Tại sao đàn ông ít làm việc nhà?

(VOH) - Mặc dù xã hội đã có nhiều thay đổi nhưng đàn ông thờ ơ với việc nhà vẫn khiến gánh nặng đè lên vai phụ nữ. Vậy lý do nào khiến cánh mày râu ít làm việc nhà?

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Cambridge (Anh) đã tiến hành thu thập dữ liệu trong 2 năm đại dịch và kết quả cho thấy, khi cả hai giới có nhiều thời gian ở nhà thì phụ nữ vẫn làm nhiều hơn. 

Đơn cử, theo một khảo sát thực hiện với các hộ gia đình Mỹ, có 70% phụ nữ làm tất cả hoặc hầu hết việc nhà; 66% phụ nữ làm tất cả hoặc hầu hết công việc chăm sóc con cái. Con số này vẫn gần như các kết quả khảo sát khi không có dịch bệnh.

Vậy tại sao cùng ở nhà nhưng phụ nữ vẫn là người gánh vác phần lớn việc nhà và chăm sóc con cái?

Theo Tom McClelland - giảng viên khoa Lịch sử và Triết học tại Đại học Cambridge - không thể dùng những hiểu biết thông thường để giải thích cho sự bất bình đẳng kéo dài cũng như việc nam giới thờ ơ với công việc gia đình, mà phải dùng khoa học.

Tại sao đàn ông ít làm việc nhà? 1
Sự bất bình đẳng kéo dài trong việc nhà được giải thích là do nhận thức vốn có ở đàn ông - Nguồn ảnh: Internet

McClelland cho biết: “Sự bất bình đẳng này có thể được giải thích bằng 'thuyết khả năng tương tác', tức đề cập đến những hành động ngầm mà con người cảm nhận được khi gặp các đối tượng và tình huống nhất định”, theo tạp chí Philosophy and Phenomenological Research. 

Cụ thể, khi một người phụ nữ vào bếp, cô ấy sẽ nhìn thấy bát đĩa đang chờ rửa và tủ lạnh cần được bổ sung. Trong khi đàn ông cũng nhìn thấy điều tương tự nhưng không cảm nhận được sự "thôi thúc về tinh thần" để phải dọn dẹp ngay. Theo thời gian, những khác biệt nhỏ này tạo nên sự chênh lệch đáng kể về những việc các chị em làm, còn cánh mày râu thì không.

Tuy nhiên, các chuyên gia khẳng định nghiên cứu này không nhằm khuyến khích đàn ông chối bỏ trách nhiệm hay bào chữa cho bản thân. 

McClelland chia sẻ, nhận thức được định hình bằng thực tiễn và mọi người có thể tự huấn luyện cho não bộ để hình thành thói quen tốt. "Nếu bạn đang đun nước, hãy để ý xem có chiếc bát nào cần rửa, mặt bếp có bẩn cần lau. Theo thời gian, bạn không cần phải tập thói quen đó nữa vì bạn sẽ bắt đầu chú ý đến những gì cần dọn dẹp", ông khuyên.

Kết quả của nghiên cứu này cung cấp một bằng chứng từ góc độ học thuật, từ đây có thể tác động đến các chính sách lớn, ví dụ như nghỉ phép có lương cho nam giới để chăm con.

McClelland cũng cho biết: “Nếu một người đàn ông có nhiều thời gian nghỉ phép hơn để chăm sóc con cái, anh ta sẽ dần hình thành được thói quen thấy việc là làm, chứ không cần phải nhắc nhở... và điều đó sẽ dẫn đến sự phân bổ việc nhà giữa hai giới công bằng hơn trong tương lai".