Trẻ con xem “phim đen”, cha mẹ cần làm gì?

(VOH) – Nhiều phụ huynh khi phát hiện con xem “phim đen”, “phim nóng” thì vô cùng sốc, mất bình tĩnh, la mắng khiến con trẻ thêm hoang mang, xấu hổ. Là bạn, bạn sẽ làm gì?

Thời đại công nghệ, hầu như phần lớn trẻ em ngày nay đều được tiếp cận điện thoại, máy tính từ rất sớm. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích mà các thiết bị thông minh mang lại, thì nó cũng tồn tại nhiều hệ lụy cho con trẻ.

Khi được kết nối Internet, trẻ có thể tiếp cận được rất nhiều thứ trên không gian mạng, một trong số đó chính là “phim đen”, phim chứa nội dung nhạy cảm… Tâm lý chung của đa số phụ huynh khi phát hiện con xem “phim đen” là sốc, bối rối, tức giận nhưng lại không biết phải xử lý thế nào mới hợp tình hợp lý?

1. Phụ huynh cần làm gì khi phát hiện con xem “phim nóng”?

Các chuyên gia tâm lý khuyên rằng, phụ huynh phải thật bình tĩnh khi phát hiện trẻ xem “phim đen”. Hãy tự trấn an bản thân để có thể tiếp cận và nói chuyện với con. Bạn có thể bắt đầu bằng những lời nói chuyện nhẹ nhàng và thấu hiểu để tránh việc con bị xấu hổ, lo sợ hoặc khó chịu vì bị xâm phạm quyền riêng tư.

Phụ huynh cũng không nên tịch thu ngay điện thoại hay đánh mắng trẻ, thậm chí dùng những lời lẽ xúc phạm để nói với con, vì điều đó sẽ càng đẩy con cái ra xa hơn. Sau này trẻ sẽ không còn muốn chia sẻ những vấn đề bản thân với bạn nữa.

Trẻ con xem “phim đen”, cha mẹ cần làm gì? 1
Khi phát hiện trẻ xem "phim đen" phụ huynh nên giữ tâm lý bình tĩnh khi nói chuyện với trẻ - Ảnh: Cyberpurify

Phụ huynh nên hiểu rằng, sự tò mò về giới tính, tình dục là việc phải có ở mỗi đứa trẻ. Trong giai đoạn tiền dậy thì và dậy thì, bất cứ đứa trẻ nào cũng sẽ có những thắc mắc về giới tính, sự phát triển thầm kín và những phản ứng sinh lý của cơ thể.

Hơn thế, khách quan đánh giá những hình ảnh 18+ luôn có sức hút rất lớn, “đánh mạnh” vào bản năng của mỗi người - dù còn nhỏ hay đã trưởng thành. Chẳng phải chính người lớn cũng đã từng tò mò, tìm xem “phim nóng” hay sao? Vậy nên, hãy đặt mình vào tâm lý của trẻ để hiểu và nhìn rõ bản chất của sự việc.

Tuy nhiên, không vì thế mà phụ huynh để con trẻ muốn làm gì làm, muốn xem gì xem. Nếu phát hiện con xem phim người lớn thì nhất định phải cấm, nhưng không cấm theo kiểu uy lực của người lớn mà hãy cấm bằng tình thương yêu và sự quan tâm.

Đầu tiên, bạn có thể nói lời xin lỗi vì không để ý và chưa dạy bé những kiến thức đúng về biến đổi cơ thể và thay đổi cảm xúc tuổi dậy thì. Đồng thời thừa nhận việc đã nhìn thấy những trang web đen, trang phim 18+ mà con đã tìm kiếm bằng một thái độ nhẹ nhàng. Sau đó, bạn hãy trấn an con không cần sợ hãi, bạn không trách mắng, mà chỉ muốn chia sẻ với con những kiến thức đúng đắn.

Bạn cần hỏi trẻ biết đến phim đen lâu chưa, từ đâu, bạn bè có bàn về chuyện nhạy cảm không, khi xem “phim nóng” cảm thấy như thế nào, có ích gì cho bản thân không? Đặc biệt, cần hỏi rõ những phim đó có ám ảnh con hàng ngày không?

Sau khi đã nghiêm túc lắng nghe trẻ nói, bạn hãy chia sẻ với trẻ rằng nhu cầu tình dục ở tuổi dậy thì là bình thường, ai cũng sẽ tò mò. Tuy nhiên, có nội dung nên xem, nội dung không nên xem vì sẽ gây hại cho nhận thức của trẻ.

Phụ huynh cần giải thích vì sao “phim đen” lại gắn mác 18+ và nhà nước cấm văn hóa phẩm đồi trụy. Tại sao xem “phim đen” sẽ gây hại cho trẻ (chưa kiểm soát được hành vi, dễ bị ám ảnh, bị nghiện “phim đen”, đầu óc luôn suy nghĩ những cảnh nhạy cảm gây mất ngủ, tinh thần sa sút, học tập kém hiệu quả,…).

Song song với việc phân tích cho con hiểu, phụ huynh cần tìm kiếm phương thức, phần mềm chặn các nội dung đồi trụy, quy định thời gian xem điện thoại, máy tính của con. Động viên con thay vì lên mạng, hãy dành thời gian luyện tập thể dục, tham gia các hoạt động từ thiện, tình nguyện để thấy bản thân có ích, mang lại cảm xúc tích cực hơn.

2. Những biện pháp ngăn chặn trẻ xem “phim đen”

Phản ứng khi mới biết con xem “phim đen” quyết định rất nhiều đến tâm lý của trẻ. Những biện pháp cần có trước và sau khi phát hiện lại càng quan trọng hơn.

Thay vì chờ đến lúc phát hiện mới có biện pháp, phụ huynh nên có những biện pháp sớm hơn. Từ lúc trẻ bắt đầu tuổi dậy thì, phụ huynh nên gần gũi và nói chuyện với con nhiều hơn.

Trẻ con xem “phim đen”, cha mẹ cần làm gì? 2
Cha mẹ nên giáo dục giới tính cho trẻ ngay khi bé bước vào tuổi vị thành niên - Ảnh: Internet

Bạn có thể chia sẻ những câu chuyện về giới tính, về bạn bè hay những thay đổi mới của trẻ. Điều này có thể giúp trẻ thêm tin tưởng và tự nhiên hơn khi chia sẻ những điều tế nhị về sau.

Thời điểm hợp lý để nói rõ với con là khi con bắt đầu có những câu hỏi riêng tư, về những sự thay đổi trong cơ thể.

Cho con hiểu được rõ mình đang ở độ tuổi như thế nào cũng rất quan trọng. Đa số phụ huynh thường sẽ có cảm xúc tiêu cực khi biết con xem phim người lớn ở độ tuổi vị thành niên, đặc biệt là cấp 1 và cấp 2.

Trẻ trong độ tuổi này còn khá nhỏ, phụ huynh cần cung cấp nhiều kiến thức để trẻ hiểu những thông tin nào sẽ phù hợp với độ tuổi của mình. Đồng thời định hướng trẻ đến những hành vi lành mạnh hơn, các hoạt động con yêu thích để giúp trẻ quên đi những tác động tâm lý, không bị sa đà vào những tò mò trên Internet.