Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Trung Quốc: Số bạn trẻ kết hôn lần đầu giảm mạnh, độ tuổi kết hôn tăng

VOH - Theo thống kế mới nhất, số người kết hôn lần đầu vào năm 2022 giảm còn dưới 11 triệu, so với năm 2013 là năm đạt mức đỉnh 23,85 triệu thi tỷ lệ giảm là 55,9%.

Theo báo cáo của yicai.com, đây là lần đầu tiên dân số Trung Quốc đăng ký kết hôn lần đầu giảm xuống dưới 11 triệu người. Các chuyên gia cho rằng đó là kết quả của việc giảm số lượng người trẻ trong độ tuổi kết hôn và mong muốn kết hôn của một số người cũng đang suy giảm.

Trung Quốc: Số bạn trẻ kết hôn lần đầu giảm mạnh, độ tuổi kết hôn lại tăng 1
Số bạn trẻ kết hôn lần đầu giảm mạnh, độ tuổi kết hôn lại tăng - Ảnh minh họa Global Times

Người dân Trung Quốc cũng hoãn việc đăng ký kết hôn lần đầu sang các độ tuổi muộn hơn. Số liệu thống kê cho thấy người Trung Quốc kết hôn lần đầu ở độ tuổi trung bình là 28,6 tuổi vào năm 2020, tăng 3,78 tuổi so với mức 24,8 tuổi của năm 2010.

Theo Niên giám Thống kê Trung Quốc 2023, 10,51 triệu người đăng ký kết hôn lần đầu vào năm 2022, giảm 1,06 triệu người so với con số năm 2021, chiếm tỷ lệ giảm 9,16%.

Thống kê cho thấy 6,83 triệu cặp đôi Trung Quốc kết hôn vào năm 2022, giảm 10,6% so với năm 2021.

Nhìn từ góc độ tổng thể, sự sụt giảm số kết hôn lần đầu là do nhiều yếu tố như giảm dân số đủ điều kiện kết hôn, độ tuổi kết hôn lần đầu bị chậm lại và thái độ thay đổi của người dân đối với hôn nhân và các mối quan hệ. .

Thống kê về trẻ sơ sinh trong 40 năm qua cho thấy tỷ lệ sinh của Trung Quốc đã giảm trong nhiều năm liên tiếp sau khi đạt đỉnh vào năm 1987.

He Yafu, một nhà nhân khẩu học nói với Global Times rằng năm 2022, số lượng đăng ký kết hôn đã ghi nhận mức thấp lịch sử kể từ năm 1980, do đó không có gì ngạc nhiên khi số người kết hôn lần đầu cũng giảm xuống mức thấp kỷ lục.

Theo nhà nhân khẩu học Dong Yuzheng nhiều yếu tố đã góp phần dẫn đến tình trạng ngày nay nhiều người trẻ không muốn kết hôn, bao gồm sự bất ổn trong hôn nhân ảnh hưởng đến nguyện vọng kết hôn của giới trẻ; thay đổi quan điểm về hôn nhân trong thế hệ trẻ. Trong đó nhiều người không còn coi hôn nhân và sinh con là điều bắt buộc trong cuộc sống và điều nữa là chi phí hôn nhân ngày càng tăng.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 vào cuối năm 2022, một số người đã hoãn kết hôn sang năm nay cũng ảnh hưởng đến số liệu kết hôn lần đầu của năm 2022.

Theo ông He Yafu, số liệu thống kê mới nhất của Bộ Nội vụ Trung Quốc cho thấy số lượng đăng ký kết hôn trong 3 quý đầu năm nay đã tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Có thể dự đoán tổng số lượng đăng ký kết hôn năm 2023 sẽ tăng so với năm ngoái.

Ông lưu ý rằng phân tích trên nhiều dữ liệu khác nhau cho thấy rất có khả năng số trẻ sơ sinh vào năm 2023 sẽ tiếp tục giảm, đây là năm thứ bảy liên tiếp chỉ số này sụt giảm, với số giảm xuống từ 8 triệu đến 9 triệu.

Ông cho biết, với việc dịch bệnh kết thúc và số lượng các cuộc hôn nhân phục hồi vào năm 2023, dự kiến ​​số trẻ sơ sinh vào năm 2024 sẽ ngừng giảm và bắt đầu tăng trở lại.

Nhưng xu hướng chung là số lượng trẻ sơ sinh tiếp tục giảm trừ khi các chính sách hỗ trợ sinh sản mạnh mẽ hơn được triển khai.