Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Tại sao một số trẻ không muốn bỏ khẩu trang dù dịch Covid-19 đã được kiểm soát?

VOH - Mặc dù quy định đeo khẩu trang tại nơi công cộng đã được bãi bỏ trong khoảng 6 tháng qua, nhưng một số thanh thiếu niên tại Hàn Quốc từ chối bỏ khẩu trang khi ra khỏi nhà.

Min Kyeong-chae, một học sinh 13 tuổi, nói với The Korea Herald rằng, em cảm thấy miễn cưỡng khi tháo khẩu trang vì cảm thấy bất an.

Min nói: “Mặt em rất dễ nổi mụn, đó là điều mà em cảm thấy bất an nhất. Em nghĩ mình trông xinh hơn khi đeo khẩu trang vì nó che giấu mọi sự bất an của mình”. 

Một người mẹ Hàn Quốc đăng trên một cộng đồng trực tuyến dành cho các bà mẹ rằng: “Cô giáo dạy con gái lớp 2 của tôi kể rằng, con gái tôi đã khóc trước lớp vì cháu gặp khó khăn trong việc tháo khẩu trang khi thuyết trình”. 

“Con gái tôi thiếu tự tin và rất nhút nhát. Con bé nói với tôi rằng, con không muốn phải tháo khẩu trang vì sợ các bạn cùng lớp sẽ đánh giá mình” - người mẹ này cho biết.

đeo khẩu trang
Nhiều trẻ em hiện không muốn bỏ khẩu trang khi tới nơi công cộng hay trường học - Ảnh: Getty Images

"Magikkun" - một từ ghép từ từ "mặt nạ" trong tiếng Anh và từ "sagikkun" trong tiếng Hàn, có nghĩa “lừa đảo” - là một từ mới xuất hiện trong đại dịch Covid-19. Trẻ thường trêu chọc bạn bè rằng, gương mặt đằng sau lớp khẩu trang có thể không đẹp như người ta tưởng.

Theo giáo sư Kwak Keum-joo thuộc khoa Tâm lý học của Đại học Quốc gia Seoul, mọi người có xu hướng tưởng tượng rằng thứ gì đó trông đẹp hơn so với thực tế khi nó được che phủ một phần.

"Vì trẻ em muốn “che đậy” sự bất an nên chúng cảm thấy thoải mái hơn khi đeo khẩu trang. Đây cũng là lý do sau đại dịch, nhiều học sinh nói rằng chúng cảm thấy “trần trụi” khi không đeo khẩu trang" - giáo sư nói.

Với những trẻ bắt đầu đến trường với khẩu trang, việc bỏ khẩu trang càng khó khăn và lúng túng hơn. “Trong lớp của tôi, lớp có khoảng 23 học sinh, trong đó có 9 học sinh thường xuyên đeo khẩu trang” -  Yoo, một giáo viên lớp 2 cho biết.

Giáo sư Lim Myung-ho thuộc khoa Tâm lý và tâm lý trị liệu của Đại học Dankook cho biết, trẻ em dễ bị nhầm lẫn về danh tính của mình và thiếu tự tin vì điều đó.

Lim nói: “Đây là lý do tại sao điều quan trọng là cha mẹ phải giao tiếp nhiều hơn với con cái họ gặp khó khăn khi tháo khẩu trang. Hãy cho chúng thời gian để có thể tự tháo khẩu trang và giúp chúng tự tin hơn về ngoại hình của mình".