Tái chế rác thải điện tử đúng cách vì một hành tinh xanh

(VOH) – Các loại rác thải điện tử cũ, tivi, máy tính… nếu không được thu gom, xử lý đúng cách sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường, gây nguy hiểm cho tính mạng và sức khỏe con người.

Mới đây, sự kiện hưởng ứng chiến dịch “Làm Cho Thế Giới Sạch Hơn 2022” được Việt Nam Tái Chế phối hợp với Trung tâm Thương mại Aeon Mall Tân Phú Celadon tổ chức nhằm lan tỏa thông điệp về việc tái chế rác thải điện tử đúng cách để bảo vệ sức khỏe cộng đồng và môi trường.

Tái chế rác thải điện tử đúng cách vì một hành tinh xanh 1
Nhiều bạn trẻ hào hứng tham gia sự kiện đổi rác điện tử lấy quà là những sản phẩm tái chế vì môi trường.

Chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn - Clean up the world” là một sự kiện diễn ra thường niên do Chương trình Môi trường Liên hợp quốc phát động trên phạm vi toàn cầu từ năm 1993. Sự kiện được tổ chức vào tuần thứ 3 tháng 9 hàng năm. Đến nay, Chiến dịch đã trở thành một sự kiện môi trường quốc tế thường niên quan trọng, thu hút sự tham gia hưởng ứng của hơn 180 quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Năm nay, sự kiện hưởng ứng chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn” được tổ chức tại Trung tâm thương mại Aeon Mall Tân Phú trong 2 ngày cuối tuần 24, 25/9/2022. 

Sự kiện đã diễn ra với nhiều hoạt động thú vị, đặc biệt là hoạt động Đổi rác điện tử lấy quà trong chương trình “Trao Đi Thiết Bị Hỏng - Nhận Lại Quà Tặng Xanh” nhận được sự hưởng ứng rất lớn từ cộng đồng. 

Tái chế rác thải điện tử đúng cách vì một hành tinh xanh 2
Các thiết bị điện tử cũ được mang đến Việt Nam tái chế để có cách xử lý đúng quy trình. 

Tại sao rác thải điện tử cần được xử lý đúng cách? 

Thiết bị điện tử có chứa hỗn hợp nhiều loại vật liệu có thành phần độc hại như chì, bareli, cadmium, thủy ngân…Và còn nhiều chất độc hại khác gây nguy hiểm cho môi trường, sức khỏe con người. Chất thải điện tử nếu đổ bỏ, chôn lấp hoặc đốt như rác thải sinh hoạt sẽ hình thành các chất độc, khí độc gây ô nhiễm không khí, đất, nước và thực phẩm. 

Ngoài ra, hiện không gian trong các bãi rác để lưu trữ chất thải điện tử ngày càng ít dẫn đến việc nó được vận chuyển quá nhiều đến các quốc gia như Ghana, Ấn Độ…gây ra những vấn đề về ô nhiễm môi trường. 

Do đó, mỗi người trong chúng ta có thể giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế đồ điện tử thay vì vứt bỏ rác thải điện tử. 

Cách xử lý rác thải và tái chế đồ điện tử

Hạn chế sử dụng: Đối với mỗi thiết bị điện tử cần xem xét có thật sự cần thiết để sử dụng hay không. Chỉ mua những sản phẩm phù hợp, thật sự cần trong đời sống gia đình. 

Tái sử dụng: Thay vì nâng cấp hoặc thay thế mọi thứ, hãy giúp thiết bị điện tử tồn tại lâu hơn bằng cách thường xuyên bảo trì, dán màn hình, vệ sinh định kỳ, sửa chữa nếu xảy ra hư hỏng. 

Thanh lý: Nếu chúng ta có đồ điện tử đang hoạt động như tivi, máy giặt, máy vi tính, máy rửa chén,...mà không còn nhu cầu sử dụng thay vì bỏ đi hãy tìm kiếm người đang có nhu cầu mua và thanh lý chúng. 

Quyên góp: Có rất nhiều trung tâm thanh thiếu niên, trại trẻ mồ côi, nhà văn hóa…cần các thiết bị điện tử cho các em học tập và sử dụng. Chúng ta có thể quyên góp để giúp đỡ cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn. 

Tái chế: Tái chế thiết bị điện tử không có nghĩa là đổ chúng vào thùng tái chế mà có thể đưa đến các trung tâm tái chế đồ điện tử để xử lý đúng quy trình. 

Việt Nam tái chế là chương trình thu hồi và xử lý miễn phí các sản phẩm điện tử đã qua sử dụng hoặc bị lỗi đầu tiên tại Việt Nam. Quy trình xử lý rác thải và tái chế đồ điện tử hiệu quả như sau: Người dân mang rác thải đến các địa điểm thu hồi; Rác thải điện tử sẽ được vận chuyển về cơ sở xử lý bằng xe tải chuyên dụng; Rác thải điện tử được phân loại, tháo dỡ theo quy trình chuyên nghiệp; Các chất thải nguy hại phát sinh từ trong thiết bị sẽ được đưa vào hệ thống xử lý chuyên biệt; Các vật liệu có thể thu hồi như nhựa, sắt, kim loại,…sẽ được chuyển giao cho đơn vị có chức năng tái chế để tối ưu hóa tài nguyên. 

Các điểm thu hồi thiết bị điện tử tại TPHCM: UBND phường 9, quận 3; UBND phường 15, quận 4; UBND phường 17, quận Phú Nhuận; UBND phường 2, quận Bình Thạnh; Trung tâm Mege Market An Phú, quận 2. 

Các thiết bị điện tử được thu gom gồm: Điện thoại, máy tính bảng; Pin điện thoại, chuột, bàn phím, dây sạc, phụ kiện công nghệ; Màn hình tivi; Máy in, máy fax, máy photocopy; Máy tính, CPU,…

Mỗi người trong chúng ta hãy cùng hưởng ứng sự kiện “Làm Cho Thế Giới Sạch Hơn 2022” và lan tỏa thông điệp tích cực đến cộng động về rác thải điện tử.