Lễ Valentine ở các nước trên thế giới diễn ra như thế nào?

(VOH) – Lễ Valentine hay còn gọi là lễ Tình nhân vốn là biểu tượng của tình yêu và gắn kết. Mỗi nước có truyền thống đón mừng khác nhau. Thậm chí có khi còn tổ chức khác ngày.

Ngoài hoa hồng và socola, ngày Lễ Tình yêu Valentine còn được chào đón rất đặc biệt theo truyền thống khác nhau của từng nước.

ngày Lễ tình nhân được coi là một trong những ngày lễ phổ biến đối với những cặp tình nhân trẻ tại Hàn Quốc
ngày Lễ tình nhân được coi là một trong những ngày lễ phổ biến đối với những cặp tình nhân trẻ tại Hàn Quốc

1. Hàn Quốc – Mỗi tháng đều có ngày lễ tình nhân

Ở Hàn Quốc, ngày Lễ tình nhân được coi là một trong những ngày lễ phổ biến đối với những cặp tình nhân trẻ tại Hàn Quốc. Vào ngày Lễ tình yêu 14/2 là ngày con trai tặng nến và bánh ngọt cho con gái.

Các cặp đôi lãng mạn ở Hàn Quốc kỷ niệm lễ tình nhân vào ngày 14 hàng tháng. Nghe có vẻ khó tin nhưng thực sự đó là cách mà người Hàn Quốc thực hiện.

"Ngày của hoa hồng" được tổ chức vào tháng 5, "Ngày của những nụ hôn" được tổ chức vào tháng 6, "Ngày của những cái ôm" vào tháng 12 và những người độc thân kỷ niệm "Ngày lễ tình nhân đen" vào tháng 4 bằng cách ăn mì đen. Đó là một truyền thống lễ tình nhân hoàn toàn khác trên thế giới.

2. Philippines – Gala tiệc cưới vào ngày lễ Valentine

Ở Philippines, Lễ tình nhân là thời điểm nhiều cặp đôi trẻ kết hôn trong đêm gala được chính phủ tài trợ như hình thức dịch vụ công.

Nằm trong số những cách kỷ niệm Ngày lễ tình nhân tuyệt vời nhất trên khắp thế giới, đây là gala dạ tiệc trong nước và là một ngày đặc biệt dành cho giới trẻ.

Trong buổi dạ tiệc, các cô gái đều diện cho mình những bộ váy trắng thật lộng lẫy và phái nam sẽ mặc những bộ đồ có cùng tông màu hoặc những bộ đồ vét. Trong đêm gala này, các cặp đôi sẽ trao nhau những nụ hôn và tuyệt vời hơn nữa đó là trao nhau nhẫn cưới.

Các chị em làm món xôi ngũ sắc và mời những chàng trai trẻ tuổi đang đi ngang qua nếm.
Các chị em làm món xôi ngũ sắc và mời những chàng trai trẻ tuổi đang đi ngang qua nếm.

3. Trung Quốc - Lễ hội "Món ăn của các chị em"

Ở Trung Quốc, ngày 14/2 không phải là ngày Lễ tình nhân mà ngày 7/7 (ngày Thất Tịch) mới được coi là ngày Lễ tình nhân. Theo truyền thuyết đây chính là ngày Ngưu Lang - Chức Nữ gặp nhau trên cầu Ô Thước.

Trong ngày này, những đôi tình nhân sẽ tặng nhau những bông hoa hồng đỏ thắm. Việc tặng hoa cũng tùy thuộc vào từng giai đoạn trong tình yêu như: tặng 1 bông hoa hồng nghĩa là đang yêu, tặng 99 bông là mãi mãi yêu và nếu như cô gái nhận được 108 bông hoa hồng thì có nghĩa là cô gái đã nhận lời cầu hôn của chàng trai.

Tuu nhiên, ở Miao, tây nam Trung Quốc, nơi ở cộng đồng dân tộc thiểu số ở Trung Quốc.Valentine trở thành lễ hội "Món ăn của các chị em" và được tổ chức vào ngày 15/3.

Trong thời gian tổ chức lễ hội, phụ nữ đeo các phụ kiện bằng bạc và mặc những bộ váy lộng lẫy. Đây có lẽ là một trong những phong tục đẹp nhất kỷ niệm Lễ tình nhân trên thế giới.

Vào ngày lễ tình yêu này, các chị em làm món xôi ngũ sắc và mời những chàng trai trẻ tuổi đang đi ngang qua nếm. Sau đó, duyên phận của một cặp đôi sẽ được quyết định nhờ vào thứ được giấu trong món xôi mà chàng trai đã chọn.

Nếu chàng trai lấy ra được hai chiếc đũa có nghĩa là cô gái trao chiếc túi cho anh ta ngỏ ý muốn bén duyên và một nhánh tỏi đồng nghĩa với việc tình yêu đã kết thúc từ trước khi nó bắt đầu.

Socola ngày Valentine ở Nhật rất đa dạng và có ý nghĩa khác nhau tùy theo từng đối tượng được nhận.
Socola ngày Valentine ở Nhật rất đa dạng và có ý nghĩa khác nhau tùy theo từng đối tượng được nhận.

4. Nhật Bản - Phái đẹp trao quà tặng cho người yêu

Nhật Bản kỷ niệm ngày này theo một cách hoàn toàn trái ngược. Vào ngày 14/2, phụ nữ sẽ mua quà tặng và sô cô la cho người yêu hay bạn đời của họ.

Nam giới muốn tặng quà lại cho người yêu của họ thì phải đợi tới một tháng sau đó, 14/3 hay còn gọi là "ngày trắng". Vào ngày Valentine trắng (14/3) các chàng trai sẽ đáp lại tình yêu với cô gái của mình.

5. Iran - các cửa hàng thường trang trí chào đón Valentine

Dù việc sản xuất, in ấn các vật phẩm liên quan đến ngày Valentine bị cấm ở Iran, vì cho rằng đây là biểu hiện của lối sống "trụy lạc" ảnh hưởng từ phương Tây, nhưng ngày lễ tình nhân ở đất nước Hồi giáo này vẫn ngày càng trở nên rộn ràng và được giới trẻ hưởng ứng nhiều hơn.

Vào ngày này, các cửa hàng thường trang trí cửa sổ bằng hình động vật, chocolate hình trái tim, bóng bay đỏ...

Ngày Valentine ở Mỹ rất đa dạng, người ta tặng nhau bất cứ thứ gì từ socola, hoa hồng đến những món đồ được mua trực tuyến
Ngày Valentine ở Mỹ rất đa dạng, người ta tặng nhau bất cứ thứ gì từ socola, hoa hồng đến những món đồ được mua trực tuyến

6. Mỹ - các trường học cũng tổ chức Valentine cho các học sinh

Ngày Valentine ở Mỹ rất đa dạng, người ta tặng nhau bất cứ thứ gì từ socola, hoa hồng đến những món đồ được mua trực tuyến hay qua thẻ quà tặng. Các đôi tình nhân thường tổ chức Lễ tình yêu ở nhà riêng hoặc tới các buổi khiêu vũ.

Một điều đặc biệt không giống các quốc gia khác, các trường học ở Mỹ cũng tổ chức Valentine cho các học sinh của mình.

7. Argentina - Tuần lễ Valentine ngọt ngào

Người Argentina không kỷ niệm Ngày lễ tình nhân vào tháng Hai mà biến nó trở thành một "Tuần lễ ngọt ngào" vào tháng Bảy. Đó là ngày mà những cặp tình nhân trao nhau nụ hôn, sô cô la và những món quà ngọt ngào khác.

Ban đầu, Tuần lễ Tình yêu tháng 7 là sáng kiến nhằm thúc đẩy thương mại, nhưng rồi nó trở thành truyền thống không thể thiếu tại Argentina.

8. Brazil - Ngày của những người yêu nhau

Lễ hội "Dia dos Namorados", còn được gọi là "Ngày của những người yêu nhau" diễn ra ở Brazil.

Mọi người sẽ tặng nhau sô cô la, thiệp, hoa. Kèm theo đó là các lễ hội âm nhạc và khiêu vũ. Ngoài ra, bữa ăn tối gia đình là một điều khá phổ biến trong ngày này ở đất nước của những vũ điệu samba.

Ở Peru, các đôi yêu nhau không tặng hoa hồng mà chọn hoa phong lan.
Ở Peru, các đôi yêu nhau không tặng hoa hồng mà chọn hoa phong lan

9. Peru – tặng hoa Phong Lan

Ở Peru, thay vì tặng nhau hoa hồng, rất nhiều người chọn hoa phong lan – một loại hoa truyền thống của đất nước. Thậm chí có những đám cưới tập thể đã được tổ chức để tất cả các cặp vợ chồng có thể nói “Tôi đồng ý” vào ngày lãng mạn nhất trong năm.

Nước Pháp được coi là biểu tượng của tình yêu.
Nước Pháp được coi là biểu tượng của tình yêu.

10. Pháp - Ngôi làng Valentine

Nước Pháp được coi là biểu tượng của tình yêu. Có rất nhiều nguồn thông tin cho rằng Valentine có xuất xứ đầu tiên ở Pháp, khi Charles, Công tước xứ Orleans, đã gửi thư tình cho vợ mình khi ông đang bị giam giữ ở Tháp London năm 1415.

Người ta tin rằng tấm thiệp dành cho Ngày lễ tình nhân đầu tiên có nguồn gốc ở Pháp, khi Charles, Công tước xứ Orleans, gửi những bức thư tình cho vợ từ nhà tù vào năm 1415. Ngôi làng ở Pháp có tên "Valentine" biến thành tâm điểm của sự lãng mạn từ ngày 12-14/2.

Người ta có thể nhìn thấy những sân nhà, cây cối và những ngôi nhà xinh đẹp được trang trí bằng những tấm thiệp tình yêu, hoa hồng và những cảnh cầu hôn. Có thể có đó là một trong những phong tục đẹp nhất trong Ngày lễ tình nhân trên thế giới.

Món quà được tặng trong ngày này không phải là socola mà là những chiếc thìa bạc được khắc hình ở khóa.
Món quà được tặng trong ngày này không phải là socola mà là những chiếc thìa bạc được khắc hình ở khóa

11. Nước Anh - Chờ đợi để được trao quà như lễ Giáng sinh

Vương quốc Anh là một trong những quốc gia đầu tiên tổ chức ngày lễ Valentine. Đặc biệt hơn nữa là món quà được tặng trong ngày này không phải là socola mà là những chiếc thìa bạc được khắc hình ở khóa, chìa khóa để những cặp tình nhân trao cho nhau. Nó có ý nghĩa rằng, giữa hai người thì chỉ có người kia mới có thể mở cửa trái tim của mình.

Ngoài những cách kỷ niệm phổ biến ra, phụ nữ thường đặt 5 chiếc lá nguyệt quế trên gối của họ. Điều này được thực hiện với mục đích mang lại ước mơ về người chồng tương lai của họ.

Ở Norfolk, cái tên Jack Valentine đóng vai trò tương tự như ông già Noel nhưng lại là trong ngày lễ tình nhân. Vào ngày lễ Valentine, không chỉ các cặp đôi yêu nhau nhận quà, mà cha mẹ cũng sẽ trao tặng quà Valentine cho con cái mình thông qua "Jack Valentine".

Theo truyền thuyết dân gian Norfolk, vào ngày 14/2, Jack Valentine là người sẽ gõ cửa từng nhà để trao quà. Và khi mở cửa, nhân vật Jack bí hiểm sẽ biến mất. Bằng cách này, các cặp đôi sẽ trao quà cho nhau và cha mẹ tặng quà cho con cái để thể hiện tình yêu.

Trẻ em nơi đây háo hức chờ đợi Jack Valentine, cứ như thể ở đó có tới hai mùa giáng sinh trong vòng một năm vậy.

Khi mới có ngày Valentine, người Ý kỉ niệm nó như một lễ hội mùa xuân.
Khi mới có ngày Valentine, người Ý kỷ niệm nó như một lễ hội mùa xuân.

12. Italia - Thức dậy trước bình minh

Khi mới có ngày Valentine, người Ý kỷ niệm nó như một lễ hội mùa xuân. Trong ngày này, những người trẻ tuổi thường tụ tập bên ngoài các khu vườn cùng nhau thưởng thức âm nhạc, cùng nhau đọc thơ hoặc dạo chơi bên người yêu.

Ngày nay, trong ngày Valentine người Ý trao nhau những món quà thân thương với người yêu và cùng nhau dùng bữa tối lãng mạn. Món quà phổ biến nhất mà các đôi tình nhân thường tặng nhau là hạt phỉ phủ socola Baci Perugia chỉ có trong ngày Valentine.

Một truyền thống khác trong ngày lễ tình nhân là các cặp đôi trẻ, chưa kết hôn sẽ thức dậy trước bình minh để đi tìm hôn phu của mình.

Ngày nay, người Ý kỷ niệm ngày này bằng cách trao nhau những món quà giữa các cặp tình nhân cùng những bữa tối lãng mạn.

13. Tây Ban Nha – Ngày lễ Thánh Dionysus

Ngày tình yêu ở Valencia của Tây Ban Nha rơi vào ngày 9/10. Đây được gọi là ngày lễ của Thánh Dionysus.

Lễ hội được tổ chức ở hầu hết các vùng của Tây Ban Nha bằng cách làm 'macadora', một chiếc bánh hạnh nhân có hình dáng như một bức tượng nhỏ. Những bức tượng được đàn ông làm để tặng cho những người phụ nữ của họ.

Người ta cũng có thể chứng kiến những cuộc diễu hành đầy màu sắc trên đường phố của các ngôi làng ở Tây Ban Nha.

thường tặng nhau những tấm thiệp thủ công với những bông hoa trắng đã được ép phẳng lì
Các cặp thường tặng nhau những tấm thiệp thủ công với những bông hoa trắng đã được ép phẳng lì

14. Đan Mạch - Lễ kỷ niệm tình yêu không chỉ giới hạn cho các cặp đôi

Valentine được coi là ngày lễ tương đối mới tại đất nước này vì Đan Mạch chính thức đón ngày lễ tình nhân từ năm 1990 cho đến nay. Mỗi khi Valentine đến những cặp đôi yêu nhau thường tặng nhau những tấm thiệp thủ công với những bông hoa trắng đã được ép phẳng lì và thường được gọi là "những bông hoa tuyết" hay còn gọi là bông hoa snowdrops thay vì dùng hoa hồng và socola như các nước khác.

Ngoài ra, những cặp đôi yêu nhau còn tặng cho nhau những tấm thẻ in hình người mình yêu. Ở Đan Mạch không tổ chức Valentine rộn ràng như những nước khác, mặc dù có một số người vẫn tặng hoa, thiệp... cho người yêu.

15. Romania -  Đính hôn, vào rừng hái hoa

Nếu bạn đang tìm kiếm một lễ kỷ niệm ngày lễ tình nhân thật lãng mạn và khác thường trên khắp thế giới, thì người Romania sẽ không làm bạn thất vọng.

Ngày này được tổ chức vào ngày 24/2, là ngày mà các cặp đôi trẻ đính hôn. Về cơ bản, đây là sự kết hợp giữa Ngày lễ tình nhân và lễ kỷ niệm mùa xuân.

Nam nữ thanh niên vào rừng hái những bông hoa rực rỡ, trong khi những cặp đôi khác vốc tuyết lên để rửa mặt như một dấu hiệu của sự may mắn.

Ở Bulgaria - Ngày của rượu vang
Ở Bulgaria - Ngày của rượu vang

16. Bulgaria - Ngày của rượu vang

Vào 14/2, ngày lễ tôn vinh rượu vang San Trifon Zartan được tổ chức ở Bulgaria. Các cặp đôi, không phân biệt độ tuổi, sẽ kỷ niệm tình yêu của họ bằng một ly rượu địa phương tuyệt vời.

17. Xứ Wales - Ngày Thánh Dwynwen

Ở xứ Wales, Ngày lễ tình nhân được tổ chức theo một cách không thể độc đáo hơn. Đất nước này kỷ niệm ngày tình yêu vào ngày 25/1, được gọi là "Ngày Thánh Dwynwen".

Vào ngày này, các cặp tình nhân sẽ trao nhau những chiếc thìa gỗ được làm thủ công với hình dạng, chi tiết độc đáo và đẹp mắt. Truyền thống này bắt đầu từ thế kỷ 16.

Ở Estonea họ gọi là “Ngày lễ tình bạn” - Sobrapaev thay cho lễ tình nhân
Ở Estonea họ gọi là “Ngày lễ tình bạn” - Sobrapaev thay cho lễ tình nhân

18. Estonia -  Ngày hội dành cho tất cả mọi người

Giống như Phần Lan, tại Estonia, ngày 14/2 được họ gọi là “Ngày lễ tình bạn” - Sobrapaev thay cho lễ tình nhân. Trong dịp này, các bạn bè sẽ tặng nhau thiệp với những lời chúc tốt đẹp cùng những món quà ý nghĩa.

Lễ hội tuyệt vời này bao gồm tất cả mọi người, từ các cặp đôi đến những người độc thân. Vì vậy, không chỉ các cặp đôi mà các thành viên trong gia đình, bạn bè cũng trao nhau những món quà và kỷ niệm tình yêu. Trùng hợp thay, ngày này cũng là ngày mà các cặp vợ chồng thường xuyên tổ chức đám cưới nhiều nhất.

19. Czech - Hôn nhau dưới tán hoa anh đào, bên tượng nhà thơ Karol Hynek Macha

Tại Czech, ngày lễ tình nhân dần trở nên khá phổ biến trong giới trẻ. Lễ Tình nhân được tổ chức vào ngày 1/5 ở Czech.

Vào ngày này, các cặp đôi trẻ sẽ tới bên bức tượng của nhà thơ Karol Hynek Macha, và trao nhau những nụ hôn dưới tán lá anh đào để cầu may.

20. Slovenia – Bộc lộ tình cảm của bạn

Tại đất nước xinh đẹp Slovenia, 14/2 khá thú vị khi đó là ngày lễ ra làm đồng đầu tiên trong năm. Người Slovenia có tình yêu mãnh liệt với mùa màng hơn tất cả. Và cho đến tận ngày 12/3 (còn gọi là ngày thánh Gregory) họ mới tổ chức kỉ niệm cho ngày lễ tình nhân.

Ở Slovenia, Thánh Valentine là một trong những vị thần bảo trợ của mùa xuân. Người ta tin rằng vào ngày 14/2, cây cối bắt đầu tái sinh vì ngày này đánh dấu ngày đầu tiên làm việc trên các cánh đồng trong năm mới.

Có một niềm tin phổ biến khác rằng các loài chim chóc sẽ 'cầu hôn' nhau vào ngày này. Để chứng kiến sự kiện này, người ta phải đi chân trần qua những cánh đồng thường xuyên còn đóng băng.

Ở Úc, bạn có thể đón Valentine bên những người thân hoặc bạn bè và tặng quà cho nhau.
Ở Úc, bạn có thể đón Valentine bên những người thân hoặc bạn bè và tặng quà cho nhau

21. Úc - Tặng loại hoa mà người phụ nữ yêu thích nhất

Ở đất nước Úc, ngày Valentine là dịp đặc biệt không chỉ dành cho các cặp tình nhân bởi vì vào ngày này mọi người có thể thoải mái bày tỏ tình cảm với bất kỳ ai bạn yêu quý như người thân, bạn bè, thậm chí những người độc thân cũng tặng quà cho nhau... bằng các tấm thiệp xinh xắn kèm theo những thông điệp yêu thương và cầu chúc sự may mắn.

Ngày Lễ tình yêu ở Úc không thể thiếu hoa hồng, tuy nhiên hoa hồng không phải là loại hoa được ưa chuộng nhất. Người đàn ông sẽ tặng loại hoa mà người phụ nữ yêu thích nhất chứ không phải là hoa hồng.

Việc tặng quà của người Úc cũng khá đặc biệt bởi vì có những cặp đôi còn tặng nhau giấy chứng nhận kết hôn hoặc vật kỉ niệm gắn với tình yêu của họ kèm với những lời chúc tràn đầy yêu thương.

22. Ghana - Ngày sô cô la quốc gia

Ở Ghana, ngày 14/2 trở thành "Ngày sô cô la quốc gia". Đây là bước đi của chính phủ Ghana vào năm 2007 nhằm thúc đẩy du lịch trong nước.

Ghana là một trong những quốc gia sản xuất cacao lớn nhất trên thế giới.

Vào ngày 14/2, người đang yêu có thể tham dự các buổi biểu diễn, sự kiện âm nhạc và nhà hàng có thực đơn theo chủ đề cho ngày đặc biệt cùng với một nửa đặc biệt của mình.