Tặng quà cho cán bộ, hội viên phụ nữ dân tộc Hoa có hoàn cảnh khó khăn dịp Tết Nguyên tiêu

(VOH) – Tết Nguyên tiêu là một tập quán có giá trị lịch sử, văn hóa. Lễ đèn lồng kỷ niệm ngày trăng tròn đầu tiên trong năm đó là ngày lễ Nguyên tiêu, đây cũng là một ngày Lễ lớn của người Hoa.

Nhân Tết Nguyên tiêu năm 2022, để góp phần chăm lo cho hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn tích cực tham gia các phong trào Hội và tạo điều kiện cho cán bộ, hội viên phụ nữ, các gia đình hội viên phụ nữ đều được vui xuân ấm áp, hạnh phúc, Hội Liên hiệp Phụ nữ Quận 11 tổ chức họp mặt giao lưu văn hóa, biểu diễn trang phục dân tộc Hoa và trao quà cho hội viên phụ nữ Hoa nhân dịp lễ Nguyên tiêu năm 2022 vào chiều 14/2.

Tặng quà cho cán bộ, hội viên phụ nữ dân tộc Hoa có hoàn cảnh khó khăn dịp Tết Nguyên tiêu 1
Tiết mục văn nghệ mừng Tết Nguyên tiêu của người Hoa

Quận 11 là quận có nhiều người Hoa định cư sinh sống từ lâu đời và nhiều tập quán xã hội truyền thống. Tết Nguyên tiêu là một tập quán có giá trị lịch sử, văn hóa.

Lễ đèn lồng kỷ niệm ngày trăng tròn đầu tiên theo lịch âm đó là ngày Lễ nguyên tiêu, đây cũng được coi là một ngày Lễ rất quan trọng của người Hoa, là một phần quan trọng trong dịp Tết nguyên đán đồng thời là Lễ hội chính thức khép lại những ngày Tết nguyên đán của người Hoa.

Bà Đoàn Thị Thanh Thủy - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Quận 11 cho biết, những "Tập quán xã hội và tín ngưỡng Tết Nguyên Tiêu của người Hoa" đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia vì vậy phải giữ gìn và phát huy bản sắc đó

“Phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của đồng bào người Hoa để củng cố và thắt chặt khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong việc giữ gìn những nét đặc trưng, đặc sắc của đồng bào người Hoa trong xây dựng nếp sống văn hóa, mang đậm đà bản sắc dân tộc như trưng bày những sản phẩm là bánh truyền thống của phụ nữ Hoa nhân các dịp Lễ, Tết. Bên cạnh đó là các trang phục truyền thống của người Hoa cũng là nét đẹp văn hóa của người Hoa”, bà Đoàn Thị Thanh Thủy nói

Được nhận món quà gồm nhu yếu phẩm và tiền mặt nhân ngày Tết nguyên tiêu, chị Quan Hải Éng, dân tộc Hoa, ngụ phường 4, quận 11 vui mừng kể, chị nhờ được vay vốn của Hội Liên hiệp Phụ nữ quận, ban đầu là 5 triệu đồng để mua lại chiếc xe bán hủ tiếu, sau này chị làm ăn đỡ chật vật hơn và chị mạnh dạn vay tiếp số tiền lên đến 30 triệu đồng để mua mới bàn ghế.

Ngoài thời gian buôn bán chị còn tham gia các hoạt động do hội phụ nữ phường phát động như: dọn dẹp vệ sinh đường phố, xóa biển quảng cáo, nấu cơm phục vụ tuyến đầu phòng chống dịch trong suốt thời gian giãn cách xã hội vừa qua.

“Bên Phụ nữ thấy thương, lâu lâu cho chút đỉnh tiền, mình để dành thì cũng đỡ lắm. Đặc biệt, nhờ vốn vay của bên Phụ nữ cho vay 30 triệu để mua xe bán hủ tiếu, nhờ đó thì đỡ hơn lúc trước nhiều. Bên Phụ nữ giúp đỡ tôi rất nhiều, kỳ này có tiền để tôi mua bảo hiểm y tế. Nhà 3 người thì phường cũng hỗ trợ cho 1 nửa, còn một nửa mình phải lo, tui mừng lắm”, chị Éng cho biết

Tặng quà cho cán bộ, hội viên phụ nữ dân tộc Hoa có hoàn cảnh khó khăn dịp Tết Nguyên tiêu 2
Tặng quà Tết Nguyên Tiêu cho các chị cán bộ, hội viên phụ nữ Hoa 

Chị Trần Thị Phượng, đồng bào Hoa, ngụ phường 4 chia sẻ, trong văn hóa người Hoa, Tết Nguyên tiêu - rằm tháng Giêng rất được coi trọng, theo văn hóa dân gian ngày lễ này còn được quan niệm "Cúng cả năm không bằng rằm tháng Giêng"

Tết Nguyên tiêu của người Hoa có ý nghĩa là một mùa xuân vui tươi và hạnh phúc. Gia đình gồm cha mẹ, anh chị em, con cái sum vầy, để một năm mới vui vẻ. Dịp này người Hoa đi chùa nhiều, tổ chức cúng rằm, xin Phật. Ngày 16 thì cúng đầu năm. Đi Chùa cầu bình an, chúc một năm được nhiều may mắn”, chị Phượng nói.

Dịp này, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ Quận 11 đã trao tặng 70 phần bánh truyền thống dân tộc Hoa và 31 phần quà cho các chị cán bộ, hội viên phụ nữ Hoa khó khăn.