Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Cặp vợ chồng giả khổ nhận 60 tỷ tiền đền bù và cái kết

VOH - Tại Trung Quốc, một đôi vợ chồng giả vờ khó khăn để nhận một khoản đền bù lớn. Nghĩ rằng số tiền ấy có thể giúp họ sống sung sướng nhưng cái kết lại ngỡ ngàng.

Chính sách cải cách và mở cửa của Trung Quốc vào những năm 1980 mở ra một kỷ nguyên mới đối với sự phát triển đô thị, đặc biệt tại các thành phố như Thâm Quyến nhanh chóng thành điểm nóng cho sự biến đổi cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, việc phá dỡ để tái thiết gặp trở ngại do một số hộ gia đình tỏ ra không hợp tác.

Câu chuyện của đôi vợ chồng ông Thái Châu Tường và bà Trương Liên Hảo là một ví dụ điển hình.

Họ viện mọi lý do, cho rằng mình đã gắn bó với ngôi nhà nhiều năm nên không muốn chuyển đến nơi khác sinh sống. Cả hai vợ chồng ông Thái quyết không chấp nhận kế hoạch phá dỡ mà chính quyền và nhà đầu tư đưa ra. Họ cảm thấy rằng số tiền bồi thường chưa thỏa đáng.

2405 - vợ chồng ông Trương - nd1
Vợ chồng ông Thái Châu Tường và bà Trương Liên Hảo - Ảnh: Sohu

Thâm Quyến trải qua sự thay đổi nhanh chóng, biểu tượng cho sự phát triển này bao gồm xây dựng tòa nhà Địa Vương, một trong những tòa nhà cao nhất Trung Quốc vào thời điểm đó. Sự phát triển này cũng mang lại nhiều vấn đề, đặc biệt là việc di dời cư dân để xây dựng các dự án mới.

Năm 2004, nhà phát triển dự án đã quyết định mua lại khu đất với giá 6.500 NDT (khoảng 21 triệu đồng) mỗi mét vuông để xây một tòa nhà cao 400 mét. Điều này đã dẫn đến sự không hài lòng của người dân, nhất là vợ chồng ông Thái bởi ngôi nhà của họ được cải tạo lại để cho thuê, thu nhập mỗi tháng không hề nhỏ.

Đôi vợ chồng này yêu cầu bồi thường 12.000 NDT (khoảng 42,2 triệu đồng) mỗi mét vuông. Vì đây là một con số cao so với thị trường nên chủ đầu tư không đồng ý, cuộc đàm phán kéo dài không mang lại kết quả tích cực nào.

Khi được phỏng vấn, vợ chồng Thái Châu Tường đóng giả là người già yếu bệnh, họ khẳng định sẽ không có nguồn thu nhập khi ngôi nhà bị phá bỏ và thậm chí còn không có chỗ để ở.

Họ tìm mọi cách để thể hiện rằng mình là những nạn nhân của quá trình đô thị hóa, sử dụng mạng xã hội để lôi kéo sự đồng cảm của dư luận.

Để không ảnh hưởng tiến độ, dự án vẫn tiến hành theo kế hoạch. Ngôi nhà sáu tầng 6 của vợ chồng này bị bao trùm bởi khói bụi và tiếng ồn. Chủ đầu tư đã nhiều lần liên lạc và đàm phán với đôi vợ chồng nhưng không có kết quả tốt, vì thế các tòa nhà xung quanh đều bị phá bỏ, chỉ còn lại tòa nhà của vợ chồng ông Thái.

Cuối cùng, nhà đầu tư đành chấp nhận nhượng bộ, cặp vợ chồng được trả 17 triệu NDT (khoảng 59,7 tỷ đồng) tiền đền bù.

2405 - vợ chồng nhận được bồi thường - nd2
Vợ chồng ông Trương giả khổ, nhận đền bù 17 triệu NDT (khoảng 59,7 tỷ đồng) - Ảnh: Sohu

Nhận được số tiền đền bù khổng lồ này là điều mà ông bà ao ước nhưng sau đó câu chuyện được họ dựng lên bị vạch trần. Cầm tiền chuyển đến nơi ở mới, không có bằng cấp nên ông Thái chỉ xin được một công việc chân tay nhưng ông bị sa thải sau vài tuần. Mọi người chế giễu vợ chồng Thái Châu Tường là “ngôi nhà đinh” đắt nhất trong lịch sử.

Đối mặt với sự chỉ trích và chế giễu từ cộng đồng, vợ chồng ông Thái chịu nhiều áp lực, gia đình dần trở nên bất hòa. Không lâu sau, hai người quyết định ly hôn.

Bà Trương chọn lựa cuộc sống yên bình, không đi bước nữa. Trong khi đó, Thái Châu Tường kết hôn với một người vợ khác trẻ trung hơn, không trở về quê hương. Một kết thúc không có hậu cho đôi vợ chồng đi ngược lại với sự phát triển chung của xã hội.