cáo nhận tội trong vụ án rửa tiền trị giá 3 tỷ đô la, đã bị Singapore trục xuất về Anh.

Người này bị trục xuất vào ngày 6/7 sau khi thụ án được khoảng 11 tháng trong tổng số 16 tháng tù giam.

Cơ quan Quản lý Nhập cư và Kiểm soát (ICA) đã nói với tờ The Straits Times vào ngày 8/7 rằng, Wang Dehai (35 tuổi) đã bị cấm nhập cảnh trở lại Singapore.

truc-xuat-090724
Wang Dehai bị trục xuất vào ngày 6/7 - Ảnh: Cảnh sát trung quốc

Wang Dehai là người quốc tịch Síp, gốc Trung Quốc, bị kết án 16 tháng tù vào tháng 6/2024 sau khi nhận tội rửa tiền. Bản án của bị cáo này được tính từ ngày anh ta bị bắt là ngày 15/8/2023.

Wang Dehai đã đồng ý nộp lại hơn 49 triệu đô la tài sản của mình cho Singapore.

Vào ngày 2/7, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Sun Xueling phát biểu tại Quốc hội rằng, trong khi những người có nhiều hộ chiếu có thể chọn ra quốc gia họ muốn bị trục xuất đến, Singapore sẽ trục xuất họ đến những quốc gia có nhiều khả năng tiếp nhận họ nhất.

Việc trục xuất Wang Dehai có nghĩa là 9 trong số 10 người bị kết án trong vụ rửa tiền lớn nhất Singapore đã rời khỏi đất nước này.

Su Wenqiang và Wang Baosen là 2 người đàn ông bị kết án đầu tiên rời Singapore vào ngày 6/5. Họ bị trục xuất về Campuchia sau khi thụ án khoảng 8 tháng rưỡi trong tổng số 13 tháng tù.

Su Baolin và Su Haijin lần lượt bị trục xuất về Campuchia vào ngày 25 và 28/5, trong khi Vang Shuiming bị trục xuất về Nhật Bản vào ngày 1/6.

Su Baolin và Su Haijin mỗi người bị kết án 14 tháng tù vào tháng 4. Vang bị kết án 13 tháng và 6 tuần tù vào tháng 5. Ba người đàn ông này mỗi người đã thụ án khoảng 9 tháng rưỡi tù.

Chen Qingyuan, Zhang Ruijin and Lin Baoying bị trục xuất về Campuchia vào ngày 15/6. Mỗi người bị kết án 15 tháng tù giam và thụ án 10 tháng tù giam.

Điều này khiến Su Jianfeng, người bị kết án 17 tháng tù vào tháng 6, trở thành tội phạm cuối cùng trong vụ án này vẫn còn ở Singapore.

10 người nước ngoài đã bị bắt vào tháng 8/2023 khi cảnh sát tiến hành các cuộc đột kích trên toàn đảo trong một cuộc điều tra rửa tiền, tịch thu hơn 3 tỷ đô la tài sản. 17 người khác đã trốn khỏi Singapore trong quá trình điều tra.

Người phát ngôn của ICA cho biết vào tháng 6 rằng, những người bị kết án bị trục xuất trên các chuyến bay sớm nhất có thể sau khi hoàn thành bản án tù.

Người phát ngôn cho biết thêm, họ bị áp giải thẳng từ nhà tù đến sân bay để trục xuất và không được phép trở về nhà để lấy đồ đạc.

ICA cho biết, công nghệ làm thủ tục nhập cư tại các trạm kiểm soát của Singapore cho phép phát hiện những cá nhân bị trục xuất, ngay cả khi họ cố gắng nhập cảnh lại nước này bằng một loại giấy tờ tùy thân hoặc hộ chiếu khác.