Tại sao lịch nghỉ Tết của học sinh các địa phương khác nhau?

(VOH) – Lịch nghỉ Tết 2023 của học sinh tại nhiều tỉnh thành đã được công bố và mỗi địa phương lại có lịch nghỉ khác nhau cho học sinh, nơi được nghỉ nhiều, nơi được nghỉ ít.

Hầu hết các tỉnh thành đã thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão của học sinh.

Địa phương cho học nghỉ Tết ngắn nhất 7 ngày (Kiên Giang), dài nhất 14 ngày (Đồng Nai, Yên Bái, Lào Cai, Quảng Ninh, Hải Phòng...).

Có sự khác nhau này là do lịch nghỉ Tết của học sinh hiện nay căn cứ vào kế hoạch triển khai năm học của từng địa phương.

Với 8 ngày nghỉ, từ ngày 19 đến 26/1/2023 (28 tháng Chạp đến mùng 5 tháng Giêng âm lịch), hiện học sinh Hà Nội đang có số ngày nghỉ Tết Nguyên đán ít hơn nhiều địa phương trên cả nước.

Lý giải điều này, đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết lịch nghỉ dự kiến của thành phố được thiết kế theo khung đã được Thủ tướng phê duyệt và cũng đã được cân nhắc các tình huống khác nhau.

Theo chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, học sinh tiểu học đi học từ thứ Hai đến thứ Sáu, học sinh THCS và THPT đi học từ thứ Hai đến thứ Bảy.

Nếu cho nghỉ thêm 3 ngày (từ 27 đến 29/1) thì học sinh hai cấp THCS và THPT sẽ có 2 buổi học bị ảnh hưởng. Trẻ mầm non và học sinh tiểu học cũng có thể rơi vào tình trạng không có người trông khi bố mẹ đi làm theo lịch chung.

Với lập luận, những ngày đi học đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết, các trường thường dành thời gian để học sinh làm quen lại với nhịp học tập. Xét trên khía cạnh sức khỏe và tâm lý, việc đi học vào thứ Sáu sẽ giúp thầy trò có thêm 1 – 2 ngày nghỉ cuối tuần để bắt đầu một tuần học mới.

Tại sao lịch nghỉ Tết của học sinh các địa phương khác nhau? 1
Hầu hết các địa phương đã thông báo lịch nghỉ Tết cho học sinh - Ảnh: TNO

Sở Giáo dục và Đào tạo Đồng Nai đã ban hành quyết định cho học sinh và giáo viên các cấp trong toàn tỉnh nghỉ Tết Nguyên đán từ ngày 16 đến 29/1/2023 (25 tháng Chạp đến mùng 8 tháng Giêng âm lịch).

Với 14 ngày, học sinh Đồng Nai đang có thời gian nghỉ Tết Nguyên đán nhiều hơn thời gian nghỉ Tết của các địa phương khác.

Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đồng Nai cho biết, theo Quyết định số 2111 của UBND tỉnh ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2022 - 2023, giáo viên mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên có tổng số tuần thực học là 35 tuần.

Trong đó có 3,5 tuần cho các ngày nghỉ lễ, tết và công tác chuẩn bị khai giảng, tổng kết năm học (từ 5/9/2021 đến 31/5/2023).

Sở Giáo dục và Đào tạo vận dụng linh hoạt trong khung thời gian đã được phê duyệt để tạo điều kiện cho học sinh và giáo viên nghỉ ngơi sau một kỳ học tập căng thẳng.

Yêu cầu giáo dục hiện nay không chỉ gò bó trong nhà trường mà cần cả sự trải nghiệm ngoài môi trường học đường. Khoảng thời gian nghỉ Tết 14 ngày sẽ giúp học sinh có nhiều trải nghiệm lý thú.

Các trường đều tự chủ xây dựng kế hoạch dựa trên khung thời gian, nên nghỉ Tết Nguyên đán 14 ngày là phù hợp, vẫn đảm bảo số tiết và thời gian lên lớp của các học sinh theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đồng Nai cho biết.

Trước đó, TP.HCM dự kiến cho học sinh nghỉ Tết Nguyên đán 9 ngày, từ 18 đến 26/1/2023 (27 tháng Chạp đến mùng 5 tháng Giêng âm lịch).

Khi  nhiều phụ huynh ý kiến cho rằng không hợp lý, gây bất tiện cho các gia đình muốn về quê hoặc đi chơi xa.

Tiếp thu, UBNDTPHCM đã quyết định điều chỉnh lịch nghỉ Tết của học sinh lên 12 ngày, từ 18 đến 29/1/2023 (27 tháng Chạp đến mùng 8 tháng Giêng âm lịch).