Tăng ca nhiễm Covid-19, làm thế nào để bảo vệ sức khỏe trong dịp lễ?

VOH - Trước nguy cơ lây lan dịch Covid-19 trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới, Bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng đã chỉ ra những điểm cần lưu ý để phòng tránh dịch bệnh, vui lễ an toàn.

Năm nay, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 liền sát với nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 âm lịch. Do đó, người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục, từ ngày 29/4/2023 đến hết ngày 3/5/2023. Hiện, nhiều gia đình đã lên kế hoạch về quê, đi chơi, đi du lịch vào dịp lễ. 

Tuy nhiên, kể từ đầu tháng 4, số ca nhiễm Covid-19 có chiều hướng gia tăng. Bản tin phòng chống dịch Covid-19 ngày 25/4 của Bộ Y tế cho biết, có 2.501 ca mắc mới, 145 ca thở máy. Cũng trong tháng 4, nước ta ghi nhận 2 trường hợp tử vong do mắc Covid-19.

Trước thực trạng trên, nhiều người lo ngại về nguy cơ lây lan dịch Covid-19 trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Nhận định về vấn đề này, Bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng - Trung tâm Oxy cao áp Việt - Nga (Bộ Quốc phòng) cho biết, trong dịp nghỉ lễ kéo dài 5 ngày sắp tới, lượng người di chuyển bằng các phương tiện giao thông công cộng, mật độ khách tại các điểm du lịch sẽ tăng cao, dẫn đến nguy cơ lây nhiễm Covid-19 và các bệnh khác.

Tăng ca nhiễm Covid-19, làm thế nào để bảo vệ sức khỏe trong dịp lễ? 1
Dự báo khách du lịch sẽ tăng mạnh vào dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 - Ảnh: Thanh niên

Để có kỳ nghỉ lễ an toàn, khỏe mạnh, Bác sĩ Hoàng đưa ra những lưu ý đối với người dân, du khách khi đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

“Một là, những người có nguy cơ cao thì nên ở nhà, hạn chế tới nơi đông người, sắp xếp du lịch vào dịp khác;

Hai là, những người đi du lịch cần đảm bảo thực hiện tốt thông điệp 2K của Bộ Y tế, ăn ngủ điều độ, tránh thức khuya hay sử dụng rượu bia quá mức;

Ba là, mọi người cần chấp nhận khả năng bị lây nhiễm, nếu bị thì chủ động tự điều trị và tránh lây nhiễm cho người khác;

Bốn là, nên mang theo thuốc hạ sốt, giảm ho, nước muối sinh lý, dung dịch súc họng, máy đo SpO2 và test nhanh Covid để chủ động chăm sóc cho bản thân.

Năm là, sau khi kết thúc chuyến du lịch, hạn chế tiếp xúc với người thân có bệnh nền trong vòng 24h, sau đó làm lại test nhanh để đảm bảo mình không lây nhiễm cho người khác”, Bác sĩ Hoàng cho hay.

Bác sĩ cũng nhấn mạnh, khi đi du lịch dịp lễ, du khách cần mang theo khẩu trang, dung dịch sát khuẩn tay, nước muối sinh lý để súc miệng, nhiệt kế, máy đo SpO2, test nhanh Covid để dự phòng khả năng bản thân bị lây nhiễm Covid-19 và có thể tự điều trị nếu vô tình mắc Covid-19 trong chuyến du lịch.

"Bên cạnh đó, người dân cũng nên mang thuốc hạ sốt, thuốc giảm ho, thuốc nhỏ mắt, nhỏ mũi, các loại viên ngậm giảm đau họng và dung dịch sát khuẩn, các dung dịch bù điện giải đường uống…", bác sĩ Hoàng nói. 

Tăng ca nhiễm Covid-19, làm thế nào để bảo vệ sức khỏe trong dịp lễ? 2
Tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 - Ảnh: Báo Văn hóa

Trước đó, ngày 12/4/2023, Bộ Y tế đã gửi công văn 2116/BYT-DP về tăng cường phòng chống dịch Covid-19. Theo thông tin ghi nhận từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm quốc gia, tình hình dịch bệnh COVID-19 trong nước có xu hướng gia tăng từ đầu tháng 4 đến nay.

Thời gian tới là dịp người dân nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, lễ 30/4 - 1/5 với thời gian dài, người dân có xu hướng đến các điểm vui chơi giải trí theo nhóm đông người để giao lưu. Vì thế, theo khuyến cáo, mọi người cần nâng cao công tác phòng ngừa dịch bệnh, thực hiện tốt việc đeo khẩu trang, khử khuẩn để phòng tránh dịch bệnh lây lan.