Giám đốc khoa học của công ty sở hữu tàu ngầm Titan, con tàu phát nổ vào năm 2023 khi đang di chuyển đến vị trí xác tàu đắm Titanic, cho biết trong cuộc điều tra của Cảnh sát biển Mỹ, các lời khai và bằng chứng chỉ ra rằng con tàu đã không được kiểm tra an toàn trước khi ra khơi.
Ngày 19/9, Steven Ross, Giám đốc khoa học của công ty sở hữu tàu lặn Titan, chứng thực tàu ngầm này đã trục trặc ngay trước khi thực hiện chuyến lặn xuống đại dương, dẫn đến vụ tai nạn chết người.
Đứng trước một hội đồng của Cảnh sát biển Mỹ, ông Ross đã nói về sự cố khi thử nghiệm mà tàu ngầm gặp phải vào tháng 6/2023, chỉ vài ngày trước khi con tàu phát nổ trên đường đến địa điểm tàu Titanic chìm xuống. Trong sự cố, hành khách trên tàu ngầm bị "lộn nhào" và phải mất 1 giờ để đưa họ lên khỏi mặt nước.
Ông Ross cho biết trong vụ thử nghiệm, phi công tàu ngầm - đồng sáng lập công ty OceanGate Stockton Rush - đã lái tàu đâm vào vách ngăn do lỗi trục trặc. Không có ai bị thương trong vụ việc.
Ông nói thêm không biết liệu có đánh giá an toàn nào được thực hiện đối với Titan hay có cuộc kiểm tra thân tàu sau vụ thử nghiệm hay không.
Hội đồng điều tra trong 3 ngày đã lắng nghe các nhân chứng, đặt ra câu hỏi về hoạt động của công ty trước chuyến tàu định mệnh.
Người lái tàu, ông Rush, cũng nằm trong số những người thiệt mạng trong vụ việc.
Đầu tháng 9 này, Cảnh sát biển Mỹ đã mở một phiên điều trần công khai - một phần của cuộc điều tra cấp cao về nguyên nhân gây ra vụ nổ tàu ngầm. Phiên điều trần công khai bắt đầu vào ngày 16/9 với một số lời khai tập trung vào các vấn đề, trục trặc mà tàu ngầm gặp phải trước vụ lặn chết người.
Các nhà điều tra cũng công bố cảnh quay dưới nước về xác tàu ngầm. Đoạn phim cho thấy phần chóp đuôi của tàu ngầm và các mảnh vỡ khác ở đáy đại dương.
Phiên điều trần trong tuần này dự kiến sẽ diễn ra đến ngày 20/9 với nhiều nhân chứng hơn và tiếp tục vào tuần tới.