Triển lãm ảnh "Nón lá trong đời sống"

(VOH) - Hình ảnh chiếc nón lá là một hình ảnh truyền thống gắn liền với chiếc áo dài, áo bà ba của người con gái Việt Nam. Đó cũng là chiếc nón không lẫn vào đâu trên thế giới.

Sáng 6/8, tại Hội Nhiếp ảnh TPHCM, chi hội Hải Âu, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam - VAPA, đã khai mạc triển lãm ảnh với chủ đề: “Nón lá trong đời sống” do 16 thành viên của chi hội thực hiện.

 “Nón Lá trong đời sống”
Khai mạc triển lãm  “Nón Lá trong đời sống” 

Triển lãm trưng bày 72 tác phẩm chụp về nón lá hiện diện trong đời sống rất bình thường, dung dị của các mẹ, các chị, các em như trong công việc đồng áng, buôn bán, sản xuất hay cả trong những tà áo dài thướt tha của các cô gái đang thuở xuân thì.

Nón lá là một loại nón có ở khắp mọi miền đất nước và ngay cả người dân vùng cao. Người phụ nữ Việt nam đội nón lá được xem là hình ảnh dịu dàng, nết na, duyên dáng. Khi đi đến đâu trên khắp thế giới, nhìn thấy chiếc nón lá là thấy ở đó có người Việt Nam.

Qua các tác phẩm trưng bày tại triển lãm cho thấy chiếc nón mặc dầu được đan bằng tre và lá cọ, là những chất liệu rất bình thường, mộc mạc nhưng nón có vành rộng che nắng, mưa cho người đội rất hiệu quả và hơn nữa tính thẩm mỹ lại rất cao, vì nó cho người xem những cung bậc cảm xúc khác nhau, lúc sang trọng, kiêu sa khi gắn với chiếc áo dài truyền thống của Việt Nam, khi giản dị bình dân nếu gắn với chiếc áo bà ba và cũng có khi lại rất hữu dụng trong công việc sinh hoạt hàng ngày.

16 thành viên của chi hội Hải Âu - VAPA là những tay máy nữ xuất sắc hiện nay không chỉ ở TPHCM mà còn trong cả nước, đã tập hợp tất cả những tác phẩm về nón lá trong suốt quá trình theo nghề để cho ra một triển lãm độc đáo, mới lạ. Nói như ông Hoàng Thạch Vân, ủy viên Ban chấp hành Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, thì cuộc triển lãm đã khơi gợi lại hình ảnh chiếc nón lá ngày nay đang bị mai một, để giữ lại nét truyền thống đặc sắc gắn với hình ảnh của người phụ nữ Việt Nam. Một nhà nhiếp ảnh nước ngoài đã từng nhận xét khi thấy chiếc nón lá, là ông biết tác phẩm đó có xuất xứ từ Việt Nam.

Ông Đoàn Hoài Trung, Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh TPHCM đánh giá cao đề tài triển lãm lần này của Hải Âu, rất độc đáo, nữ tính đi vào chi tiết để đặc tả hình ảnh người phụ nữ Việt Nam. Thấy chiếc nón lá là thấy hình bóng của bà mẹ, người chị, người vợ hay sự duyên dáng của thiếu nữ Việt Nam. Người nước ngoài nào đến Việt Nam cũng muốn có trong hành lí của mình vài chiếc nón làm quà khi về nước.

Triển lãm mở cửa kéo dài đến 15/8/2022.

Dưới đây là một số tác phẩm trưng bày tại triển lãm “Nón Lá trong đời sống” tại Hội Nhiếp ảnh TPHCM – 122 Sương Nguyệt Anh Quận 1, TPHCM.

Nón lá 1
 
nón lá 2
 
nón lá 3

nón lá 4
 
nón lá 5
 
nón lá 6
 
7
 
8
 
9
 
10
 
11
 
12